Có những giấc mơ phải trả giá bằng sinh mạng

12/09/2015 - 09:39

PNO - Chinh phục đỉnh Everest luôn là giấc mơ đối với những nhà leo núi hay với những ai ưa mạo hiểm. Nhưng giấc mơ ấy phải trả giá bằng sinh mạng.

Co nhung giac mo phai tra gia bang sinh mang
Qua cầu thang sắt trên không - cảnh thót tim trong phim Everest

Chinh phục đỉnh Everest luôn là giấc mơ đối với những nhà leo núi hay với những ai ưa mạo hiểm. Kể từ khi vận động viên leo núi cự phách người New Zealand Edmund Hillary và Tenzing Norgay - một thổ dân Nepal trong vai người dẫn đường - trở thành hai người đầu tiên đặt chân lên đỉnh núi này vào ngày 29/5/1953, mỗi năm “nóc nhà thế giới” đón hàng trăm nhà leo núi.

Nhiều người thành công nhưng cũng không ít người phải bỏ mạng. Mùa leo núi năm 1996 được xem là mùa thảm họa, là thời khắc chết chóc nhất trong lịch sử khi có đến 15 nhà leo núi đã phải nằm lại trên đường chinh phục vì gặp bão tuyết.

Giờ đây câu chuyện đó được đạo diễn Baltasar Kormákur - một gương mặt mới đến từ Iceland, từng gây ấn tượng với tác phẩm hành động hài 2 Guns - tái hiện trong bộ phim Everest (khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 18/9) do hãng Universal sản xuất.

Bộ phim vẽ lại hành trình của Rob Hall - trưởng đoàn thám hiểm Adventure Consultants New Zealand và Scott Fischer - trưởng nhóm leo núi Mountain Madness - dẫn đội của mình nỗ lực chinh phục đỉnh Everest cao 8.848m.

Hành trình ấy kết thúc không mong đợi khi các nhà leo núi gặp phải một cơn bão tuyết mạnh nhất lúc bấy giờ bất ngờ ập đến.

Đối với một tác phẩm điện ảnh dựa trên câu chuyện có thật, điều người xem chờ đợi không phải là muốn biết số phận của nhân vật như thế nào (bởi họ đã biết trước điều đó), mà chính là việc được hòa vào cảm xúc của nhân vật trong mọi tình huống mà nhân vật phải trải qua. Đạo diễn Baltasar Kormákur đã làm được điều đó trong Everest.

Phim mở đầu với những cảnh quay ở Kathmandu, Nepal, mô tả khung cảnh đường sá, phố chợ chật chội, nhỏ hẹp mà đông đúc của cuộc sống nơi đây. Khán giả lần lượt được làm quen với từng nhân vật trong phim.

Rob Hall, một con người khá bảo thủ, thích kiểm soát mọi thứ, trước chuyến đi sinh tử anh có hẹn với Jan - vợ mình - sẽ kịp trở về nhà an toàn trước khi cô sinh con. Trái ngược với tính nguyên tắc của Rob Hall, anh chàng leo núi - hướng dẫn viên Scott Fischer thích sự ngẫu hứng, tới đâu hay tới đó.

Beck Weathers - bác sĩ đến từ Texas ưa hoạt náo, thích trêu đùa. Doug Hansen - một người đưa thư tính tình thân thiện. Ngoài ra còn có Jon Krakauer - nhà văn, nhà báo tham gia chuyến thám hiểm của Adventure Consultants để viết bài cho tạp chí Outside; Yasuko Namba - nữ doanh nhân Nhật đã chinh phục sáu đỉnh núi cao trên thế giới; Andy “Harold” Harris - hướng dẫn viên leo núi của Adventure Consultants…

Cùng với sự xuất hiện của những nhân vật - có thật - đó, sự khắc nghiệt của hành trình chinh phục Everest cũng hiện ra trước mắt người xem. Điện nước hạn chế nên mọi sinh hoạt vệ sinh hàng ngày phải tiết chế.

Chuyện thở cũng thành khó khăn vì không khí quá loãng. Những hiểm nguy cũng bắt đầu xảy đến trong quá trình tập luyện. Cảnh đoàn người nối đuôi nhau đi qua chiếc cầu thang sắt treo lơ lửng giữa không trung và đoạn một thành viên khi đi đến giữa cầu bị trượt chân đu bám toòng teng bên thành cầu là những hình ảnh gây ấn tượng mạnh trong phim.

Việc đưa đoàn phim gần cả 200 người đến quay ở dãy Alpes, trải nghiệm trong điều kiện thực âm 300 C giúp những cảnh quay về núi Everest trong phim chân thật hơn.

Kịch tính dần tăng lên khi đến đoạn đoàn người đụng phải trận bão tuyết trên đường trở về trại chính - base camp. Cơn thịnh nộ của mẹ thiên nhiên đã làm bế tắc mọi ý chí, nỗ lực sinh tồn của con người.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI