Chuyện ít biết về bộ phim Cô gái Đan Mạch

09/01/2016 - 10:15

PNO - Một trong những bộ phim nghệ thuật đình đám năm qua - Cô gái Đan Mạch (The Danish girl) dự kiến ra rạp tại VN từ ngày 15/1.

Lấy cảm hứng từ câu chuyện phi thường có thật, xảy ra vào những năm 1900, bộ phim là hành trình tìm lại chính mình của cô gái xinh đẹp Lili Elbe - vốn là chàng họa sĩ Einar Wegener.

“Bạn sẽ làm gì khi người mình yêu thương muốn thay đổi?”, chuyện phim bắt đầu với một câu hỏi, một lời nhờ vả của Gerda trong một buổi chiều lộng gió tại studio của đôi vợ chồng bên bờ biển Baltic. Cô người mẫu của Gerda đột ngột hủy hẹn nên cô nhờ chồng hóa trang thành nữ để làm mẫu. Einar khoác lên mình bộ váy mềm mại, duyên dáng.

Sự hóa thân trọn vẹn của Einar khiến Gerda thích thú, cô thậm chí còn đưa chồng mặc trang phục nữ tới những sự kiện và tiệc tùng. Mọi chuyện trở nên phức tạp khi Einar nhận ra những bộ váy cùng tạo hình duyên dáng mới chính là thế giới mà mình thuộc về.

Chuyen it biet ve bo phim Co gai Dan Mach
The Danish Girl chỉ mất bảy tháng để hoàn thành nhưng các nhà sản xuất đã thai nghén dự án này suốt 10 năm

Là một trong những phim được chọn chiếu trong các hoạt động mở màn của LHP Venice 2015, tác phẩm của đạo diễn Tom Hooper khiến người xem phải dành tới 10 phút vỗ tay sau khi kết thúc buổi công chiếu. “Tác phẩm tuyệt nhất năm qua”, “Eddie Redmayne dường như quên mất chính mình để trở thành Lili” hay “bộ phim sẽ thay đổi cả thế giới” là những lời khen tặng tiêu biểu dành cho bộ phim.

Có một sự thật ít biết là hành trình từ khi bộ phim bấm máy đến khi tới LHP Venice - nơi bộ phim trình chiếu lần đầu tiên - chỉ mất bảy tháng, nhưng quá trình thai nghén bộ phim mất đến 10 năm. Tom Hooper không phải là đạo diễn đầu tiên được chọn thực hiện phim.

Nhà sản xuất Gail Mutrux đã dự định chuyển thể cuốn sách The Danish Girl của David Ebershoff thành phim từ năm 2000 và Neil LaBute sẽ là biên kịch kiêm đạo diễn. Nhưng không rõ lý do gì, dự án bị án binh bất động đến năm 2004, khi Gail Mutrux gửi cuốn tiểu thuyết đến cho Lucinda Coxon đề nghị cô chuyển thể.

Mọi chuyện không dễ dàng cho Lucinda Coxon khi thu thập tư liệu để viết kịch bản vì mọi ghi chép hồ sơ bệnh án của Elbe tại bệnh viện Dresden, Đức - nơi Elbe thực hiện cuộc phẫu thuật chuyển giới - đã bị thất lạc vì chiến tranh. Coxon chỉ còn biết nương nhờ vào một vài bài báo từng đưa thông tin về cuộc phẫu thuật kỳ lạ này cùng những hồi ức của bạn bè Elbe để thêm thắt vào kịch bản cho tăng độ chân thật, sát thực tế hơn cuốn sách của Ebershoff hay cuốn Man Into Woman do chính Elbe viết, phát hành năm 1933.

Có một chi tiết khác biệt giữa đời thực với trong phim là Coxon để cho Elbe chết sau cuộc phẫu thuật chuyển giới lần hai, trong khi thực tế Elbe chết vì cuộc phẫu thuật ghép tử cung thất bại, dạ con được ghép bị thải loại. Một thay đổi khác của kịch bản phim so với sách là Coxon chuyển nhân vật chính từ người Đan Mạch thành Mỹ.

Các đạo diễn Neil LaBute, Anand Tucker, Tomas Alfredson, Lasse Hallström từng tiếp cận kịch bản The Danish girl, nhưng cuối cùng Tom Hooper là người thực hiện. Đạo diễn này đọc kịch bản lần đầu năm 2008, bốn năm sau anh tiếp cận kịch bản lần nữa và đề xuất mời Eddie Redmayne thử vai. Lúc này Tom Hooper đang làm phim Les Miserables có Eddie Redmayne đóng.

Với Cô gái Đan Mạch, Eddie Redmayne đã có vai diễn hết sức độc đáo, kỳ lạ và có khả năng giúp anh tỏa sáng lần nữa ở lễ trao giải Oscar tới. Vai diễn Lili Elbe cũng từng là mơ ước của Nicole Kidman khi cô đọc kịch bản vào năm 2009, dù lúc đó nhà sản xuất mời cô vào vai Gerda.

Sau này một số ngôi sao khác như Charlize Theron, Gwyneth Paltrow, Uma Thurman, Marion Cotillard cũng được nhắm vào vai Gerda, nhưng cuối cùng nữ diễn viên Thụy Điển Alicia Vikander là người được chọn. Lẽ ra phim đã bấm máy sớm hơn, vào cuối năm 2014, nhưng vì chờ Alicia Vikander nên đế n tháng 2/2015 mới khởi quay.

Có một bí mật là ở cảnh cuối phim, khi hai nhân vật Gerda và người tình Hans đứng ngắm biển, trên phim trường ở Na Uy khi đó chỉ có tài tử Matthias Schoenaerts (vai Hans), còn Alicia Vikander đang kẹt ở New York, Mỹ quảng bá cho một phim mới của cô nên cảnh quay phải dùng người đóng thế.

Quang Huy (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI