Menu

Cỏ lau vạn dặm

18:00 21/07/2015

pno
PN - Sau các tập truyện ngắn Đi ngược chiều thương, Con tàu đi tìm sân ga, Cỏ đồi phương Đông, nhà văn thế hệ 8X Tiểu Quyên vừa có tập sách Cỏ lau vạn dặm (NXB Văn hóa Văn nghệ).

Khác với cách viết trước, lần này, Tiểu Quyên đắm mình trong một thế giới khác. Ở đó, chị đã trải nghiệm những cảm giác mơ hồ, liêu trai và gợi lên nhiều sự liên tưởng khác biệt. Hầu như các nhân vật của Tiểu Quyên đều bị ám ảnh từ một giấc mơ lạ lùng, để từ đó tính cách nhân vật đan xen giữa thật và mộng. Đó là cảm hứng, là điều kiện để tác giả khai thác sâu tâm trạng của nhân vật ở nhiều góc độ khác nhau. Mà ở góc độ nào, sự ma mị vẫn là gam màu chủ đạo.

Co lau van dam

Có thể nói, các câu chuyện đều diễn ra trong đời thật nhưng lại hóa ra ảo vì ở đó đã xuất hiện hình bóng của người khuất mày khuất mặt khác. Và trở nên ám ảnh. Đọc Anh vẫn yêu em phải không? còn là thanh âm khác vọng lên từ trong vô thức khiến đời sống của họ xáo trộn, tan vỡ. Nhân vật nữ tự nhủ: “Tôi tha thứ cho anh, nhưng người đã khuất?”. Sự ám ảnh của nhân vật thứ ba có thể nói là tác nhân tạo nên xung đột và gợi ra nhiều tình tiết khác nhau khiến bạn đọc vừa tò mò, vừa thích thú theo dõi câu chuyện mà Tiểu Quyên đang kể.

Co lau van dam

Thích hay không thích một phong cách viết, một thể nghiệm của nhà văn trẻ là điều bình thường. Nhiều người bày tỏ sự thích thú, riêng tôi, có lẽ do “yếu bóng vía” nên cảm thấy sờ sợ khi lạc vào thế giới liêu trai ấy. Dù gì, cũng là một cách thể nghiệm mới về cách viết mà Tiểu Quyên cho rằng, có như thế mới khái quát được điều hiển nhiên: “Không một bí mật nào có thể chôn vùi, kể cả khi người đó đã nằm sâu dưới ba thước đất” - như nhân vật trong Chạy trốn linh hồn đã nhìn ra.

LÊ VĂN NGHỆ