Chiến lược của mẹ thay đổi cuộc đời con

01/06/2014 - 15:36

PNO - PNO - Chiến lược của mẹ thay đổi cuộc đời con là tập sách nổi tiếng của nhà giáo dục, doanh nhân người Nhật Ibuka Masaru (1908 - 1997).

edf40wrjww2tblPage:Content

Năm 1969, ông thành lập Trung tâm nghiên cứu và phát triển giáo dục trẻ tuổi ấu thơ và dành rất nhiều tâm huyết cho sự nghiệp giáo dục trẻ. Sau quyển Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn, với Chiến lược của mẹ thay đổi cuộc đời con, Ibuka Masaru vẫn tiếp tục bàn về cách nuôi dạy con của người Nhật. NXB Đại học Sư phạm vừa ấn hành qua bản dịch của Quảng Văn.

Chien luoc cua me thay doi cuoc doi con

Đọc tập sách này, các bậc phụ huynh sẽ có cái nhìn mới về cách nuôi dạy con và hiểu tại sao, giáo dục của người Nhật lại hiệu quả và đạt được nhiều thành tựu. Ibuka Masaru cho rằng, phải giáo dục trẻ từ lúc mới lọt lòng. Lúc ấy, trí não em bé như tờ giấy trắng cho nên chờ đến 3 tuổi mới bắt đầu dạy bé thì đã quá muộn. Dĩ nhiên, dạy trẻ càng sớm càng tốt nhưng không có nghĩa nội dung đáng lẽ dạy cho bé 4-5 tuổi thì đem dạy cho bé 1-2 tuổi. Các bậc cha mẹ cần phân biệt cách dạy dỗ sau khi bé 4 tuổi, với cách dạy dỗ khi bé 0 - 2 tuổi. Từ đó, kích thích đúng lúc, khơi gợi đúng lúc, khéo léo nuôi dưỡng niềm đam mê của con, để con có được những bước đệm tốt nhất vào tương lai.

Khi đặt câu hỏi, “Vậy ai giúp bé phát triển toàn diện cả thể chất cũng như trí tuệ?”, Ibuka Masaru chỉ ra không ai có thể thay thế vai trò người mẹ trong giai đoạn quan trọng này. Chỉ có duy nhất mẹ là người có thể bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, không chán nản, thường xuyên lặp đi lặp lại một việc để dạy cho bé với tất cả tình yêu thương con sâu sắc. Tạo cho con môi trường tốt là điều mà chỉ người mẹ mới làm được và đó cũng là dịp thái độ, tình cảm của người mẹ dễ “truyền thụ” sang con nhất. Ibuka Masaru tổng hợp các kiến thức, kinh nghiệm trong giáo dục trẻ những năm đầu đời và khẳng định: “Tính cánh, nhân cách của trẻ phụ thuộc vào cách nuôi dạy”.

Có thể nói, Chiến lược của mẹ thay đổi cuộc đời con là một gợi ý cần thiết cho các bậc cha mẹ tham khảo và quan tâm tới phương pháp giáo dục kiểu Nhật. Khi đọc cuốn sách này, có lẽ bạn đọc sẽ nhận ra thông điệp mà tác giả Ibuka Masaru gửi gắm đến: “Hãy tự tin hướng về phía con mình”.

N. Nga

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI