Chùa Việt Nam dưới ống kính của nhiếp ảnh nước ngoài

02/06/2018 - 06:00

PNO - Chùa Việt Nam - tập sách ảnh về 31 ngôi chùa trải dài từ Bắc vào Nam của nhiếp ảnh gia Nicolas Cornet vừa được ra mắt.

Sinh sống và làm việc tại Việt Nam từ năm 1987, Nicolas Cornet - từng là phóng viên ảnh cộng tác nhiều báo và tạp chí cả châu Âu lẫn châu Á - vừa ra mắt tập sách ảnh Chùa Việt Nam – Viet Nam Pagodas. Triển lãm ảnh cùng tên cũng được tổ chức tại Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, kéo dài từ ngày 1-10/6. 

Chua Viet Nam duoi ong kinh cua nhiep anh nuoc ngoai
Chùa Thiên Mụ - ảnh: Nicolas Cornet

Viet Nam Pagodas gồm các tác phẩm ảnh nghệ thuật chụp tại 31 ngôi chùa, trải dài từ Bắc vào Nam. “Tôi bắt đầu thực hiện dự án trong dịp đến thăm một ngôi chùa ở Phan Thiết cách đây nhiều năm. Khi đó, ngôi chùa đang trong quá trình trùng tu tôn tạo, đã mất dần hình dáng nguyên thủy của nó. Tôi nghĩ mình cần ghi lại vẻ đẹp, giá trị của những ngôi chùa – cũng là di tích có giá trị của Việt Nam. Có rất nhiều ngôi chùa tôi đi qua đã không còn giữ được kiến trúc ban đầu” – nhiếp ảnh gia Nicolas Cornet chia sẻ.

Chua Viet Nam duoi ong kinh cua nhiep anh nuoc ngoai
Một tác phẩm trong tập sách ảnh

Cuốn sách được chia làm 5 phần. 2 phần đầu dành cho các ngôi đình, chùa ở phía Bắc, phần ba là các di tích tại Huế, phần bốn là hình ảnh chùa ở TPHCM trong đó chiếm phần lớn là những kiến trúc của người Hoa ở chợ Lớn. Phần cuối cùng là chùa chiền tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Viet Nam Pagodas như một bức tranh toàn cảnh, phong phú về đền chùa cổ. Qua ống kính của Nicolas Cornet, mỗi di tích đều thể hiện được vẻ đẹp rất riêng, rất bản sắc.

Chua Viet Nam duoi ong kinh cua nhiep anh nuoc ngoai
Nhiếp ảnh gia Nicolas Cornet
Chua Viet Nam duoi ong kinh cua nhiep anh nuoc ngoai
Tác phẩm Chùa Việt Nam

“Suốt hơn 30 năm qua, tôi đã chứng kiến biết bao đổi thay, phát triển suốt dọc chiều dài đất nước hình chữ S, từ thành phố cũng như nông thôn. Số phận của những ngôi chùa mang ý nghĩa lịch sử, văn hóa và kiến trúc luôn là chủ đề cuốn hút đối với tôi. Ba năm trước tôi từng xuất bản một cuốn sách ảnh về chùa chiền khu vực Đông Nam Á. Nhưng bây giờ tôi muồn làm riêng một quyển sách ảnh cho Việt Nam – một đất nước mà không chỉ cảnh quan, văn hóa, ẩm thực, kiến trúc…rất đa dạng, mọi thứ đều khác biệt rõ nét” – nhiếp ảnh gia Nicolas Cornet nói thêm.

Chua Viet Nam duoi ong kinh cua nhiep anh nuoc ngoai
Sư thầy ở chùa Bảo Quốc (Huế). Ảnh: Nicolas Cornet

Dù là người nước ngoài, nhưng Nicolas nói rằng anh không gặp bất cứ khó khăn nào trong quá trình thực hiện dự án. Thậm chí còn được các sư đón tiếp rất nồng hậu mỗi lần ghé thăm. Không chỉ có cảnh quan, kiến trúc, nhiều tác phẩm ảnh của Nicolas Cornet trong tập sách ảnh dày 251 trang này còn có đời sống của các chú tiểu, tăng ni phật tử ở các chùa.

Đây cũng là tập sách ảnh bổ ích dành cho du khách nước ngoài muốn tìm hiểu chi tiết về văn hóa Phật giáo Việt Nam. Chùa Dâu, chùa Tây Phương, chùa Keo, chùa Bút Tháp, Đền Ngọc Sơn, chùa Một Cột, Trấn Quốc, Thiên Mụ, Từ Hiếu, Miếu Bà chúa Xứ Châu Đốc, đền Ngọc Hoàng, chùa Kh’Leang…đều có mặt trong tập sách ảnh.

Chua Viet Nam duoi ong kinh cua nhiep anh nuoc ngoai
Trầm mặc bên dòng Hương Giang. Ảnh: Nicolas Cornet

“Rồi chúng ta cũng nhận thức được rằng đền chùa Việt Nam là một phần di sản văn hóa quốc gia. Tôi mong rằng nhận thức đó sẽ dẫn đến việc áp dụng các phương pháp khoa học và sử dụng kiến thức cộng đồng vào chuyên môn quốc tế trong việc bảo tồn các di sản này” – Nicolas bày tỏ.

Diệp Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI