Cây vĩ cầm Ave Maria

20/01/2019 - 18:19

PNO - Câu chuyện mở đầu bằng cuộc gặp gỡ tình cờ giữa cô bé 14 tuổi Murakami Asuka với cây vĩ cầm phát ra âm thanh kỳ lạ ở một cửa hàng nhạc cụ, vùng ngoại ô Shikoku.

Tác phẩm từng được trao giải vàng Huân chương Sakura (Nhật Bản) vừa được nhà xuất bản Kim Đồng cho ra mắt: Cây vĩ cầm Ave Maria (Ave Maria no Violin, tác giả: Kagawa Yoshiko). Câu chuyện mở đầu bằng cuộc gặp gỡ tình cờ giữa cô bé 14 tuổi Murakami Asuka với cây vĩ cầm phát ra âm thanh kỳ lạ ở một cửa hàng nhạc cụ, vùng ngoại ô Shikoku. Đó là đồ vật của Hannah Janssen - bé gái người Do Thái từng là thành viên dàn nhạc ở Trại tập trung Auschwitz năm 1933.

Cay vi cam Ave Maria

Khi câu chuyện về cây đàn Ave Maria được kể lại, cũng là lúc số phận Hannah được hé mở. Những sự thật tàn khốc và buồn thương. Từ một cô bé người Do Thái có cuộc sống êm đềm, cả gia đình Hannah bị truy lùng, tàn sát. Hannah may mắn sống sót trong trại hủy diệt.

Tác phẩm gồm năm chương, với ngôi kể của nhiều nhân vật khác nhau. Mỗi người góp một mảnh ghép tạo nên bức tranh nhiều gam màu về số phận của Hannah, Asuka và những người có mối duyên kỳ lạ với cây đàn.

Soi chiếu lịch sử bằng lăng kính của thời đại, tác phẩm mang đến giá trị nhân văn sâu sắc với hình ảnh biểu tượng của một cây vĩ cầm đã đi qua ngọn lửa chiến tranh, cùng con người. Cây vĩ cầm Ave Maria khắc họa chân thực một thời kỳ lịch sử đau thương của nhân loại, mà ở đó âm nhạc là chứng nhân.

Tác giả Kagawa Yoshiko chia sẻ: “Âm nhạc là chất liệu và biểu tượng xuyên suốt tác phẩm. Tôi viết cuốn sách này với mong muốn mang đến một góc nhìn khác về ý nghĩa của văn hóa. Âm nhạc cứu rỗi con người”.

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI