Chất kích thích 'tìm đường' đến sự kiện âm nhạc

18/09/2018 - 06:19

PNO - Không sợ hãi khi nghe đến chất kích thích tại các sự kiện âm nhạc lớn, khán giả quốc tế thậm chí còn bày cách giấu thuốc để lách an ninh. Và nhiều người đã phải trả giá.

"Chiêu" giấu chất kích thích

Nghệ sĩ luôn sợ những sự cố xảy ra trong các đêm nhạc cá nhân hay các sự kiện văn hóa họ tham gia, bởi “tai nạn” đó sẽ trở thành vệt đen trong sự nghiệp của họ. Do vậy, việc kiểm tra an ninh luôn được thắt chặt, kèm theo những quy định về tư trang của khán giả.

Tuy nhiên, theo chia sẻ của những khán giả quá khích từng bị bắt, sử dụng chất kích thích khi nghe nhạc giúp họ "thăng hoa" hơn. Để lách hàng rào an ninh, họ buộc phải nghĩ ra các chiêu trò.

Chat kich thich 'tim duong' den su kien am nhac
Những đêm nhạc EDM được trang bị loa công suất lớn, hệ thống ánh sáng lớn

Cuối năm ngoái, nhóm nghiên cứu Boca Raton thuộc tập đoàn Take 5 Media đã thực hiện một cuộc khảo sát tại cơ sở điều trị sức khỏe Florida House Experience, thuộc thành phố Deerfield Beach, cùng một số trường đại học, gồm: Đại học Miami, Đại học Quốc tế Florida, Đại học Barry và các tổ chức y tế khác để tìm hiểu các cách giấu chất kích thích của khán giả (nếu có) khi tham gia các đêm nhạc.

Đồ lót là nơi phổ biến nhất mà khán giả giấu chất kích thích và thứ thông dụng nhất được xài là thuốc lắc. Theo báo cáo của Florida House Experience, thuốc lắc là chất cấm đã được ít nhất 32 triệu người tham gia các đêm nhạc sử dụng trong vòng vài năm trở lại.

Để tìm hiểu thêm, nhóm Boca Raton khảo sát hơn 1.000 người về kinh nghiệm của họ khi mua thuốc bất hợp pháp tại các lễ hội âm nhạc, cách sử dụng ra sao và những hậu quả tiềm ẩn.

Trong số những người từng dùng chất kích thích tại các lễ hội âm nhạc, 63% mua thuốc từ các đại lý ngẫu nhiên mà họ gặp tại lễ hội, 25% được bạn bè đưa cho và 11% tự tìm kiếm trước đêm nhạc. Theo nghiên cứu, nếu bạn là fan của các sự kiện như High Sierra Music Festival tại California, New Orleans Jazz hay Heritage fest, gần 90% số người được hỏi cho biết, họ đã được cung cấp ma túy tại các đêm nhạc. Sau đó, họ lợi dụng đám đông chen lấn để sử dụng thuốc mà không bị bắt gặp.

Chat kich thich 'tim duong' den su kien am nhac
Trong các đêm nhạc tại quốc tế, chất kích thích được bày bán bên lề của sự kiện

Các loại thuốc như MDMA có thể tạo ra các hiệu ứng ngắn hạn như nhịp tim không đều, huyết áp cao gây hưng phấn, ảo giác. Theo trung tâm y tế Florida House, khi sử dụng lâu có thể dẫn đến hành vi bạo lực và ảnh hưởng tiêu cực đến tâm trạng, thậm chí thiệt mạng nếu sử dụng liều cao.

Cơ quan phòng chống ma túy Hoa Kỳ gần đây đã cảnh báo về cocaine bị nhiễm độc, gây chết người ở Florida. Một điều tra kéo dài nhiều năm được thực hiện bởi cơ quan này, trong quá trình theo dõi tình trạng buôn bán ma túy trên khắp Florida, đã phát hiện sự nhiễm bẩn với các chất liên quan đến fentanyl (thuốc giảm đau gây nghiện) và các chất liên quan gây ảo giác.

Cái giá phải trả

Điều đầu tiên mà những khán giả quá khích phải trả cho cho hành vi mang thuốc vào các sự kiện âm nhạc là bị trục xuất khỏi sự kiện. Gần 28% số người tham gia khảo sát cho biết họ đã bị cấm tham gia đêm nhạc khi bị phát hiện mang methamphetamine (ma túy đá) vào chương trình, tiếp theo là nitrous (26%, khí gây cười) và opiates (22%, chất giảm đau gây nghiện).

Nhiều người Mỹ cho rằng, sự kiện Woodstock 1969 là lễ hội âm nhạc đầu tiên bùng nổ việc sử dụng chất cấm. Sự kiện kéo dài 3 ngày, diễn ra ở ngoại ô New York, thu hút khoảng 400.000 người tham dự. Trong sự kiện, 80 vụ bị cảnh sát bắt giữ đều liên quan tới ma túy. Woodstock trở thành thảm hoạ âm nhạc khi hàng trăm người phải cấp cứu và số thương vong không ít, nhưng vô tình lại trở thành sự kiện lớn của thể loại Rock & Roll. Sau đó, các lễ hội âm nhạc nhiều ngày xuất hiện trên khắp cả nước, kéo theo nhiều hệ luỵ sử dụng chất cấm tinh vi hơn.

Chat kich thich 'tim duong' den su kien am nhac
Không hiếm các sự kiện âm nhạc quốc tế có con số thương vong lớn từ sử dụng ma túy, giẫm đạp, khủng bố...

Năm 2015, trang Statista.com báo cáo rằng, khán giả phải trả chi phí trung bình khoảng 78,77 USD để tham dự một đêm âm nhạc ở Mỹ. Tuy nhiên, họ có thể trải nghiệm nhiều đêm nhạc trong lễ hội với giá 200 - 400 USD. Điều đó nói rằng, lễ hội âm nhạc “hời” hơn cho khán giả có thu nhập thấp.

Tại lễ hội âm nhạc Kendal Calling 2016, Jordan Blackburn, 20 tuổi, đã trải qua 3 ngày hôn mê sau khi sử dụng chất kích thích. Không may mắn như Jordan, người bạn 18 tuổi của anh, Christian Pay, đã chết vì sử dụng thuốc quá liều. Jordan Blackburn cho biết: "Tôi nghĩ, tại lễ hội đặc biệt, thanh thiếu niên chỉ muốn có khoảng thời gian thú vị với tất cả bạn bè và ban đầu, họ quên những mối nguy hiểm mà bản thân sẽ phải trải qua như cách chúng tôi đã thử”.

Trong thời gian 2 ngày diễn ra lễ hội âm nhạc Beyond Wonderland 2016, gần 250 người đã bị bắt trong số gần 70.000 khán giả. 20 người phải nhập viện do các biến chứng từ việc lạm dụng dược chất. Các trường hợp còn lại liên quan đến tội quấy rối, say xỉn, sử dụng và buôn bán thuốc lắc.

Chat kich thich 'tim duong' den su kien am nhac
Theo thống kê, những năm gần đây, tại Mỹ, số lượng đêm nhạc tổ chức ngoài trời tăng mạnh - khoảng 800 đêm nhạc/năm

Trở lại khảo sát của nhóm Boca Raton, gần 1/4 thú nhận rằng, họ đã quan hệ tình dục, thậm chí bị cưỡng hiếp sau khi sử dụng ma túy tại các lễ hội EDM.

Để tránh tình trạng khán giả sử dụng chất kích thích tại các lễ hội âm nhạc, sau nhiều lần xảy ra thương vong, các đơn vị, tổ chức quốc tế đã có các biện pháp can thiệp. Nhiều sự kiện âm nhạc như Liên hoan Âm nhạc Ultra từ 2014 quy định khán giả phải đủ 18 tuổi trở lên mới được tham dự. Bộ phận an ninh rà soát sát sao hơn tư trang của người tham dự cũng như trang bị phòng kiểm tra tư trang riêng cho nam, nữ để kiểm tra các đối tượng nghi ngờ giấu thuốc ở vùng kín.

Ngoài ra, khu vực y tế tại sân khấu ngoài trời cũng rất được để ý. Đơn vị tổ chức sự kiện âm nhạc Bonnaroo ghi rõ dòng thông tin trên trang web mỗi khi tổ chức chương trình: “Nếu bạn thấy ai đó bị bệnh, buồn, sợ hãi hoặc rõ ràng có trải nghiệm xấu, hãy nhờ giúp đỡ. Tìm một lều y tế hoặc nhân viên tại lễ hội. Cung cấp tất cả thông tin bạn có thể cho nhân viên y tế hoặc bảo vệ. Chúng tôi có chính sách bảo mật cho bạn khi hợp tác”.

Tuy tăng cường biện pháp bảo vệ cũng như tích cực vận động, việc sử dụng chất cấm tại các đêm nhạc quốc tế vẫn là điều khó khăn, bởi chất kích thích đôi khi được hòa lẫn vào nước uống, giấu trong bánh kẹo phải cần đến các biện pháp kiểm tra hóa học. Do đó, sử dụng lực lượng bảo vệ lớn vẫn là cách được ban tổ chức các chương trình thực hiện để can thiệp ngay khi có tình huống xấu xảy ra.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI