Chỉ với 1 MV, Taylor Swift ‘lôi’ hết cả tình cũ lẫn ‘kẻ thù’ vào

30/08/2017 - 18:00

PNO - Từ hình ảnh đến lời từ, ca khúc mới của Taylor Swift nhắm vào những ai đã 'ức hiếp' cô nàng suốt 10 năm qua, đặc biệt là vợ chồng Kim – Kanye West, cô bạn thân cũ Katy Perry, người cũ Calvin Harris và truyền thông.

9 giờ kể từ thời điểm ra mắt, MV Look what you made me do của Taylor Swift đã đạt hơn 14 triệu lượt xem.

Trước khi trở lại với ca khúc Look what you made me do, cô nàng Taylor Swift khiến fan cả thế giới không khỏi tò mò và hồi hộp khi xóa toàn bộ hình ảnh trên trang Instagram cá nhân.

Chi voi 1 MV, Taylor Swift ‘loi’ het ca tinh cu lan ‘ke thu’ vao
 

Đúng như dự đoán và kì vọng của các fan, Taylor trở lại với hình tượng tăm tối nhưng cũng đầy mạnh mẽ và khôn ngoan hơn trong ca khúc được cho là “nhắm” vào những ai đã “ức hiếp” cô nàng suốt 10 năm qua, đặc biệt là vợ chồng Kim – Kanye West, cô bạn thân cũ Katy Perry, người cũ Calvin Harris và truyền thông.

Nếu tinh ý quan sát thật kĩ MV và nội dung câu hát, khán giả sẽ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác trước tầng tầng lớp lớp ẩn ý mà Taylor “giấu” trong MV mới của mình.

MV mở đầu với hình ảnh một nghĩa trang và một trong số những tấm bia có đề tên Nils Sjoberg. Đây chính là bút danh mà Taylor sử dụng khi sáng tác ca khúc This is what you came for cùng bạn trai cũ Calvin Harris.

Chi voi 1 MV, Taylor Swift ‘loi’ het ca tinh cu lan ‘ke thu’ vao
Tấm bia có đề tên Nils Sjoberg trong MV

Tiếp đó, “thây ma Taylor” mặc lại chiếc váy trong MV Out of the woods. Tương tự, Taylor nằm trong mộ mặc chiếc váy mà cô đã mặc trên thảm đỏ Met Gala 2014.

Nhiều ý kiến cho rằng ý tưởng nằm trong một chiếc bồn tắm chứa đầy kim cương và trang sức được lấy cảm hứng từ bức ảnh Britney Spears chụp cho bìa tạp chí YM hồi năm 2000. Tuy nhiên, một giả thiết hợp lý hơn được đặt ra về hình ảnh này, rằng nó chính là cách Taylor “hình tượng hóa” câu nói hồi năm 2015 của mình, khi cô cho là truyền thông đã ví cô như “một kẻ chỉ biết ngồi ở nhà và khóc lóc trong một chiếc bồn tắm tràn ngập ngọc trai”.

Chi voi 1 MV, Taylor Swift ‘loi’ het ca tinh cu lan ‘ke thu’ vao
 

Chưa hết, bên trong bồn tắm còn có một tờ tiền đô la Mỹ duy nhất. Không nghi ngờ gì nữa, đây là cách Taylor muốn nhắc cho mọi người nhớ về vụ kiện Anthony Mueller vì tội quấy rối tình dục.

Hình tượng rắn xuất hiện khá nhiều lần trong MV này, từ những món phụ kiện, trang sức đến rắn thật. Biệt danh này xuất hiện sau khi cô Kim “Siêu vòng ba” tiết lộ đoạn ghi âm cuộc gọi giữa Kanye West và Taylor Swift liên quan đến ca khúc Famous. Video này giống như bằng chứng khẳng định Taylor đã đồng ý với Kanye West về những câu rap tục tĩu, trong khi đó Taylor từng một mực khẳng định cô không hề biết đến sự tồn tại của bài hát này.

Nếu nhìn kĩ vào chiếc ngai vàng mà Taylor đang ngồi, bạn sẽ dễ dàng thấy dòng chữ La-tin “Et Tu Brute”. Đây là một câu trích từ tác phẩm Julius Caesar của đại văn hào Shakespeare. Theo đó, khi bị đâm đến chết, nhân vật Caesar mới nhận ra rằng ông bị người bạn Brutus của mình phản bội. Và không ai khác, người mà Taylor muốn nhắm tới khi sử dụng câu nói này chính là Katy Perry. Câu nói này cũng xuất hiện rải rác trên những chiếc cột ở một cảnh sau đó.

Chi voi 1 MV, Taylor Swift ‘loi’ het ca tinh cu lan ‘ke thu’ vao
 

Chú báo trong chiếc xe mà Taylor gây tai nạn đeo một chiếc vòng cổ có số 13 – con số may mắn của cô nàng. Con số này cũng xuất hiện trong cảnh đội quân người mẫu. Trong cảnh này, Taylor không ngần ngại xây dựng hình ảnh mình là lãnh đạo của một đội quân người mẫu, như cách cô thách thức những ai đã và đang chỉ trích nhóm bạn thân toàn người mẫu của mình.

Nếu nhìn kĩ ở bảng điện phía xa, bạn có thể nhận ra công ty mà “băng nhóm” của Taylor cướp trong MV chuyên về dịch vụ truyền hình trực tuyến. Có lẽ đây chính là cách Taylor gợi lại bức thư ngỏ trên Tumblr giải thích lý do cô nói không với Apple Music hồi năm 2015.

Chi voi 1 MV, Taylor Swift ‘loi’ het ca tinh cu lan ‘ke thu’ vao
 

Dòng chữ “Blind For Love” (tạm dịch: Mù quáng vì tình) lấp lánh trong chiếc áo này ẩn chứ điều gì? Trước những mối tình chóng vánh của Taylor, dư luận đã không ngần ngại gắn mác “mù quáng vì tình” cho cô gái trẻ, cho rằng cô là kiểu phụ nữ “gặp ai cũng yêu”.

Và đây là màn “trả đũa” người cũ Tom Hiddleston: chiếc áo của dàn vũ công nam có dòng chữ “I (trái tim) TS” – y hệt như chiếc áo anh chàng này đã mặc khi du lịch biển cùng Taylor hồi năm ngoái. Dàn vũ công này gồm có 8 người, “tượng trưng” cho 8 người tình cũ của Taylor (Joe Jonas, Taylor Lautner, John Mayer, Jake Gyllenhaal, Conor Kennedy, Harry Styles, Calvin Harris, and Tom Hiddleston).

Chi voi 1 MV, Taylor Swift ‘loi’ het ca tinh cu lan ‘ke thu’ vao
 

Một cảnh thú vị không thể bỏ qua là lúc Taylor đứng trên đỉnh của một ngọn núi được tạo thành từng những Taylor “cũ”, đang mặc những bộ trang phục gắn liền với từng dấu mốc trong sự nghiệp suốt 10 năm qua của cô. Từ bộ váy ba lê trong MV Shake it off, bộ trang phục trong tour diễn “Red”, chiếc áo thun Junior Jewels trong You belong with me đến chiếc váy bạc nổi tiếng thời Fearless, bộ váy trong đêm trao giải MTV VMAs năm 2009 bị Kanye West phá hoại cùng một số bộ trang phục cô từng diện lên thảm đỏ trong 8 năm gần đây.

Bạn có thấy đôi giày bốt mà Taylor “hiện tại” dùng để đá Taylor trong You belong with me quen không? Đó chính là đôi bốt cô mang trên bìa tạp chí Vogue, lúc cô lột xác sang một hình tượng hoàn toàn mới: sắc sảo, mạnh mẽ, khôn ngoan hơn và “không phải dạng vừa đâu”.

Chi voi 1 MV, Taylor Swift ‘loi’ het ca tinh cu lan ‘ke thu’ vao
 

Vì sao Taylor lại đưa hình ảnh chiếc máy bay bị cưa cánh vào MV? Có ý kiến cho rằng đây là hình ảnh ẩn dụ về việc giới truyền thông và những kẻ căm ghét cô đã cắt đi đôi cánh, khiến cô không thể bay cao, bay xa hơn được.

Ở đuôi máy bay có một vài kí tự khá mờ: TS6. Đây là cách các fan dùng để gọi album sắp sửa ra mắt của Taylor trong suốt 2 năm qua.

Đỉnh điểm của MV này nằm ở 40 giây cuối cùng, khi 15 Taylor Swift đứng cùng nhau thành một hàng ngang, ngay trước chiếc máy bay bị cưa cánh, và tranh luận với nhau.

Khi Taylor của You belong with me đang tỏ ra cực kì ngạc nhiên vì nhận được sự chú ý của dư luận trong những ngày đầu chập chững vào làng nhạc thì Taylor “thây ma” nói: “Đừng làm cái bộ mặt ngạc nhiên đó nữa, chướng mắt lắm”.

Chi voi 1 MV, Taylor Swift ‘loi’ het ca tinh cu lan ‘ke thu’ vao
 

Một trong những Taylor “mới” tiếp lời: “Thì sao hả, con kh*n? (b*tch)” thì Taylor “thây ma” quay sang: “Đừng gọi tôi kiểu đó”. Đây là cách Taylor “ném trả” vào Kanye West khi rapper đầy tai tiếng này gọi cô bằng từ b*tch trong ca khúc gây tranh cãi “Famous”, mặc cho cô đã lên tiếng yêu cầu anh ta đừng làm như vậy.

Tiếp đó, Taylor “công chúa đồng quê” vừa lên tiếng: “Các người…” thì đã bị Taylor của thời “Red” ngắt lời, bảo rằng đừng giả tạo nữa. Một trong số các Taylor “bồi” thêm: “Cô ta lại thế, lại đóng vai người bị hại nữa rồi”.

Một Taylor bận chụp ảnh, và Taylor của Met Gala hỏi rằng cô đang làm gì vậy, thì nhận được câu đáp: “Lấy biên nhận. Tôi sẽ chỉnh sửa cái ảnh này sau”. Điều này có thể liên quan đến đoạn video ghi lại cuộc gọi giữa Kanye West và Taylor Swift về ca khúc Famous mà Kim Kardashian đã đăng tải lên mạng xã hội.

Chi voi 1 MV, Taylor Swift ‘loi’ het ca tinh cu lan ‘ke thu’ vao
 

Cuối cùng, Taylor trong bộ trang phục tại đêm trao giải VMAs 2009 – nơi mà giây phút vinh quang của cô bị phá hủy khi Kanye West lao lên sân khấu và cướp micro – lên tiếng: “Tôi rất mong nằm ngoài câu chuyện tự thuật này” – câu nói nổi tiếng của Taylor sau vụ lùm xùm xoay quanh cô và vợ chồng Kim K.

Có lẽ Taylor cũ, hay công chúa nhạc đồng quê, đã “chết” – như một đoạn trong ca khúc Look what you made me do. Nhưng đó không hề là một điều gì đó đáng buồn, trái lại còn là dấu hiệu đáng mừng, bởi từ đống tro tàn, một Taylor Swift mới đã được tái sinh: mạnh mẽ, khôn ngoan, sắc sảo hơn, sẵn sàng đối đầu với tất cả. 

Ryan Luu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI