Chiwetel Ejiofor: Sau BAFTA sẽ là tượng vàng Oscar?

25/02/2014 - 10:16

PNO - PN - Bộ phim 12 years a slave đã tiếp tục càn quét giải thưởng khi lên ngôi tại lễ trao giải Bafta - một “Oscar” của điện ảnh Anh - diễn ra vào tuần qua với giải Phim hay nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Chiwetel Ejiofor -...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ở Hollywood, Chiwetel Ejiofor không phải là một ngôi sao nổi tiếng, nhưng với khán giả VN, gương mặt của anh rất quen thuộc, vì anh từng có mặt trong nhiều phim đã phát hành như Love Actually, Inside Man, American Gangster, Salt…

Tuy Chiwetel Ejiofor sinh trưởng ở Anh nhưng cha mẹ anh là người Nigeria. Dù cha mẹ là bác sĩ, dược sĩ nhưng từ năm 13 tuổi, Chiwetel Ejiofor đã bộc lộ năng khiếu diễn xuất qua những vở kịch ở trường Dulwich College (Anh) nơi anh theo học. Lớn lên, Chiwetel Ejiofor trúng tuyển vào Nhà hát Tuổi trẻ quốc gia - nơi “ươm mầm” những ngôi sao quốc tế như Daniel Day-Lewis, Helen Mirren, Daniel Craig, Ben Kingsley, Colin Firth hay Orlando Bloom. Một thời gian ngắn sau khi gia nhập nhà hát, Chiwetel Ejiofor nhận được một học bổng vào Học viện âm nhạc và kịch nghệ London. và chỉ sau ba tháng theo học, Chiwetel Ejiofor lọt vào mắt xanh của đạo diễn danh tiếng Steven Spielberg. Anh được ông chọn vào một vai nhỏ trong bộ phim Amistad (1997).

Chiwetel Ejiofor: Sau BAFTA se la tuong vang Oscar?

Chiwetel Ejiofor trong 12 years a slave

Thật ra, vai diễn đầu tay của anh lại là một vai phim truyền hình Deadly Voyage đóng trước đó một năm. Năm 2002, Chiwetel Ejiofor mới được nhận vai chính đầu tiên trong bộ phim Dirty Pretty Things. Diễn xuất của anh được đánh giá cao với giải Nam diễn viên chính xuất sắc của giải thưởng điện ảnh độc lập Anh. Sau giải này, tài năng ca hát và diễn xuất của Chiwetel Ejiofor còn được nhìn nhận qua hai đề cử, một ở giải Quả cầu vàng và một ở giải thưởng điện ảnh độc lập Anh, nhờ vai diễn trong phim Kinky Boots. Năm 2007, Chiwetel Ejiofor tiếp tục được đề cử giải Quả cầu vàng Nam diễn viên chính xuất sắc thể loại phim truyền hình với phim Tsunami: The Aftermath.

Trong lĩnh vực sân khấu, Chiwetel Ejiofor may mắn hơn khi được diễn vai chính ngay từ những ngày đầu như vai Othello trong vở kịch cùng tên, Romeo trong vở Romeo and Juliette. Chiwetel Ejiofor cũng đoạt nhiều giải thưởng sân khấu nhờ hai vai diễn đặc sắc này. Nhờ vậy, năm 2008, anh được Nữ hoàng Anh phong tước Sĩ quan đế chế Anh (O.B.E).

Tính từ khi bước lên màn ảnh lần đầu vào năm 1996, sau 18 năm theo nghề, Chiwetel Ejiofor đã lận lưng gần 30 bộ phim. Trong đó, bộ phim thứ 27 mà anh tham gia: 12 years a slave là bộ phim nâng tên tuổi Chiwetel Ejiofor lên tầm cao mới. Chỉ sau 24 giờ kể từ khi đọc xong kịch bản 12 years a slave, anh lập tức nhận lời vào vai Solomon Northup - một người da đen tự do bị đánh thuốc mê, bắt cóc và bán làm nô lệ ở châu Mỹ vào những năm 1850. Trước khi ra trường quay, Chiwetel Ejiofor tìm đọc những câu chuyện về nô lệ, học cách hái bông và học chơi violin vì nhân vật Solomon Northup xuất thân là một nghệ sĩ đàn violin. Sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng tài năng diễn xuất bẩm sinh của Chiwetel Ejiofor đã tạo nên một vai diễn để đời. Solomon Northup đã mang về cho Chiwetel Ejiofor khoảng 70 đề cử tại các giải thưởng chuyên môn trong và ngoài nước. Riêng trong cuộc đua Oscar Nam diễn viên chính xuất sắc nhất năm nay, Chiwetel Ejiofor sẽ tranh tài với Christian Bale (phim American Hustle), Bruce Dern (phim Nebraska), Leonardo DiCaprio (phim The Wolf of Wall Street) và Matthew McConaughey (phim Dalls Buyers Club). Với việc 12 years a slave “ẵm” giải Phim hay nhất ở hầu hết các giải thưởng mang tính dự báo cho giải Oscar, Chiwetel Ejiofor xem như tràn trề hy vọng sẽ ôm tượng vàng Oscar vào đầu tháng Ba tới.

 Nguyễn Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI