Cha, con và… LHP Berlin 2015

20/01/2015 - 08:04

PNO - PN - Tuần qua, trong danh sách tám phim bổ sung tranh giải chính thức tại Liên hoan phim (LHP) Berlin lần thứ 65-2015, điện ảnh VN bất ngờ có tên với "Cha, con và…" - một tác phẩm mới của đạo diễn (ĐD) Phan Đăng Di. Như vậy, sau 16 năm, kể...

edf40wrjww2tblPage:Content

Cha, con va… LHP Berlin 2015

Phim Cha, con và… đánh dấu sự tái xuất của nữ diễn viên Đỗ Thị Hải Yến sau Cánh đồng bất tận

Từ khi còn ở dạng dự án, Cha, con và… (tựa tiếng Anh: Big father, small father and other stories) đã đánh bại 130 dự án của 48 nhà làm phim quốc gia và vùng lãnh thổ, trở thành một trong số bốn dự án được Quỹ Điện ảnh thế giới của LHP Berlin - World Cinema Fund (WCF) - hỗ trợ số tiền 40.000 euro làm phim. Ngoài tiền của WCF, Cha, con và… còn nhận thêm sự tài trợ của Quỹ Hubert Bals Fund - LHP quốc tế Rotterdam (Hà Lan) và Trung tâm Hỗ trợ phát triển văn hóa Việt Nam (A&C).

Ý tưởng làm phim Cha, con và… được ĐD Phan Đăng Di ấp ủ sau khi đọc phóng sự về nhóm thanh niên trong một xóm trọ nghèo rủ nhau đi triệt sản để lĩnh tiền thưởng đăng trên một tờ báo cách đây 15-16 năm. Phim có nhiều tuyến nhân vật, trong đó có hai nhân vật nữ đáng chú ý là bà trưởng ban dân số kế hoạch hóa của phường do Kiều Trinh đóng và nữ vũ công ballet kiêm gái nhảy do Đỗ Thị Hải Yến đóng.

Vai diễn đánh dấu sự trở lại của Hải Yến sau phim Cánh đồng bất tận hồi năm 2010. Về phía nam, ngoài Trương Thế Vinh, phim còn xuất hiện vài gương mặt mới như Nguyễn Hà Phong, Lê Công Hoàng. Theo ĐD Phan Đăng Di, Cha, con và… vừa có chất bi vừa có chất hài.

Cha, con va… LHP Berlin 2015

Một cảnh trong phim

Cha, con và… là một trong ba đại diện của điện ảnh châu Á tranh tài chính thức ở LHP Berlin lần thứ 65. Hai đại diện còn lại là phim Taxi (Iran) và Gone with the Bullets (Trung Quốc). Tạm thời danh sách tranh giải ở LHP Berlin gồm 15 phim đến từ VN, Trung Quốc, Iran, Anh, Đức, Mỹ, Hà Lan, Guatemala, Nga, Pháp, Ba Lan.

Những phim dự tranh đa số là tác phẩm mới nhất của những ĐD lừng danh như Terrence Malick (ba lần đề cử Oscar, giải Gấu vàng LHP Berlin 1999, giải Cành cọ vàng LHP Cannes 2011) với phim Knight of Cups, Peter Greenaway (bốn đề cử Cành cọ vàng, ba đề cử Sư tử vàng) với phim Eisenstein in Guanajuato, Kenneth Branagh (năm đề cử Oscar, đề cử Cành cọ vàng 1993, đề cử Sư tử vàng 1995 và 2007) với phim Cinderella, Andreas Dresen (giải Gấu bạc tại LHP Berlin 2002) với phim As We Were Dreaming.

Danh sách các phim tranh giải dự báo sẽ còn được bổ sung trong thời gian tới. LHP Berlin 2015 sẽ khai mạc vào ngày 5/2 bằng việc trình chiếu bộ phim mở màn Nobody wants the night của ĐD Tây Ban Nha Isabel Coixet. LHP Berlin tranh tài trong 11 ngày dưới sự cầm cân nảy mực của Chủ tịch ban giám khảo - ĐD Darren Aronofsky.

 HƯƠNG NHU

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI