Có hay không việc Cục NTBD 'lái' cuộc thi nhan sắc thành người mẫu?

26/09/2017 - 18:43

PNO - Vì sao cuộc thi nhan sắc, được nhìn thấy rõ ràng từ tên gọi cho đến cơ cấu các vòng thi, lại được Cục NTBD cấp phép là cuộc thi người mẫu? Có hay không việc 'né' các quy định từ chính cơ quan quản lý Nhà nước?

Ngay sau khi công bố cuộc thi vào chiều 25/9, cuộc thi Nữ hoàng doanh nhân Việt Nam 2017 (NHDNVN 2017) đã khiến nhiều người bất ngờ khi cho biết sẽ chấp nhận cả những thí sinh đã phẫu thuật thẩm mỹ, và điều này được Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) cho phép.

Theo Điều 19, Nghị định số 79/2012/NĐ-CP Quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu, lưu hành, kinh doanh bản ghi âm, ghi hình ca múa nhạc - sân khấu, thì chỉ có thí sinh có vẻ đẹp tự nhiên mới được tham gia các cuộc thi người đẹp.

Co hay khong viec Cuc NTBD 'lai' cuoc thi nhan sac thanh nguoi mau?

Ông Lê Minh Tuấn - Cục phó Cục Nghệ thuật biểu diễn

Trả lời về điều này, ông Lê Minh Tuấn – Cục phó Cục Nghệ thuật biểu diễn – cho biết NHDNVN được tuyển sinh cả những thí sinh đã phẫu thuật thẩm mỹ bởi đây không phải là một cuộc thi về nhan sắc. Trong giấy phép cấp cho BTC, do chính ông Tuấn ký, ghi rõ: “cuộc thi người mẫu “Nữ hoàng doanh nhân Việt Nam 2017”. Điều này đồng nghĩa với việc đây là một cuộc thi người mẫu.

“Đối với hoạt động người mẫu thì không hạn chế việc phẫu thuật thẩm mỹ và theo quy định của pháp luật thì cuộc thi người mẫu không hạn chế việc thí sinh phẫu thuật thẩm mỹ, vì đây là hoạt động mang tính chất định hướng nghề nghiệp chứ nó không phải là cuộc thi sắc đẹp như Hoa hậu hay Hoa khôi người đẹp. Các cuộc thi nhan sắc hiện nay vẫn không cho phép phẫu thuật thẩm mỹ”- ông Tuấn nói.

Co hay khong viec Cuc NTBD 'lai' cuoc thi nhan sac thanh nguoi mau?
Bà Phạm Kim Dung - Phó BTC cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016

Ở một khía cạnh nào đó, lý giải này cho thấy việc thí sinh không mang vẻ đẹp tự nhiên tham gia cuộc thi là hợp lệ, nhưng lại làm dấy lên một câu hỏi khác. Tuy không được ghi rõ trong các quy định nhưng từ trước đến nay, khái niệm “Nữ hoàng” vốn được chỉ cho một cuộc thi nhan sắc. “Theo cách hiểu và mặc định xưa nay, “Nữ hoàng” dùng để chỉ một cuộc thi nhan sắc, tìm kiếm người đẹp” - bà Phạm Kim Dung, Phó BTC cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2016, khẳng định.

Không chỉ về tên gọi, cơ cấu các vòng thi của NHDNVN 2017 cũng cho thấy không có tiêu chí nào của cuộc thi liên quan đến việc tìm kiếm người mẫu, mà cơ cấu này không khác gì các cuộc thi hoa hậu, nhan sắc.

Co hay khong viec Cuc NTBD 'lai' cuoc thi nhan sac thanh nguoi mau?
 
Co hay khong viec Cuc NTBD 'lai' cuoc thi nhan sac thanh nguoi mau?
Giấy phép cuộc thi Nữ hoàng doanh nhân Việt Nam 2017 do Cục NTBD cấp ngày 11/8/2017

Cụ thể, các thí sinh tham gia NHDNVN 2017 sẽ trải qua những vòng thi gồm: thi trang phục công sở, trang phục áo dài, trang phục dạ hội, trang phục dạ hội tự chọn và vòng thi ứng xử... Trong khi đó, những phần thi liên quan đến người mẫu như kỹ năng trình diễn thời trang (catwalk) hoàn toàn không có.

Ngoài ra, cơ cấu giải thưởng dành cho top 3 thí sinh xuất sắc nhất NHDNVN 2017 không khác gì cách thức trao giải của một cuộc thi hoa hậu, bao gồm các giải: Nữ hoàng, giải Á 1 và giải Á 2 cùng phần thưởng là vương miện và quyền trượng pha lê.

Mặt khác, trong buổi họp báo công bố, BTC chỉ nhắc đến cuộc thi với tên gọi Nữ hoàng doanh nhân Việt Nam 2017 chứ không đề cập đến việc đây là một cuộc thi tìm kiếm người mẫu.

Co hay khong viec Cuc NTBD 'lai' cuoc thi nhan sac thanh nguoi mau?

NSƯT Trịnh Kim Chi và ca sĩ Nguyên Vũ góp mặt trong thành phần giám khảo cuộc thi Nữ hoàng doanh nhân Việt Nam 2017

Được biết, không chỉ có NHDNVN 2017 được cấp phép là một cuộc thi người mẫu, một cuộc thi khác với tên gọi na ná là Nữ hoàng doanh nhân đất Việt 2017 cũng được cấp phép với hình thức tương tự.

Điều đáng nói là cuộc thi Nữ hoàng doanh nhân Việt Nam 2017 ra đời sau khi cuộc thi Hoa khôi Doanh nhân 2017, cũng cùng một đơn vị tổ chức, vốn không được cấp phép dẫn đến tạm ngừng vòng chung kết và chỉ tổ chức đêm tôn vinh. BTC cuộc thi sau đó tiếp tục mở ra sân chơi mới là NHDNVN 2017 này, và đã được Cục NTBD cấp phép.

Vì sao cuộc thi nhan sắc, được nhìn thấy rõ ràng từ tên gọi cho đến cơ cấu các vòng thi, lại được Cục NTBD “phù phép” thành cuộc thi người mẫu? Liệu có hay không việc “né” các quy định, về số lượng lẫn tính chất nghiêm ngặt dành cho cuộc thi nhan sắc (trong đó có thí sinh phải mang vẻ đẹp tự nhiên) từ chính ngay cơ quan quản lý Nhà nước? Các câu hỏi này rất cần được Cục NTBD và Bộ VH-TT&DL trả lời!

Quang Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI