Chương trình duy nhất phát sóng hàng ngày về lịch sử nhạc Việt

19/06/2019 - 08:48

PNO - “Âm nhạc Việt Nam những chặng đường” – chương trình truyền hình đầu tiên, duy nhất phát sóng hàng ngày về tài liệu lịch sử nhạc Việt lên sóng lúc 16g25 từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trên VTV3, phát lại vào 18g trên VTV4.

Chương trình do Công ty Chu Thị sản xuất dựa vào nhiều nguồn tư liệu từ Trung tâm lưu trữ Quốc gia II, Trung tâm Nghiên cứu nghệ thuật và lưu trữ điện ảnh Việt Nam… cùng rất nhiều nguồn tư liệu, hình ảnh, đĩa nhạc từ người dân, các nhà sưu tầm… đóng góp, bổ sung.

Theo đó, các câu chuyện mang tính lịch sử của âm nhạc Việt Nam sẽ được gói gọn qua từng tập chương trình. Đến nay, chương trình đã đi được 34 tập. Tập mới nhất kể câu chuyện của Giọt nắng hồng – một trong những ca khúc được nhạc sĩ Ngô Thụy Miên sáng tác trước tuổi 20.

Tập trước đó kể về Sao chưa thấy hồi âm - một ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Châu Kỳ, phổ nhạc từ thơ của Trương Minh Dũng. Khi ca khúc này vừa được phổ nhạc đã có một nhà in đến tận nhà Châu Kỳ để đặt in độc quyền; họ mang cả chiếc ô tô đắt tiền đến trước nhà để thuyết phục ông.

Ngoài ra, còn nhiều câu chuyện thú vị khác như Bạch Yến mang Đêm đông (sáng tác năm 1939) đến Hollywood, bài tân nhạc đầu tiên của Việt Nam, chân dung nhạc sĩ Đặng Thế Phong qua ba bài hát về mùa thu,…

Chuong trinh duy nhat phat song hang ngay ve lich su nhac Viet
Sao chưa thấy hồi âm - một sáng tác nổi tiếng của nhạc sĩ Châu Kỳ xuất hiện trong chương trình Âm nhạc Việt Nam những chặng đường.

Theo tổng đạo diễn chương trình – nhạc sĩ Nguyễn Quang, có rất nhiều thông tin chưa từng được kể về hoàn cảnh ra đời của tác phẩm, về những dấu son mà tác phẩm đã đi qua trong hành trình chinh phục trái tim của người yêu nhạc do chính tác giả chia sẻ hoặc người thân, bạn bè thân thiết, những ca sĩ từng gắn bó tên tuổi với ca khúc ấy tường thuật lại. Từng thực hiện rất nhiều chương trình ca nhạc vinh danh tác giả, tác phẩm trước đây nhưng chính nhạc sĩ Nguyễn Quang cũng không khỏi bất ngờ khi được tiếp xúc với rất nhiều thông tin mới xung quanh tác phẩm khi thực hiện loạt phim tài liệu âm nhạc cho chương trình này.

Những người làm chương trình mong muốn qua các ca khúc ấy, gửi gắm đến thế hệ trẻ để họ hiểu rõ hơn về lịch sử âm nhạc Việt Nam. Đồng thời đây cũng là nguồn tư liệu quan trọng giúp các nhạc sĩ trẻ, ban nhạc có thể hiểu biết rõ hơn về ca khúc khi muốn thực hiện những bản hòa âm mới. Các ca sĩ cũng hiểu hơn từng lời ca, ý nhạc để diễn đạt đúng tâm tư và ý đồ của tác giả trong các bản gốc.

Chuong trinh duy nhat phat song hang ngay ve lich su nhac Viet
Âm nhạc Việt Nam những chặng đường khảo sát lịch sử âm nhạc trong vòng 100 năm 

Ngoài những thông tin mang tính tư liệu, người xem sẽ được thưởng thức lại ca khúc theo một phong cách trẻ trung qua những bản hòa âm phối khí mới được ban nhạc Nguyễn Quang thực hiện, thu live trực tiếp ngay tại phòng trà Nguyễn Ánh 9 với sự góp mặt của những ca sĩ phòng trà đang được yêu mến: Hương Giang, Triệu Long, Huy Luân…

“Chúng tôi muốn tái hiện lại không gian phòng trà ca nhạc trong những thập niên đầu của nền tân nhạc khi hầu hết các ca khúc đều đi ra từ phòng trà xưa. Đó là lý do mà chúng tôi không tập trung đầu tư một show ca nhạc trên các sân khấu ca nhạc hoành tráng, quy mô như các chương trình ca nhạc khác. Các giọng ca trẻ sẽ thể hiện lại những ca khúc đã sống qua cả chặng đường dài của lịch sử để vẫn thấy được sức sống mãnh liệt của những ca khúc vượt thời gian”, nhạc sĩ Nguyễn Quang cho biết thêm.

Chuong trinh duy nhat phat song hang ngay ve lich su nhac Viet
Từ trái qua: Nhạc sĩ Giao Tiên, nghệ sĩ Đoàn Đính, nhạc sĩ Bảo Thu, nhạc sĩ Đài Phương Trang, nhạc sĩ Y Vũ, nhạc sĩ Nguyễn Quang và bà Chu Thị Hồng Anh - đại diện đơn vị sản xuất chương trình.

Chương trình Âm nhạc Việt Nam những chặng đường dẫn dắt người xem theo dõi và hiểu hơn về toàn cảnh âm nhạc Việt Nam qua gần 100 năm. Để có thể chuyển tải thông tin đầy đủ về cả một chiều dài lịch sử âm nhạc qua hàng trăm tập, chương trình dự kiến với lượng phát sóng đều đặn hàng ngày trên VTV3 và VTV4.

Nhiều chuyên gia âm nhạc nhận định Âm nhạc Việt Nam những chặng đường là một công trình âm nhạc đồ sộ nhất từ xưa đến nay.

Cốc Vũ 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI