Chất liệu 'trò chơi điện tử' lên ngôi

23/04/2018 - 13:00

PNO - Rampage (Siêu thú cuồng nộ) - 'bom tấn' mới của Hollywood - đang chễm chệ vị trí số một phòng vé với doanh thu hơn 180 triệu USD, được các trang phê bình đánh giá cao, là điều hiếm thấy với dòng phim chuyển thể từ game.

Thành công của Rampage và trước đó là Tomb Raider 2018 giúp các nhà làm phim Hollywood thở phào vì thoát khỏi cái “dớp” phim làm từ game luôn dở tệ. “Một kịch bản phim hay thường súc tích, còn kịch bản game thì không. Những thương hiệu game lớn có thời lượng ít nhất cũng 15 giờ của người chơi. Nhét được một game dài như vậy vào 120 phút phim là rất khó” - nhà thiết kế game Cara Ellison cho biết.

Nhưng lý do cốt yếu nằm ở chỗ: “Chơi game và xem phim là hai trải nghiệm hoàn toàn khác biệt. Một cái giao cho người chơi quyền chủ động, cái còn lại thì thụ động hơn” - Lauren O’Callaghan, biên tập viên trang web GamesRadar, lý giải. 

Chat lieu 'tro choi dien tu' len ngoi

Những bộ phim ăn khách thời gian qua có khá nhiều chất liệu từ game

Khi chơi game, trước một tình huống, người chơi có nhiều chọn lựa, dẫn đến những kết cục khác nhau, trong khi xem phim, diễn tiến câu chuyện hay hành động của nhân vật đều tùy thuộc vào kịch bản, cách xử lý của đạo diễn, khán giả không can thiệp được, dễ dẫn đến việc bất mãn. 

Như Hitman: Agent 47, điểm thu hút ở game này là những màn ám sát âm thầm, “hại não” của sát thủ đầu trọc mang ký hiệu 47, nhưng khi lên phim, nhân vật này cứ lao ra bắn giết ầm ĩ khiến các game thủ thất vọng, còn khán giả không biết về game thấy vô lý.

Để giải quyết bài toán nan giải này, từ thành công ít ỏi của những phim dựa trên game, các nhà làm phim dần có được công thức chung: gạt bỏ chi tiết thừa, thêm thắt hợp lý, giữ lại tinh thần chính của trò chơi và phát huy thế mạnh đặc trưng của điện ảnh.

Lara Croft: Tomb Raider hay Need for speed bù đắp phần kịch bản nghèo nàn bằng những màn hành động tả thực cao. Khung cảnh choáng ngợp của thành phố “chết” trong Silent Hill như được bưng nguyên xi từ đồ họa 3D lên màn ảnh. Resident evil chỉ lấy cảm hứng và danh xưng nhân vật, địa điểm… từ game gốc, còn nội dung các tập phim được viết mới hoàn toàn.

Tương tự, Rampage trong bản game chỉ là cuộc đập phá của ba quái vật khổng lồ. Phim có thêm nhà sinh vật học Davis Okoye để tạo ra câu chuyện về tình bạn giữa người và vật.

Trailer Siêu thú cuồng nộ

Ngoài việc chuyển game thành phim, chất liệu game cũng đang được các nhà làm phim Hollywood tích cực đưa vào phim và được khán giả hồ hởi đón nhận. Điển hình gần nhất là bộ phim Jumanji: Welcome to the Jungle kể câu chuyện về một nhóm học sinh phát hiện một trò chơi điện tử mang tên Jumanji và sau đó bị cuốn vào thế giới trong game. “Bom tấn” Ready player one, có nội dung gắn liền với những trò chơi điện tử từ thập niên 1980, ra mắt cuối tháng Ba qua, thắng lớn về doanh thu lẫn nghệ thuật.

Sau truyện tranh, game đang là nguồn tài nguyên mới của Hollywood với hàng chục dự án phim xuất phát từ game đã được lên kế hoạch. Hãng game Ubisoft của Pháp còn tích cực đẩy mạnh việc sản xuất các bộ phim ăn theo game của họ bằng cách thành lập công ty con Ubisoft Motion Pictures - nơi đã sản xuất phiên bản phim của Prince of Persia, Assassin’s Creed và sắp tới dự kiến là các game Watch Dogs, Splinter Cell, The Division

 Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI