Chuông vàng vọng cổ 2016: Những kỳ vọng và thách thức

29/08/2016 - 06:22

PNO - Vòng tuyển chọn cuộc thi Chuông vàng vọng cổ 2016 đã kết thúc, để lại cho công chúng nhiều cảm xúc mới mẻ, lạ lẫm và cả những băn khoăn xen lẫn kỳ vọng.

Mười hai gương mặt nổi trội đã được chọn để đi tiếp vòng Chung kết xếp hạng (CKXH). Vòng tuyển chọn (VTC) cuộc thi Chuông vàng vọng cổ (CVVC) 2016 đã kết thúc, để lại cho công chúng nhiều cảm xúc mới mẻ, lạ lẫm và cả những băn khoăn xen lẫn kỳ vọng về những gì sẽ diễn ra ở vòng kế tiếp.

Với khán giả, cảm xúc mới mẻ của mùa thi lần thứ 11 - 2016 không chỉ đến từ những thay đổi trong cách tổ chức, chấm giải và lựa chọn thí sinh (TS) mà còn ở những gương mặt TS mới, lần đầu “lộ diện” ở CVVC.

Chuong vang vong co 2016: Nhung ky vong va thach thuc
Ba thí sinh lọt vào vòng chung kết CVVC 2016 - Ảnh: Internet

Những TS Nguyễn Hồ Như Tuyết Nhung, Trần Thị Mỹ Dung, Mai Thị Tú Hảo, Trịnh Thị Ngọc Huyền, Nguyễn Thị Ngọc Châu, Vũ Thị Nguyệt, Cao Thị Hồng Nhi... dù được đi tiếp vòng trong hay không đều là những cái tên tạo được nhiều sự chú ý bởi những chất giọng lạ, âm vực rộng hoặc khả năng luyến láy, nhả chữ mang những nét rất riêng của chính họ. Vượt qua hàng trăm TS để có mặt ở VTC và có cơ hội được đứng trên sân khấu rộng lớn, được xuất hiện trước hàng triệu khán giả xem truyền hình, với không ít TS ở VTC, cơ hội đó đủ thắp sáng thêm cho tình yêu đối với một loại hình nghệ thuật độc đáo của dân tộc, giúp các em mạnh mẽ bước tiếp con đường đã chọn.

Cô bé tuổi 16 Trần Thị Mỹ Dung có lẽ là một trong những điểm thú vị đặc biệt ở VTC. Giọng ca ngọt ngào, độ luyến láy tốt nhịp vững, tuy không được đi tiếp vòng trong, nhưng cô bé là một phát hiện thú vị của mùa thi năm nay, hứa hẹn sẽ trở thành một nhân tố bí ẩn khi tiếp tục mài dũa để có đủ độ chín chắn, kỹ thuật, bản lĩnh và tiếp tục thử sức ở những mùa thi sau.

Điều đáng yêu và khác biệt nhất ở cuộc thi CVVC so nhiều chương trình gameshow, truyền hình thực tế hiện nay chính là sự hồn nhiên, chân chất của các TS dự thi. Mộc mạc, thoáng chút rụt rè khi bước ra sân khấu, dù trong số các TS có không ít bạn đang là diễn viên của các đoàn cải lương chuyên nghiệp. Khán giả bật cười nhưng thấy yêu TS hơn khi nghe TS Trần Ngọc Tuấn (Thái Bình) thú thiệt: “Nghe khán giả vỗ tay em giật mình nên bị “chao” giọng”. Hay những giọt nước mắt của TS Trịnh Thị Ngọc Huyền (Trà Vinh) khi được giá m khả o chọn. Không màu mè, không dàn dựng, chân chất, hồn nhiên, tất cả xuất phát từ cảm xúc rất thật của cô gái vì mê ca vọng cổ, nên gạt bỏ mọi nỗi sợ hãi để một mình “khăn gói” lên TP “ứng thí”.

CVVC mùa thi thứ 11, phải làm mới như thế nào trong làn sóng các gameshow, truyền hình thực tế đang nở rộ để không mất “thương hiệu” CVVC, nhưng vẫn cạnh tranh được với các gameshow, đó là thách thức không nhỏ của những người thực hiện. Tuy nhiên cách làm mới, Hội đồng Nghệ thuật (HĐNT) tranh luận để chọn hay không chọn TS lại đang là nguyên nhân gây ra làn sóng tranh cãi trái chiều. Nhiều ý kiến cho rằng, việc chọn TS không bằng điểm số dễ “mắc lỗi” cảm tính nên sẽ thiếu khách quan.

Nhưng ở một góc nhìn khác, người xem cũng đồng tình với sự chọn lựa của HĐNT với quan điểm: một số giọng ca bị loại có thể nổi trội hơn so với các TS được chọn, nhưng nếu đã theo dõi các TS này ở những mùa thi trước sẽ thấy họ chưa tạo được sự khác biệt so với những lần xuất hiện trước đây. Thậm chí một vài TS trong số này còn thể hiện sự xuống sức so với chính mình.

Về mặt khách quan, rõ ràng thời lượng phát sóng cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tổng thể và tâm lý của người xem. Với 90 phút phát sóng nhưng lại có 12 (hoặc 14) TS dự thi, cộng thêm phần tranh luận của HĐNT, những gì được đưa lên sóng có thể chưa phản ánh đúng thực tế diễn ra tại buổi thi.

Với những ý kiến trái chiều này, rõ ràng áp lực và trách nhiệm của HĐNT của VTC sẽ lớn hơn rất nhiều khi trở thành các huấn luyện viên ở vòng CKXH. Đã làm đúng yêu cầu của BTC ở VTC: HĐNT tranh luận chọn TS có tố chất, có khả năng phát triển xa hơn nữa, giờ đây Ban huấn luyện phải tiếp tục chứng minh tính hợp lý, minh bạch của mình bằng chính sự thể hiện của từng TS được họ chọn ở vòng CKXH.

Cái mới bao giờ cũng có thể đúng, có thể sai. Và dù đúng, cái mới vẫn cần có thời gian để được chấp nhận. Điều quan trọng là những người muốn đổi mới phải dũng cảm đi đến cùng với những ý tưởng mới mẻ của mình, đồng thời biết lắng nghe những ý kiến trái chiều để có những cách xử lý linh hoạt và gần hơn với nhu cầu của số đông công chúng. CVVC 2016 vẫn còn một chặng đường quan trọng ở phía trước và yếu tố mới mẻ vẫn là điều luôn được công chúng chờ đợi.

Vân Khánh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI