Chuyện tình của biển : Vàng son một thời nhạc nhẹ

01/04/2013 - 16:02

PNO - PN - In The Spotlight số 6, Thanh Tùng - Chuyện tình của biển (tối 30/3, Cung Hữu Nghị Hà Nội) không chỉ phác họa lại chân dung một nhạc sĩ tiên phong của nhạc nhẹ, mà còn làm sống lại một thời kỳ không thể nào quên của nhạc trẻ...

Ước tính, từng có không dưới 10 liveshow riêng của âm nhạc Thanh Tùng; ngoài ra, những bản hit như Một mình, Giọt nắng bên thềm, Trái tim không ngủ yên… vẫn rả rích được ca sĩ từ diva cho đến vô danh hát quanh năm trong các chương trình lớn nhỏ. Vì thế, làm show về Thanh Tùng thật sự khó và là một thách thức về chuyện bán vé, vì dù gì tác giả đã quá quen (và cũng đã cũ). Thế nhưng, khán giả Chuyện tình của biển đã được thưởng thức một bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn và đầy ắp bất ngờ.

Phải nhắc lại là Thanh Tùng gần như một “ông hoàng” của nhạc nhẹ Việt Nam giai đoạn 1980 - 1990. Còn nhớ, mỗi ca khúc của ông được công bố, gần như lập tức trở thành hit - (dù thời điểm ấy, phương tiện nghe nhạc chủ yếu chỉ là qua sóng phát thanh của Đài Tiếng nói Việt Nam). Cảm xúc nồng nàn về tình yêu trong tình ca của Thanh Tùng mang đến một hơi thở tươi tắn, thanh xuân và đậm màu cá nhân trong âm nhạc (vốn hiếm hoi ở giai đoạn đó). Những giọng ca một thời như Cẩm Vân, Ngọc Bích, Ngọc Yến, Thanh Lam, Hoàng Huệ Quân… đều từng thỏa thuê vùng vẫy trong nhạc Thanh Tùng.

Chuyen tinh cua bien : Vang son mot thoi nhac nhe

Có lẽ việc phải xóa “ấn tượng” Thanh Tùng qua những cách biểu hiện quen thuộc là dụng ý của nhạc sĩ Hồng Kiên (giám đốc âm nhạc Chuyện tình của biển), khi anh quyết định chọn bốn ca sĩ: Trần Thu Hà, Tấn Minh, Uyên Linh và Đông Hùng - những giọng hát vốn rất ít dính líu đến nhạc Thanh Tùng để xây dựng chương trình. Những Giọt nắng bên thềm, Chuyện tình của biển, Trái tim không ngủ yên… được Hà Trần hát tinh tế và đằm đượm sự trải nghiệm. Ca từ và giai điệu của Thanh Tùng đẹp trong sự giản đơn, người hát chẳng nên vặn vẹo cho thật khó để làm gì. Hà không thể hiện kiểu “ngún lửa” như những người hát trước đã từng, mà là lời thủ thỉ dịu dàng và sâu sắc về cuộc đời. Tấn Minh, người đàn ông hát đẹp (đôi khi đẹp quá đến mức bị khuôn thước) đã thả lỏng để cảm xúc dẫn dắt mình và anh đã có được phần trình diễn gần như hoàn hảo. Lời chim đỗ quyên, Đếm lá ngoài sân, Một mình… những lời tự thú tình yêu của người đàn ông nhiều buồn đau mất mát, được cất lên thanh thản mà vẫn khiến người ta ứa nước mắt. Có thể, sau đêm nhạc này Tấn Minh sẽ nhận ra, đáng lý anh phải đến với nhạc Thanh Tùng sớm hơn! Uyên Linh và Đông Hùng hơi “non” so với hai tiền bối, nhưng phần trình diễn của hai ca sĩ trẻ là những bổ sung tươi tắn và đầy sinh lực, cần thiết cho những quãng chuyển cảm xúc của khán giả, cũng như đảm bảo màu sắc phong phú của đêm nhạc.

Phải khẳng định, có được nền tảng để các ca sĩ thăng hoa với diện mạo đương đại của âm nhạc Thanh Tùng trong Chuyện tình của biển là nhờ công các bản phối của nhạc sĩ Hồng Kiên. Khi gạt bỏ phần nhạc đệm đã được khán giả “nằm lòng”, xây dựng một không gian hoàn toàn mới cho những bài hát cũ - điều này cần sự dũng cảm của nhà sản xuất, vì nghe nhạc theo thói quen là một nhu cầu có thật của công chúng.

Hơn tất cả, Chuyện tình của biển đã làm sống lại ký ức không thể nào quên về một giai đoạn đẹp đẽ và hồn nhiên của nhạc nhẹ Việt Nam. Có lẽ mỗi khán giả đã có được một hành trình riêng để trở về những năm tháng tuổi trẻ trong trẻo và nhiều thương khó, với nỗi buồn đơn giản, những mối tình như từng vết trầm tích. Liveshow muộn màng này có thể nói là đêm nhạc Thanh Tùng hay nhất từng diễn ra, chỉ tiếc rằng nhạc sĩ đã không thể có mặt để chứng kiến. Một cách an ủi thì đành tin như lời ca sĩ Trần Thu Hà: “biết đâu những tràng vỗ tay của khán giả sẽ vượt qua bức tường của nhà hát này, để gõ cửa căn phòng Thanh Tùng đang dưỡng bệnh, để nhạc sĩ biết rằng chúng ta đã yêu mến ông như thế nào”…

Quỳnh Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI