Chân dung điện ảnh Việt nhìn từ sách

30/09/2018 - 18:30

PNO - Tập hợp 101 bộ phim đại diện cho điện ảnh Việt suốt chiều dài hình thành và phát triển, tác giả Lê Hồng Lâm mong muốn thông qua sách, bạn đọc sẽ có thêm tư liệu để tìm hiểu điện ảnh nước nhà.

Cuốn 101+ bộ phim Việt Nam hay nhất được nhà báo Lê Hồng Lâm lên ý tưởng, thực hiện trong vòng 3 năm. Sách tập hợp tư liệu của 101 bộ phim gồm thông tin về ê-kíp sản xuất (đạo diễn, biên kịch, diễn viên, âm nhạc, thời lượng…) nội dung phim và phần bình của tác giả.

Trong sách, tác giả Lê Hồng Lâm sắp xếp phim theo trình tự thời gian ra mắt và kèm thêm một bảng sắp xếp vắn tắt các nhóm phim có thứ bậc điểm số theo 4 khung từ cao xuống thấp.

Tốp 10 bộ phim đạt điểm cao nhất, theo đánh giá của tác giả, gồm: Bao giờ cho đến tháng Mười, Xích lô, Mùi đu đủ xanh, Cánh đồng hoang, Thương nhớ đồng quê, Mùa ổi, Mùa hè chiều thẳng đứng, Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Đời cát, Mùa len trâu.

Chan dung dien anh Viet nhin tu sach
Cuốn 101+ bộ phim Việt Nam hay nhất được thực hiện trong vòng 3 năm

Theo Lê Hồng Lâm, điện ảnh Việt Nam, tạm tính từ bộ phim Kiếp hoa (1953) đến Song Lang của Leon Quang Lê ra mắt vào tháng 8/2018, có khoảng hơn 1.000 phim. Để lựa chọn được 101 phim tiêu biểu, anh căn cứ một phần vào những giải thưởng các phim được nhận, hiệu ứng từ khán giả và đánh giá từ giới chuyên môn. Bên cạnh đó, anh lựa chọn theo kiến thức bản thân có được sau hơn 20 năm theo mảng điện ảnh và quan trọng là cảm xúc sau khi xem từng phim.

Các bộ phim được tác giả lựa chọn qua nhiều thời kỳ để khán giả có cái nhìn bao quát như: phim thời chiến tranh, hậu chiến, phim thời kỳ “mì ăn liền”… Đặc biệt, với Lê Hồng Lâm, điều đáng tiếc dành cho phim Việt là có quá nhiều khán giả trẻ không biết đến những bộ phim “đi cùng năm tháng” với thế hệ trước. Anh cho rằng, có thể chất lượng phim ngày trước không cao, nhưng bối cảnh, ý tưởng và tinh thần làm phim của đội ngũ sản xuất ngày đó rất đáng trân trọng, học hỏi.

Chan dung dien anh Viet nhin tu sach
Các bộ phim có mặt trong sách được Lê Hồng Lâm nghiên cứu, chọn lọc kỹ

Từ cá nhân tác giả, cuốn 101+ bộ phim Việt Nam hay nhất vẫn còn thiếu sót và mang ý kiến riêng, nhưng đó sẽ là nguồn tư liệu góp vào tủ sách điện ảnh hiếm hoi của Việt Nam, dành cho những ai có nhu cầu.

Trước khi ra mắt chính thức, cuốn 101+ bộ phim Việt Nam hay nhất đạt mức gây quỹ cộng đồng 190% (gần 1.000 cuốn được đặt trước). Đây là hình thức được nhiều tác giả, nhà xuất bản thực hiện để đo mức độ ủng hộ, thành công của dự án.

Với 101 bộ phim được công bố, tác giả Lê Hồng Lâm hy vọng trong thời gian tới, khi điện ảnh Việt có những chuyển biến tích cực và cuốn sách nhận được sự yêu mến từ khán giả thì thời điểm tái bản, con số phim Việt hay sẽ được nối dài thành 102, 103... và hơn thế nữa.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI