Chính kịch chinh phục khán giả

11/02/2014 - 16:54

PNO - PN - Bốn vở chính kịch trong số hơn 20 vở diễn ra mắt mùa kịch Tết 2014, tưởng chừng chỉ là bước thăm dò thị hiếu khán giả của một số sân khấu (SK), nhưng bất ngờ là cả bốn đều được người xem nhiệt tình đón nhận.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cõng mẹ đi chơi (tác giả (TG), đạo diễn (ĐD) Bùi Quốc Bảo - SK Thế Giới Trẻ) có thể được xem là vở diễn thành công nhất trong số các vở chính kịch Tết 2014. Không hút khách theo kiểu sốt vé hàng tuần trước buổi diễn, nhưng những chiếc vé cuối cùng của các suất diễn Tết luôn được bán sạch ít nhất một ngày trước buổi diễn. Thành công của Cõng mẹ đi chơi một phần nhờ câu chuyện kịch dung dị, gần gũi với cuộc sống, một phần nhờ thiết kế sân khấu đẹp, diễn viên diễn xuất khá tốt và ĐD khéo léo trong việc tiết chế nước mắt và nụ cười trong suốt vở diễn.

Các suất diễn Sông dài (TG Hà Triều - Hoa Phượng; ĐD: NSƯT Thành Hội) cũng không còn chỗ ngồi đẹp từ trước Tết Giáp Ngọ cả tuần lễ. Ra mắt năm mới ngay từ Mùng Hai Tết với lịch diễn khá dày cho đến tận Mùng Mười, nhưng khán phòng của SK Hoàng Thái Thanh các suất diễn Sông dài luôn chật kín khán giả.

Không “hot” như Cõng mẹ đi chơi và Sông dài, nhưng cả hai vở chính kịch của Nhà hát Kịch SK Nhỏ là Gương mặt kẻ khác và Phía sau tội ác cũng thu hút khá đông khán giả, tạo được hiệu ứng tốt từ phía người xem.

Về tổng thể, Tết Giáp Ngọ được xem là năm “ăn nên làm ra” của các SK, đặc biệt là SK Idecaf và Nụ Cười Mới. Dù được làm lại từ những vở diễn cũ nhưng cả Trùm lừa lẫn Tình gần (SK Idecaf) đều cháy vé từ Mùng Một đến hết Mùng Bảy Tết. Cá biệt, ở một vài suất diễn Trùm Lừa, có khán giả phải bỏ bạc triệu để mua vé chợ đen. Trong hai vở mới toanh mùa Tết của SK Idecaf, Linh vật hoàng triều hơi “đuối” hơn so với Chiếc vòng gia bảo, nhưng những suất diễn dịp Tết khán phòng cũng không còn chỗ trống. Tình trạng giá vé chợ đen bị hét đến “bạc triệu” cũng xảy ra ở một số suất diễn của SK Nụ Cười Mới. Điều này không khó lý giải bởi tên tuổi Hoài Linh, Chí Tài luôn có một sức hút đặc biệt.

Chinh kich chinh phuc khan gia

Trùm lừa - một trong những vở kịch “hot” mùa kịch Tết Giáp Ngọ

Dù không được đánh giá cao và luôn bị “than phiền” là không còn chiêu trò, nhưng thực tế vẫn chứng minh dòng kịch ma, kịch kinh dị vẫn đang còn sức hấp dẫn, đặc biệt với khán giả trẻ. Trong số tám vở kịch mới của SK Hồng Vân thì có đến sáu vở là kịch ma. Dù lịch diễn đã xếp đặc kín mỗi ngày hai suất từ Mùng Một đến hết Mùng Mười nhưng kế hoạch diễn Tết của cả hai SK Super Bowl và Phú Nhuận đều phải kéo dài đến hết 15 Âm lịch mới đáp ứng được nhu cầu của khán giả.

Trong sự hào hứng của SK kịch, vở nhạc kịch duy nhất High school musical dù được đầu tư khá tốt và tưởng chừng được nhiều khán giả chờ đợi lại không thành công như kỳ vọng. Dự kiến đợt biểu diễn đầu tiên High school musical sẽ có tám suất diễn, bắt đầu từ Mùng Bốn Tết, nhưng kế hoạch đành tạm gác chỉ sau ba buổi.

Ngược với không khí sôi nổi của SK kịch nói, SK cải lương mùa Tết khá ảm đạm. Trừ suất diễn của nhóm xã hội hóa Vũ Luân vào tối Mùng Bảy Tết tại rạp Thủ Đô với sự góp mặt của NSƯT Vũ Linh, NSƯT Thoại Mỹ... thu hút trên 500 khán giả và chương trình minishow của NSƯT Kim Tử Long đêm Mùng Sáu tại SK Nam Quang “cháy vé”, các suất diễn của Đoàn 2, Đoàn 3 (Nhà hát Trần Hữu Trang) các ngày Mùng Một, Hai, Ba Tết đều không vượt quá 300 khán giả.

Một đợt biểu diễn mùa Tết chưa đủ để khẳng định xu hướng cho cả một năm của hoạt động của SK TP, nhưng ít nhiều vẫn góp phần giúp những người làm nghề có định hướng để tiếp tục với những dự án của mình trong năm Giáp Ngọ.

 Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI