Cô hầu gái - Đúng vị phim kinh dị

17/09/2016 - 14:07

PNO - Bộ phim đầu tay thực hiện ở VN của đạo diễn Việt kiều Derek Nguyễn thể hiện đúng chất kinh dị, chứ không biến tướng sang hài như nhiều phim kinh dị Việt lâu nay.

Bộ phim đầu tay thực hiện ở VN của đạo diễn Việt kiều Derek Nguyễn thể hiện đúng chất kinh dị, chứ không biến tướng sang hài như nhiều phim kinh dị Việt lâu nay.

Cô hầu gái có bệ phóng tốt khi đỡ đầu là nhà sản xuất Timothy Linh Bùi (từng sản xuất các phim Ba mùa, Âm mưu giày gót nhọn), hai đơn vị sản xuất mạnh là HK Film và CJ Entertainment, cùng câu chuyện thời Pháp thuộc khá lạ.

Phim theo chân Linh, một cô hầu gái nghèo, mồ côi tìm việc trong một ngôi biệt thự lộng lẫy nhưng u ám với những lời đồn thổi về các hồn ma. Những sự thật kinh hoàng đằng sau cánh cửa nặng nề của ngôi biệt thự bí ẩn hé lộ một bức tranh của xã hội VN thu nhỏ trong thời kỳ thuộc địa- thời có biết bao người Việt ở các đồn điền cao su phải bỏ mạng vì miếng cơm manh áo.

Chia sẻ của đạo diễn về việc ý tưởng phim hình thành từ những câu chuyện của bà nội anh - vốn là hầu gái trong đồn điền cao su và phải lòng ông chủ của mình - kể khi nhỏ đã kích thích người xem. Phim có cảnh mở đầu gợi chuyện với hình ảnh cô gái trẻ thân mình sũng nước, lê đôi bàn chân rướm máu vì phải đi bộ 40km đứng run rẩy trước cánh cổng biệt thự ở đồn điền Sa Cát ngập ngừng muốn xin việc.

Sự kỹ tính của đạo diễn khi bắt nữ diễn viên Nhung Kate chạy bộ thở không ra hơi rồi mới vào quay cảnh dầm mưa này trong suốt tám tiếng, giúp phần giới thiệu nhân vật chính gây ấn tượng mạnh. Người xem muốn biết Linh trải qua những ngày tháng ở ngôi biệt thự lộng lẫy nhưng u ám bởi những lời đồn về hồn ma người vợ quá cố Camille của ông chủ Sebastien Laurent cùng những phu đồn điền bị sát hại như thế nào.

Co hau gai -  Dung vi phim kinh di
Nhung Kate dầm mưa tá m tiếng để có cảnh giới thiệu nhân vật chính khá ấn tượng trong cảnh mở đầu phim

Những thủ pháp gây sợ hãi trong Cô hầu gái thường thấy trong nhiều phim kinh dị như ghế tự động di chuyển, bóng người thoắt ẩn thoắt hiện, chiếc nôi không người khẽ đung đưa, những âm thanh gào khóc…

Điểm mới làm nên sự khác biệt là bộ phim được thực hiện với định dạng 4DX nên những trải nghiệm về nỗi sợ hãi trở nên “ép phê” hơn. Người xem cảm nhận được những luồng gió lạnh thổi rít qua phòng, giật mình với những bước chân trốn chạy hối hả giữa rừng của nhân vật hay sởn gai ốc khi nghe những tiếng ai oán vọng về. Công nghệ 4DX giúp Cô hầu gái “lạnh gáy” hơn, còn so về tần suất các cảnh làm thót tim thì phim ít hơn hẳn các tác phẩm kinh dị Việt khác như Quả tim máu, Đoạt hồn, Bệnh viện ma hay Phim trường ma.

Không khí rờn rợn, hoài cổ cần có ở một bộ phim kinh dị cũng không đậm nét bởi tông màu trong Cô hầu gái hơi sáng nên khó tìm thấy cảm giác được hòa nhập với đời sống nô lệ làm việc trong rừng, cảnh sinh hoạt chợ búa của người xưa để đồng cảm với số phận, thấu hiểu với những hành động của nhân vật.

Khúc mắc lớn nhất là vì sao hồn ma phu nhân Camille lại giết vị hôn thê của chồng rồi giết chồng để trả thù tình nhưng lại tha cho Linh- người mà Sebastien Laurent yêu thương. Ngoài ra còn là sự nhập nhằng giữa chuyện ma hay là chuyện người âm mưu dựng lên. Thêm một điểm khó “tiêu hóa” nữa là lời thoại của các nhân vật không thuần theo cách nói của người Việt, do kịch bản được phát triển bởi Derek Nguyễn- người rời VN khi mới bập bẹ.

Cô hầu gái làm thỏa mãn người xem nhất ở điểm này: khẳng định có ma, thể hiện ở cảnh cuối phim khi Linh bần thần nhìn lên cửa sổ trên cao - nơi có bóng một góa phụ áo đen thoắt hiện. Từ trước đến nay, hầu hết phim kinh dị VN muốn được kiểm duyệt êm xuôi đều phải đi theo xu hướng không tuyên truyền mê tín dị đoan bằng cách kết luận tất cả hành động hù ma nhát quỷ trong phim đều do bàn tay con người sắp đặt.

Đặt cốt truyện vào bối cảnh đồn điền cao su thời kỳ Pháp thuộc, vốn thường được tin là có nhiều câu chuyện tâm linh có thật, Cô hầu gái tự tin đi con đường riêng, rặt kinh dị, không biến tướng sang hài, mang đến cho người xem một tác phẩm kinh dị đúng phong vị của nó.

Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI