Chi Pu hát live làm showbiz dậy sóng: Chỉ vì khái niệm bị đánh tráo

23/11/2017 - 07:00

PNO - Chẳng riêng gì Việt Nam, nền nghệ thuật–giải trí của bất kỳ nước nào cũng tồn tại 2 đối tượng song song: nghệ thuật và giải trí. Có khác chăng là ở showbiz Việt các khái niệm này lại bị trộn lẫn vào nhau một cách cố ý.

Phát hoảng vì ca sĩ hát live: Showbiz Việt đâu chỉ riêng Chi Pu!

Không phải chỉ đến khi Chi Pu tuyên bố làm ca sĩ, Chi Pu hát live người ta mới nhận ra showbiz Việt thật sự tồn tại một bộ phận là ca sĩ nhưng… không thể hát. Cách gần 10 năm, Hồ Ngọc Hà là một ví dụ cho trường hợp nhan sắc và vũ đạo che lấp khả năng ca hát. Mà, thật ra, từ trước đó nữa, Ngô Thanh Vân với định hướng sự được nhạc sĩ Quốc Bảo xây dựng, đã xác lập sự tồn tại của cái gọi là “gương mặt giải trí” cho showbiz: vũ đạo, ngoại hình là chính yếu. 

Clip Chi Pu hát live ca khúc Cho ta gần hơn làm dậy sóng showbiz Việt:

 

Ngày đó, cả Ngô Thanh Vân lẫn Quốc Bảo đều thừa nhận cô không thể hát như các ca sĩ khác và sẽ không đi theo con đường của ca sĩ khác. Ngô Thanh Vân có thành công không? Cô thành công đến mức lời mời biểu diễn đến tới tấp, người ta quên hẳn đi một Ngô Thanh Vân người mẫu trước đó, thương hiệu “NTV virus” đi theo cô suốt nhiều năm, mãi cho đến khi cô rẽ sang điện ảnh và gặt nhiều thành tích mới trên lãnh địa này.

Hồ Ngọc Hà có thành công không? Chỉ cần đặt câu hỏi về việc hiện nay bao nhiêu người còn nhớ Hồ Ngọc Hà là người mẫu, sẽ trả lời được cho câu hỏi đó. Không chỉ thế, gần 10 năm sau, người ta phải thừa nhận Hồ Ngọc Hà đã khác rất nhiều với ngày đầu làm ca sĩ đó. Cô hát cảm xúc hơn, cảm nhạc lý hơn dù vẫn giọng khào như xưa.

Mà, showbiz này có phải chỉ bấy nhiêu trường hợp cho việc có một số “ca sĩ” nhưng không thể ca? “Có nhiều ca sĩ, đừng hòng mời họ với yêu cầu hát live. Họ có hát được đâu. Hoặc họ chỉ hát nhép hoặc chỉ ra MV, bản thu ở phòng thu”, bầu sô T. chuyên tổ chức các chương trình tại sân khấu Trống Đồng, 126… cho biết.

Cách đây vài năm, khi Minh Hằng là nhân vật chính trong liveshow Tôi toả sáng, cô đã khiến nhiều người phát hoảng vì việc hát live chênh, phô, hụt hơi của mình. Chuỗi liveshow Tôi toả sáng sau đó “chết yểu”, dù đây là liveshow được tổ chức cho từng ca sĩ nhưng ca sĩ không tốn kinh phí, mà theo thừa nhận của nhà sản xuất, phần lớn lý do là không tìm được ca sĩ hát live!

Chi Pu hat live lam showbiz day song: Chi vi khai niem bi danh trao
15 năm trước, Ngô Thanh Vân đã định hình mình với hình tượng ca sĩ giải trí, mạnh về vũ đạo và ngoại hình chứ không phải giọng hát

Rồi Đông Nhi, Bảo Thy… ở những ngày đầu đi hát ấy khác gì, có khác chăng là họ đủ kín kẽ để không lộ điểm yếu rõ rệt và quá sớm như Chi Pu. Nhưng rồi họ có thành công không? Ở phân khúc thị trường giải trí, hiện ca sĩ nào có lượng fan nhiều hơn Đông Nhi? Các nhãn hàng, thương hiệu mà các nghệ sĩ muốn cô làm đại diện phải thoả mãn một sọc dài các yêu cầu của cô, không phải cứ có tiền là cô sẽ gật.

Showbiz Việt “quái đản” hay đó là điều… thường thôi?

Không hề có chuyện showbiz Việt đang vận hành theo một lối riêng, dù rằng nhiều “diva” cứ mãi ca cẩm và ta thán về sự “bất công” mà khán giả dành cho họ. Thậm chí, không “diva” hay “divo” như ca sĩ Minh Quân còn lên tiếng đòi cơ quan quản lý chức tổ chức thanh lọc, đòi các nghệ sĩ đồng nghiệp góp tiếng nói để kiến nghị lên Bộ VH-TT&DL cấm Chi Pu đi hát sau khi thưởng thức Chi Pu hát live.

Diễn biến của showbiz Việt hiện tại, thực chất là một cuộc đi sau các thị trường văn hóa-giải trí khác. Một đất nước mà nền công nghiệp giải trí là mũi nhọn để tấn công thế giới như Hàn Quốc, cũng đầy rẫy những giọng ca nhảy đẹp, mặt xinh, số đo ba vòng đạt chuẩn người mẫu nhưng giọng hát thì… í ẹ. Đầy rẫy, chứ không phải số ít. Và chính những cô gái chàng trai mặt xinh hát yếu ấy góp phần vào sự thống lĩnh khu vực của Hallyu (Hàn lưu – làn sóng văn hoá “xâm thực” các nước khác), bên cạnh các giọng ca được tôn vinh về chất giọng.

Chẳng riêng gì thị trường châu Á, US-UK cũng đầy rẫy những giọng ca mà nếu khán giả nghe trực tiếp, sẽ chỉ có thể khóc thét. Cách đây không lâu, khi bản thu âm chưa được qua xử lý ca khúc Ailen của Britney Spears bị lộ, khán giả đã có dịp thưởng thức được giọng ca hụt hơi, không thể làm tròn những nốt cao cũng như lệch nhịp, chênh, phô của “Công chúa nhạc pop” nổi tiếng thế giới. Thực tế, khả năng hát live tệ của Britney Spears không còn là điều lạ, và đó là lý do cô cũng sở hữu cả biệt danh “nữ hoàng hát nhép” vì thường xuyên hát nhép do muốn giấu giọng thật của mình khi đứng trên sân khấu.

Chi Pu hat live lam showbiz day song: Chi vi khai niem bi danh trao
Nổi tiếng toàn thế giới nhưng khả năng hát live của Britney Spears thì... 

Không chỉ Britney Spears, Selena Gomez – dù có tên trong danh sách nghệ sĩ nổi tiếng thế giới - nhưng giọng hát của cô vẫn là điểm yếu mỗi khi có đối thủ nào muốn công kích. Biết nhược điểm của mình, mỗi khi biểu diễn trên sân khấu, cô đều sử dụng nhạc playback ở điệp khúc bài hát để hỗ trợ. Ngay cả cái tên mà album thường nằm trong danh sách bán chạy nhất như Katy Perry, giọng hát khác biệt của cô trên sân khấu và trong phòng thu vẫn là đề tài bàn luận của giới chuyên môn. Không đến mức chênh, phô nhưng khi cô hát live, giọng hát không hề dày và cao như trong các bản thu âm.

Đánh tráo khái niệm: Độc chiêu của showbiz Việt

Nhưng, không thể không thấy sự khác biệt rất lớn giữa showbiz Việt và các nước khác, đó là sự phân định rạch ròi giữa “nghệ thuật” và “giải trí”. Với fan Kpop, bất kỳ ai cũng hiểu “thần tượng” và “nghệ sĩ” là 2 khái niệm khác nhau, nhận được sự trọng vọng và kính nể khác nhau, dù điều đó không tương đồng với lượng fan.

Với “thần tượng”, họ được chào đón, hú hét gọi tên mỗi khi xuất hiện nhưng chính bản thân họ khi đứng cạnh “nghệ sĩ”, đều tự xác định tính chuyên môn của mình là ở “hàng thấp” để có những ứng xử đúng mực. Bên cạnh đó, trên mỗi sân khấu, vai trò của 2 đối tượng này cũng được giới thiệu khác nhau từ chính nhà tổ chức, và cũng được sắp xếp thứ tự sao cho phù hợp, không bị đánh đồng vào nhau.

Chi Pu hat live lam showbiz day song: Chi vi khai niem bi danh trao
Sau khi Chi Pu hát live, ca sĩ Minh Quân đề nghị cơ quan chức năng... thanh lọc môi trường hát 

Chuyên môn nào có vị trí ấy cũng là nhận định của nhạc sĩ Thanh Bùi về thị trường nghệ thuật châu Âu. “Ở đó, việc tồn tại song song của hình tượng giải trí và nghệ sĩ đúng nghĩa là bình thường. Bên cạnh các giọng hát nội lực vẫn có những gương mặt chỉ mạnh về vũ đạo và ngoại hình. Tuy nhiên, mỗi người đều có vị trí riêng và họ không nhập nhằng các khái niệm với nhau như ở Việt Nam”, Thanh Bùi cho biết.

Quả thực, chưa đâu như ở Việt Nam, các khái niệm lại bị đánh đồng đến thế. Bất kỳ một gương mặt nào, dù chỉ mon men chỉ một vai phụ đến mức không thể nhớ tên trong một tác phẩm điện ảnh, cũng tự xưng mình là nghệ sĩ. Hoặc, một chân dài chỉ vừa bước lên sàn catwalk, cũng dùng từ “nghệ sĩ” để nói về mình. Trong bối cảnh đó, việc đặt mình ngang với các giọng ca nội lực, có nhiều cống hiến của các hotgirl, chân dài chỉ mới cầm mic cũng không có gì lạ.

Chi Pu hát live tệ, nhưng nếu ngay từ đầu cứ đi hát cô cứ cầm mic, cứ theo đuổi đam mê mà không tuyên bố “Từ nay hãy gọi tôi là ca sĩ” thì có lẽ đã không gây tranh cãi nhiều đến thế. Dù rằng, Chi Pu có giải thích đó chỉ là một mong muốn, là một mục tiêu để cô vươn tới… thì vẫn không xoá đi được sự “ác cảm” của đồng nghiệp lẫn nhiều khán giả từ câu nói đó.

Mà, không chỉ Chi Pu, ai trong showbiz Việt này không cố đánh tráo khái niệm, không khoác cho cho mình danh xưng to tát? Có mấy người trong showbiz Việt này chịu chừa cho mình cái từ “nghệ sĩ” để cho thấy mình vẫn rất tự trọng và sống vừa vặn với cái mình có? Vậy thì trách gì Chi Pu!

Hoàng Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI