Chuyển 5 tấn thiết bị và 360 nhạc cụ đến Việt Nam để diễn trong 105 phút

22/02/2017 - 23:48

PNO - London Symphony Orchestra-Dàn nhạc giao hưởng bậc nhất thế giới, sẽ đến Hà Nội và trình diễn trong 105 phút vào ngày 04/3/2017 tại quảng trường Lý Thái Tổ.

London Symphony Orchestra-Dàn nhạc giao hưởng bậc nhất thế giới, sẽ đến Hà Nội và trình diễn trong 105 phút vào ngày 04/3/2017 tại quảng trường Lý Thái Tổ.

Để có 105 phút biểu diễn đỉnh cao của dàn nhạc cổ điển lừng danh này, việc kết nối và thương thuyết được chuẩn bị trong 2 năm với rất nhiều vất vả, tưởng chừng không thể thực hiện được. Cho đến khi London Symphony Orchestra (LSO) có tour diễn châu Á thì Hà Nội đã có cơ hội được trở thành một điểm diễn trong tour của đoàn (những thành phố còn lại là Macau, Seoul, Thượng Hải, Bắc Kinh…). 

Chuyen 5 tan thiet bi va 360 nhac cu den Viet Nam de dien trong 105 phut
LSO quy tụ những nhạc công tài năng và đem âm nhạc đỉnh cao đến với khán giả

Cùng với gần 100 nghệ sĩ là gần 5 tấn thiết bị và 360 nhạc cụ có tổng trị giá 5 triệu bảng Anh sẽ được đưa tới Hà Nội, để đảm bảo tái tạo được ở sân khấu ngoài trời một không gian như trong phòng hòa nhạc cổ điển chuẩn mực.

Được thành lập năm 1904, LSO quy tụ những nhạc công tài năng và đem âm nhạc đỉnh cao đến với khán giả đại chúng - đây chính là giá trị mà dàn nhạc hướng đến. Hiện nay, dàn nhạc đang hoạt động với sự nhiệt huyết của 95 nghệ sĩ tài năng đến từ khắp nơi trên thế giới. Mỗi năm, LSO có hơn 70 buổi trình diễn tại quê nhà và hơn 70 chương trình hòa nhạc lưu diễn quốc tế.

Chuyen 5 tan thiet bi va 360 nhac cu den Viet Nam de dien trong 105 phut
Buổi biểu diễn được tổ chức ở sân khấu ngoài trời, nhưng không gian được thiết kế như phòng hòa nhạc cổ điển chuẩn mực

Buổi biểu diễn trong 105 phút của LSO tại Hà Nội được dẫn dắt bởi Elim Chan-một trong những nhạc trưởng trẻ tuổi xuất sắc nhất thế giới. Năm 2014, Elim Chan (sinh năm 1986) trở thành nữ nhạc trưởng đầu tiên chiến thắng trong cuộc thi Donatella Flick LSO Conducting Competition - cuộc thi thường niên dành cho các nhạc trưởng do LSO tổ chức. Từ đây, Elim Chan đã giành được vị trí Nhạc trưởng tại LSO. 

Chuyen 5 tan thiet bi va 360 nhac cu den Viet Nam de dien trong 105 phut
Buổi biểu diễn sẽ mang đến cho khán giả Việt Nam những giây phút thăng hoa nhất

"Đây là tour biểu diễn doanh thu và cách LSO hoạt động là trả lương nhạc công theo ngày nên nếu cứ thêm 1 ngày và 1 buổi diễn thì số tiền sẽ gấp 2 lần. Chắc các bạn cũng mường tượng được số tiền phải trả cho LSO với 97 nhạc công, lãnh đạo và các kỹ thuật viên của đoàn, chưa kể tới vé máy bay và 300 phòng khách sạn tiêu chuẩn 4 sao trở lên như thế nào", nhạc sĩ Quốc Trung cho biết. 

Cũng theo anh, chính vì thế nên nếu LSO chỉ diễn trong Nhà hát lớn với 500 chỗ ngồi thì sẽ rất lãng phí. Do đó hoà nhạc sẽ diễn ra tại quảng trường rộng lớn ngoài trời, ngay cạnh phố đi bộ quanh Hồ Gươm, với 3 màn hình lớn hỗ trợ tại các đầu đường Đinh Tiên Hoàng và Đông Kinh Nghĩa Thục. Điều đó sẽ tối đa được số lượng khán giả có thể tiếp cận (có thể là 1 lần duy nhất), được nghe, được nhìn và được trải nghiệm với không gian nghệ thuật đẳng cấp thế giới. "Và tôi tin đây là một trải nghiệm đẹp đẽ khó quên của người Hà Nội”, nhạc sĩ Quốc Trung nói. 

 Q. Tun

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI