Chủ tịch Hội nhiếp ảnh Việt Nam chấm tác phẩm của mình đoạt giải

20/03/2017 - 16:37

PNO - Vừa là Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh VN, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, Chủ tịch Hội đồng thẩm định và vừa là thí sinh tham gia giải thưởng... là trường hợp của ông Vũ Quốc Khánh tại cuộc thi nhiếp ảnh mới đây.

Vừa kết thúc, cuộc thi “Nhiếp ảnh Việt Nam - 30 năm đồng hành cùng đất nước đổi mới” đã vướng phải những lùm xùm khi một số tác phẩm đạt giải cao gây tranh cãi. Theo đó, 36 tác phẩm xuất sắc được trao giải tại cuộc thi gồm: 8 Giải A, 12 Giải B và 16 Giải C. Đây được xem là một cuộc tuyển chọn trước thềm Giải thưởng Nhiếp ảnh Nhà nước và Giải thưởng Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, sau khi kết thúc, cuộc thi trên đã vướng phải những lùm xùm nhất định khi một số giải thưởng được cho là thiếu công bằng hay không xứng đáng.

Cụ thể, bức ảnh Nụ cười Việt Nam của tác giả Vũ Quốc Khánh đã vượt lên khoảng 1.800 tác phẩm khác để giành 1 giải A và 1 giải C chung cuộc. Tuy nhiên, trước đây, bức ảnh này từng gây tranh chấp giữa tác giả và cô người mẫu. Nhưng điều đáng chú ý nhất chính là việc ông Vũ Quốc Khánh vừa là Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, vừa là Trưởng Ban tổ chức cuộc thi, vừa là Chủ tịch Hội đồng thẩm định và vừa là thí sinh tham gia giải thưởng.

Chu tich Hoi nhiep anh Viet Nam cham tac pham cua minh doat giai
Tác phẩm Nụ cười Việt Nam

Chính điều này cũng làm xuất hiện nghi vấn kết quả cuộc thi là không công bằng. Bên cạnh đó, bức ảnh cũng không được đánh giá cao cả về bố cục, ánh sáng lẫn đường nét hay sự thăng hoa, cảm xúc trong ảnh.

Nói về điều này, ông Vũ Quốc Khánh khẳng định Ban giám khảo có 7 thành viên, thuộc các thế hệ khác nhau. Bên cạnh đó, các giải thưởng chỉ mang tính chất tôn vinh chứ không có giá trị về tài chính. "Bản thân tác phẩm của tôi nếu không đi vào trong lòng giới nhiếp ảnh, những người làm người du lịch, nếu không đáp ứng đủ 4 tiêu chí của giải thưởng, không có tác động xã hội, lan tỏa trong xã hội, thì... có lý gì hội đồng thẩm định không bỏ phiếu”, ông Khánh nói. 

Cũng theo ông, đây là tác phẩm đã được khẳng định trong slogan của ngành du lịch "Việt Nam - Điểm đến của thiên niên kỷ mới" trong suốt 5 năm quảng bá du lịch Việt Nam trong nước và thế giới. Đồng thời, hội đồng thẩm định có 2 giám khảo đã 72 tuổi nên không thể có chuyện "non nghề" khi đánh giá các tác phẩm đoạt giải. 

Ở phần thi sách, bà Ngô Thị Thu Ba đạt giải C hay tác giả Nguyễn Hữu Thành cũng vấp phải sự phản đối. Nếu như bà Thu Ba bị phản đối khi tác phẩm đoạt giải từng trượt giải Xuất sắc quốc gia thì sách của ông Nguyễn Hữu Thành bị cho là có nhiều lỗi, hình ảnh không phân định được là ảnh nghệ thuật hay ảnh báo chí.

Thanh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI