Chật vật hồi sinh giải thưởng âm nhạc

20/07/2018 - 12:00

PNO - Trước áp lực và sự càn quét của các game show ca hát trên truyền hình cũng như các giải thưởng nhạc số, một số giải thưởng truyền thống và cuộc thi ca hát lâu năm buộc phải dẹp bỏ hoặc chật vật thay đổi.

Cú “nhảy” của Làn sóng xanh

Làn sóng xanh - một trong những giải thưởng âm nhạc thường niên lâu đời nhất Việt Nam vừa công bố mùa mới sau thời gian dài có dấu hiệu đi xuống và đánh mất dần khán giả. Lâu nay, chương trình vẫn được biên tập, dàn dựng lại trước khi phát sóng.

Chat vat hoi sinh  giai thuong am nhac
Bước vào năm thứ 21, giải thưởng Làn sóng xanh có nhiều thay đổi lớn - ảnh: P.C.T.

Trong phiên bản mới, Làn sóng xanh - Next step sẽ phát trực tiếp ở khung giờ 12g-13g, thứ Sáu hằng tuần, trên kênh FM99.9Mhz; đồng thời mở rộng tầm phủ sóng đến khán giả truyền hình lẫn các thiết bị kỹ thuật số khác. Ngoài ra, Làn sóng xanh còn được livestream trên mạng Vivo. Cơ cấu giải thưởng, tiêu chí bình chọn cũng sẽ có nhiều thay đổi.

Đặc biệt, để đảm bảo tính công bằng, Làn sóng xanh 2018 sẽ có hội đồng bình chọn (dự kiến) lên đến 250 thành viên. Ở thời điểm mà lượt view, lượt nghe hoặc hệ thống bình chọn có thể bị can thiệp bởi các phần mềm, một hội đồng “khủng” được hy vọng sẽ giải quyết được khoảng chênh giữa tính chuyên môn lẫn thị trường trong các tác phẩm.

Dự kiến, vào mỗi tối thứ Năm cuối tháng, Làn sóng xanh - Next step sẽ được tổ chức tại Nhà hát VOH Music One (số 3 Nguyễn Đình Chiểu, Q.1), tôn vinh những ca khúc lọt vào bảng xếp hạng trong tháng, kết hợp talk show giữa các nghệ sĩ biểu diễn, hội đồng bình luận và khán giả.

Ban tổ chức cũng sẽ tạo sân khấu cho các bản debut hoặc các dự án trở lại của các ca sĩ, kết hợp với sự xuất hiện của các ngôi sao cùng không gian giao thoa giữa các thế hệ. Buổi bình chọn trực tiếp tại VOH với đầy đủ 250 thành viên hội đồng bình chọn sẽ được thực hiện với một số hạng mục quan trọng. Cách thức bình chọn cũ - thông qua tổng đài nhắn tin, email hay fanpage - vẫn được duy trì.

Theo ông Lê Công Đồng - Giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM (VOH), để Làn sóng xanh tiếp tục lan tỏa, ban tổ chức phải đối mặt với nhiều khó khăn trước thị hiếu âm nhạc, cách tiếp cận các kênh âm nhạc của công chúng. Trong đó, khó khăn lớn nhất vẫn là vấn đề kinh phí để duy trì và tạo được dấu ấn.

Mệt nhoài tìm lại thời hoàng kim

Không rõ, với động tác làm mới này, Làn sóng xanh có trở lại được thời hoàng kim như 20 năm trước không, song phải thừa nhận rằng, để những giải thưởng, cuộc thi ca hát lâu năm có thể trụ được trong thời buổi này không phải dễ.

Những giải thưởng còn trụ lại được như Cống hiến, sau 13 năm, cũng đang bị cho là “mất thiêng” khi chịu ảnh hưởng của các xếp hạng online, live show đình đám trong vài năm xét giải gần đây. Mai vàng, sau nhiều năm, cũng trở nên nhạt nhòa với các gương mặt thiếu đột phá.

Cuộc thi ca hát Sao Mai, 20 năm qua, những người đoạt giải vẫn lẩn khuất đâu đó. Sao Mai điểm hẹn - chương trình được cho là nối dài để đưa các ca sĩ Sao Mai ra đại chúng, sau chặng đường chín năm, buộc phải rời kênh VTV3, chuyển sang kênh VTV6 và tới năm 2014 thì “tạm ngừng” đến tận bây giờ.

Năm 2016, sân chơi Bài hát Việt chính thức khép lại sau 11 năm cố gắng tôn vinh những sáng tác, chương trình giá trị. 2016 cũng là năm chương trình Bài hát yêu thích tạm dừng sau bốn năm hoạt động, do không thu hút được lượng người xem như kỳ vọng. Tiếng hát Truyền hình TP.HCM - cuộc thi ca nhạc nổi tiếng một thời, dù từng đổi tên, đổi phương thức thi, bình chọn cũng không đấu nổi với các game show ca hát, đành lặng lẽ kết thúc.

Sự nghiêm túc và chú trọng chuyên môn là xương sống của những giải thưởng, cuộc thi ca nhạc. Chúng là điểm khác biệt, nhưng đồng thời cũng là lực cản trong việc tiếp cận khán giả đại chúng. Bởi phải giữ sự nghiêm túc, sạch sẽ của một cuộc thi, giải thưởng, chúng không thể lấy scandal, chuyện hậu trường gây sốc để câu view, kéo khán thính giả và cũng khó mong có được những hợp đồng quảng cáo béo bở - nguồn thu chính của các game show hiện nay.

Thay đổi phương thức tiếp cận công chúng là điều quan trọng, nhưng để tồn tại mà vẫn giữ được bản sắc so với các giải thưởng nhạc số như Zing Music Awards, POPS Awards, Keeng Young Adwards… và hàng loạt game show ca hát hoặc có yếu tố ca hát đang tung hoành hiện nay, với các cuộc thi, giải thưởng âm nhạc nghiêm túc là yêu cầu khó, nếu không muốn nói là quá khó. Làn sóng xanh đang thực hiện một phép thử mới. Nhưng kết quả thì phải chờ xem.

Đậu Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI