Chương Tử Di: ‘Tôi trưởng thành với nhiều hiểu lầm xung quanh’

23/05/2019 - 20:30

PNO - Nữ diễn viên cho biết cô không có tham vọng lớn. Những định kiến từng đến trong cuộc đời Chương Tử Di phần lớn xuất phát từ việc người ta chỉ nhìn vào kết quả mà bỏ qua quá trình cô phấn đấu.

Ngày 22/5, Chương Tử Di được mời tham dự một lớp đào tạo trong khuôn khổ để chia sẻ những kinh nghiệm, bài học khi làm nghề. Không gian của lớp học cũng là nơi mà bộ phim có sự tham gia diễn xuất của Chương Tử Di được trình chiếu tại LHP Cannes 2000.

Chuong Tu Di: ‘Toi truong thanh voi nhieu hieu lam xung quanh’
Chương Tử Di (đầm trắng) trong lớp học vào hôm 22/2 tại Cannes.

Chương Tử Di xuất hiện trong bộ đầm trắng thanh thoát, nhẹ nhàng, phong thái nhanh nhẹn, sôi nổi. Nữ diễn viên vui cười nói cô luôn sẵn sàng trở thành học sinh để học hỏi được nhiều điều mới. Cô không phải là người thầy của bất kỳ ai. Trong buổi trò chuyện, nhiều điều thú vị được Chương Tử Di lần giở thông qua những câu chuyện của chính mình. Đó là những suy nghĩ về hiện tại khi cô đã trở thành thế hệ đàn chị trong làng điện ảnh Hoa ngữ và những hồi ức về quá khứ lắm gian nan.

Từ Ngoạ hổ tàng long đến Nhất đại tông sư                      

Chương Tử Di nổi tiếng với những vai diễn võ thuật, gắn liền hình ảnh những nhân vật độc lập, mạnh mẽ trên màn ảnh. Cô cho biết đây là sở thích và luôn cảm thấy được an toàn trong những hình tượng đó. Tuy nhiên,  khi chuẩn bị bước sang nửa con dốc cuộc đời, cái nhìn của Chương Tử Di đã khác trước, cô vẫn yêu nghề nhưng tự chủ hơn trong mỗi lựa chọn.

“Ở tuổi này, tôi sống và làm những gì mình muốn làm. Trong quá khứ, ở mỗi vai diễn, tôi nhanh chóng đánh mất mình và bước vào nhân vật. Trong thế giới của các nhân vật, tôi tự do. Nhưng tôi không tự do khi trở lại với cuộc sống. Những nhân vật này đã cứu tôi... Cuộc sống không chỉ là thế giới nhỏ bé của chính bạn. Vai diễn mở ra thế giới của bạn và cho phép bạn nói chuyện với thế giới”, Chương Tử Di nói.

Chuong Tu Di: ‘Toi truong thanh voi nhieu hieu lam xung quanh’
Chương Tử Di xinh đẹp trên thảm đỏ Cannes 2019.

Ngoạ hổ tàng long đánh dấu cột mốc lớn trong sự nghiệp diễn xuất của Chương Tử Di. Bộ phim cũng được giới thiệu lại tại Cannes 2019. Chương Tử Di cho biết ở tuổi 40, khi nhìn lại tác phẩm gần 20 năm trước, mọi thứ đã thực sự thay đổi. Tuy nhiên, hồi ức của cô vẫn còn trọn vẹn: “Giống như nhân vật Ngọc Kỳ Long, tôi bước vào thế giới điện ảnh mà không có sự chuẩn bị hay kế hoạch nào. Tuổi 19, tôi không biết đạo diễn muốn gì. Tôi chỉ muốn hoàn thành yêu cầu của đạo diễn. Tôi cũng không thể nói về những màn trình diễn hay phim ảnh. Tôi làm mọi thứ trong sự tuyệt vọng. Tôi không có lựa chọn khác hay rút lui, chỉ biết lao đầu về phía trước. May mắn, tôi đã sống sót”.

Thời điểm trước khi quay Ngoạ hổ tàng long, Chương Tử Di gặp không ít trắc trở. Trong buổi casting, trợ lý đạo diễn đã đưa bức hình của nữ diễn viên cho Lý An nhưng ông ném đi. Sau đó, Trương Nghệ Mưu lên tiếng giới thiệu và đảm bảo Chương Tử Di là một nhân tố có thể toả sáng. “Cú điện thoại đó vô cùng ý nghĩa, giá trị. Tôi mang ơn anh ấy cả đời”, Chương Tử Di nói. 

Chuong Tu Di: ‘Toi truong thanh voi nhieu hieu lam xung quanh’
Chương Tử Di trong phim Ngoạ hổ tàng long.

Chương Tử Di bước vào quá trình tập luyện võ thuật trong 2 tháng đầy thử thách. “Tôi tập luyện mỗi ngày đến kiệt sức. Tôi thấy các nữ diễn viên thay nhau đến gặp đạo diễn để casting. Tôi đã tập rất chăm chỉ nhưng vẫn không biết vai của mình là gì, phim có bao nhiêu diễn viên nên tôi rất bối rối. Cho đến một ngày, giáo viên võ thuật nói tôi đừng lo lắng kết quả là gì, hãy dũng cảm đối diện với trái tim mình. Tôi luôn giữ câu này trong trái tim mình. Đôi khi lời nói của một người có thể thay đổi vận mệnh của bạn”, nữ diễn viên tâm sự.

Từ Lý An đến Vương Gia Vệ, những tên tuổi lớn trong làng điện ảnh Hoa ngữ đều có những đóng góp lớn cho sự nghiệp của Chương Tử Di. Với Vương Gia Vệ, nữ diễn viên từng hợp tác trong 2046 Nhất đại tông sư. Chương Tử Di nói về Vương Gia Vệ: “Anh ấy rất quan trọng với sự nghiệp và cuộc sống của tôi. Tôi không chỉ nhận được một loạt danh hiệu, giải thưởng cao quý khi tham gia các tác phẩm của anh ấy, mà hơn hết, đó là một người bạn thực sự”. Với cô, tình bạn này là tài sản quý giá. 

Chuong Tu Di: ‘Toi truong thanh voi nhieu hieu lam xung quanh’
Chương Tử Di và Vương Gia Vệ

Khi quay phim Nhất đại tông sư, Chương Tử Di gặp phải một sự cố trong sự nghiệp khiến dư luận rất gay gắt với cô. Mỗi ngày lên trường quay, cô mang theo những cảm xúc tiêu cực và khó chịu. Có lúc nữ diễn viên phải rời trường quay để lấy lại cân bằng. Giữa lúc đó, cái ôm cùng sự chia sẻ của Vương Gia Vệ đã kịp thời thức tỉnh Chương Tử Di, giúp cô có được vai diễn khá thành công trong phim này.

Nữ diễn viên nhớ lại những ngày đầu hợp tác với Vương Gia Vệ: “Tôi gặp anh ấy một lần. Sau đó khi đến phim trường, tôi không thấy đôi mắt anh ấy sau lớp mắt kính. Bạn biết đấy, với một diễn viên ở tuổi 20, đó là một nỗi sợ không hề nhỏ. Mỗi ngày, tôi mất 3 tiếng rưỡi cho việc trang điểm và 1 tiếng rưỡi cho việc làm tóc, theo đúng yêu cầu của Vương Gia Vệ. Tôi không có kịch bản trong tay, cũng không có thứ gì để chuẩn bị. Thế là tôi nhờ trợ lý mua rượu, bởi tôi rất lo sợ. Tôi sợ không nhìn thấy đôi mắt của Vương Gia Vệ, sợ không khí trường quay. Mọi người nói tiếng Quảng Đông tôi cũng không hiểu. Tôi không có cảm giác an toàn”. 

Đi qua những nỗi lo đó, Chương Tử Di rút ra được những bài học cho chính mình: “Tôi giống như cỏ dại bị đốt cháy. Tôi đã sống sót trong môi trường khắc nghiệt, học được cách không suy nghĩ quá nhiều. Tôi không nghĩ mông lung xa vời về chuyện của 5 năm, 10 năm, mà chỉ muốn nhìn vào hiện tại. Sau đó, lần đầu tiên tôi thấy Vương Gia Vệ tháo kính ra. Tôi biết rằng mình không cần phải sợ anh ta như vậy”. Trong nghề, Vương Gia Vệ là đạo diễn có sự thấu hiểu nhất với Chương Tử Di.

Chuong Tu Di: ‘Toi truong thanh voi nhieu hieu lam xung quanh’
Vai diễn của Chương Tử Di trong phim Nhất đại tông sư.

Chương Tử Di đề cao giá trị của tình bạn và sự hợp tác lâu dài trong ngành phim ảnh. Nữ diễn viên cũng khẳng định trong tương lai bất kể Vương Gia Vệ muốn gì, cô đều có thể lên rừng xuống biển cùng.

Không phải là người tham vọng

Là một trong những nữ diễn viên tài năng và có sức ảnh hưởng hàng đầu tại Trung Quốc, ít ai biết thuở ấu thơ Chương Tử Di không có điều kiện và không được khuyến khích để phát triển tài năng nghệ thuật. Cô lớn lên trong một gia đình theo phong cách truyền thống với cha làm việc trong cơ quan nhà nước, mẹ làm giáo viên. Vì thế, tuổi thơ của Chương Tử Di rất đơn giản, chưa từng tồn tại ước mơ hào nhoáng về giới nghệ thuật hay sự nổi tiếng.

“Bố mẹ tôi làm việc chăm chỉ, hết lòng để nuôi hai con. Họ không có nhiều niềm vui và sở thích giải trí. Xem phim và nghe nhạc là quá xa hoa đối với chúng tôi trong những ngày đó. Bố mẹ cũng không có ý khuyến khích tôi theo đuổi ước mơ của mình. Ngay cả khi tôi đã là một diễn viên và đạt được một số thành tựu, bố mẹ tôi chưa bao giờ nói “Con đã làm tốt”, Chương Tử Di tâm sự. 

Chuong Tu Di: ‘Toi truong thanh voi nhieu hieu lam xung quanh’
Thành công trong sự nghiệp nhưng Chương Tử Di chưa bao giờ được bố mẹ khen.

Để đạt được thành công, cuộc sống và sự nghiệp của Chương Tử Di cũng không hề dễ dàng. “Tôi đã trưởng thành với quá nhiều hiểu lầm từ mọi người xung quanh. Tôi có những phim nổi tiếng thế giới khi chỉ ngoài 20 tuổi. Mọi người lại cho rằng đây là cô gái có nhiều tham vọng. Nhưng có lẽ, họ đã bỏ qua những nỗ lực của tôi và chỉ nhìn vào kết quả. Từ khi là một diễn viên mới cho đến nay, tôi chịu nhiều áp lực và bị hiểu lầm. Tôi nghĩ rằng những gì thế giới muốn nói không liên quan đến những gì tôi đã làm”, nữ diễn viên chia sẻ. 

Ngày đó, cô tiếp nhận lời khuyên từ đạo diễn Trương Nghệ Mưu rằng, việc gì không cần thiết thì không nên phí tâm sức để lên tiếng giải thích. 

Chương Tử Di hiếm khi hợp tác với những đạo diễn trẻ, cô thường xuất hiện trong phim của những đạo diễn hàng đầu. Tuy nhiên, nữ diễn viên cho rằng điều này không xuất phát từ tham vọng hay sự tính toán mà quan trọng nhất là phải tìm được sự kết nối. “Tôi sẽ nhận lời khi thấy mình được kết nối với điều gì đó trong tác phẩm. Tôi không có tham vọng. Khi đóng một bộ phim, tôi làm tốt nhất có thể để phim hoàn chỉnh. Còn kết quả ra sao, thành công thế nào không nằm trong dự tính của tôi”, cô nói.

Chuong Tu Di: ‘Toi truong thanh voi nhieu hieu lam xung quanh’
Chương Tử Di trong phim Hồi ức của một geisha.

Thành công của Chương Tử Di không chỉ được ghi nhận ở thị trường Trung Quốc, châu Á mà còn đến cả Hollywood, thông qua các tác phẩm như Giờ cao điểm 2 (đóng cùng Thành Long) hay Hồi ức của một geisha. Cô vui mừng vì năng lực được thừa nhận nhưng khẳng định sẽ không nhận một vai tương tự dẫu có cơ hội. Chương Tử Di bày tỏ niềm hãnh diện về Hồi ức của một geisha. Đó là lần hiếm hoi, người châu Á được hiện diện trong tác phẩm điện ảnh Hollywood phản ánh văn hoá châu Á chứ không bị lồng ghép dấu ấn Tây phương.

Vào tháng 5/2019 này, bộ phim Godzilla 2 sẽ ra mắt toàn cầu, có sự tham gia của Chương Tử Di. Cô nhận lời tham gia phim này bởi đây là một vai diễn thực thụ, không chỉ để chinh phục thị trường châu Á. “Tôi rất biết ơn lời mời của họ. Họ đã mời một diễn viên, chứ không phải ngôi sao”, Chương Tử Di chia sẻ.

Chuong Tu Di: ‘Toi truong thanh voi nhieu hieu lam xung quanh’
Chương Tử Di trong phim Godzilla 2.

Với những trải nghiệm của mình, Chương Tử Di nhận thấy sự nhìn nhận của Hollywood với diễn viên châu Á đã có sự thay đổi, ít nhất là với bản thân cô. Ngoài năng lực, Chương Tử Di cho rằng để có được vị thế hiện tại, sự kiên nhẫn và chấp nhận buông bỏ là hai yếu tố quan trọng không kém. 

Thành công không ít nhưng Chương Tử Di vẫn còn nhiều mơ ước với phim ảnh. Cô muốn có những bộ phim, những vai diễn gắn liền với hiện thực hơn. Cô cũng đã có sự chuẩn bị để tham gia vào một bộ phim với vai trò nhà sản xuất. 

Chương Tử Di sẽ là chủ tịch Hội đồng BGK LHP Tokyo 2019

Mới đây, Chương Tử Di đã được  chọn vào vị trí chủ tịch Hội đồng BGK LHP Tokyo, diễn ra từ 28/10 đến 5/11 tại Tokyo, Nhật Bản.

Tại LHP Cannes 2019, Chương Tử Di cũng được BTC trân trọng. Ngoài việc phát lại phim Ngoạ hổ tàng long, BTC cũng phát một đoạn video clip đạo diễn Lý An chia sẻ về Chương Tử Di, dành tặng nhiều lời khen cho cô.

Thuỵ Khuê (theo QQ)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI