Cởi quần áo nơi công cộng, phạt 80.000 đồng!

01/01/2014 - 16:57

PNO - PN - Khó có thể nói đề nghị xử phạt 80.000đ đối với hành vi cởi quần áo nơi công cộng (bãi biển Đá Ông Địa) của nhóm thanh niên thực hiện video clip Anh không đòi quà Phan Thiết - version, phiên bản gái Tây là đúng hay không đúng,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Coi quan ao noi cong cong, phat 80.000 dong!

Coi quan ao noi cong cong, phat 80.000 dong!
Mức xử phạt "phủi bụi" và những khe hở quản lý đã khiến trào lưu Anh không đòi quà
bùng phát với nhiều biến tướng, với cả phiên bản trẻ em (ảnh dưới)
và mới đây nhất là phiên bản lột cả nội y (ảnh trên)

Theo khoản 1, điều 10 của Nghị định này: “không mặc quần, áo hoặc mặc quần áo lót ở nơi hội họp đông người…” sẽ bị “phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 60.000đ - 100.000đ”. Thế nhưng, cũng không thể không buồn cười với mức phạt này. Việc nhiều văn bản pháp lý của ta lạc hậu nhiều so với thực tế đời sống không phải là chuyện lạ, nhưng đến việc cởi quần áo giữa thanh thiên bạch nhật mà chỉ bị đề nghị phạt bấy nhiêu tiền, thì đúng là cười ra nước mắt. Thậm chí, đối với video clip cởi quần áo còn lại (quay ở khu vực Mũi Né), cơ quan chức năng còn không thể đưa ra hình thức xử phạt nào vì không gian đó không được liệt vào dạng “nơi hội họp đông người”. Chuyện những người trẻ bốc đồng, thiếu hiểu biết dẫn đến những hành vi phản cảm là khó tránh đối với bất kỳ đất nước nào, nhưng khi hành vi đó không được điều chỉnh bằng những hình thức xử lý nghiêm khắc, việc tiếp diễn gần như là đương nhiên. Vậy thì, sự tồn tại của những quy định xử phạt liệu còn có ý nghĩa gì?

Chuyện này cũng giống như mức xử phạt dành cho giới nghệ sĩ khi có hành vi ăn mặc phản cảm trên sân khấu, “kịch trần” theo Nghị định 75/2010 trước đây chỉ năm triệu đồng, nên đối tượng chịu điều chỉnh coi như... đồ bỏ. Thậm chí, mức phạt đó còn bị đem ra làm trò cười như hai ca sĩ trẻ bị phạt mới đây. Sau khi đóng phạt, cả hai còn làm trò chụp ảnh tại cơ quan nơi họ đến nộp phạt bằng vẻ mặt giễu cợt, đưa lên trang cá nhân như một sự thách thức. Việc Nghị định mới 158/2013 có hiệu lực từ ngày 1/1/2014 tăng mức phạt lên cao nhất cho những hành vi tương tự là 10 triệu đồng, kèm hình phạt bổ sung cấm diễn từ một đến ba tháng. Lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật với phạm vi hẹp hơn đã “cập nhật” được như thế, vậy nơi công cộng những ứng xử phản cảm còn có biên độ lớn hơn nhiều, khi nào mới thôi xử phạt… 100.000đ?

 Tiến Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI