Catherine Deneuve - vẻ đẹp Pháp ở Việt Nam

06/11/2016 - 08:04

PNO - 24 năm kể từ sau sự ra đời của tác phẩm điện ảnh kinh điển Indochine (Đông Dương); nữ nhân vật chính của bộ phim, biểu tượng của điện ảnh Pháp Catherine trở lại Việt Nam vào dịp LHP quốc tế Hà Nội (HANIFF 2016).

Minh tinh nước Pháp đã xuất hiện ở Hà Nội trong ngày khai mạc LHP (1/11), vẫy tay chào người hâm mộ. Nhờ Đông Dương mà trong hơn hai thập kỷ qua, rất nhiều người Việt Nam biết đến Catherine Deneuve. Tên tuổi của “bông hồng Pháp” vang danh thế giới kể từ sau khi bộ phim đoạt giải Oscar năm 1993 cho Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất, Catherine có tên trong đề cử Nữ diễn viên xuất sắc nhất.

Tại HANIFF 2016, bên cạnh Catherine Deneuve với tư cách khách mời đặc biệt, đại diện cho đoàn làm phim Đông Dương còn có đạo diễn Régis Wargnier trong vai trò trưởng ban giám khảo hạng mục phim truyện dài. Những sự hiện diện này mang tới cảm xúc đặc biệt cho những khán giả say mê câu chuyện tình của Đông Dương và yêu thích những nhân vật trong bộ phim, đặc biệt là vai diễn người mẹ Eliane do Catherine thủ vai.

Catherine Deneuve - ve dep Phap o Viet Nam
Minh tinh Pháp có mặt tại LHP quốc tế Hà Nội 2016

Có mặt trong buổi công chiếu Đông Dương trước khi phim chính thức ra rạp Việt Nam từ 4/11 với định dạng Ultra HD 4K, khán giả, báo giới có thể dễ dàng nhận ra nữ diễn viên qua mái tóc vàng, khuôn mặc phúc hậu, ánh mắt sáng rất “cine” và đã dành cho bà rất nhiều câu hỏi.

Nữ diễn viên hồi tưởng về những năm tháng đóng phim ở Việt Nam, lúc đó, khó khăn nhất với bà là khi nhân vật chính nhận nuôi một cô gái Việt mồ côi mang dòng dõi vua chúa. “Nhưng nói cái khó nằm ở các cảnh phim thì cũng không hẳn, mà khó khăn thực sự là ở hoàn cảnh thực hiện những ngày quay hồi ấy”, bà kể.

Có mặt tại Việt Nam, tiếp xúc với khán giả Việt, Catherine bảo: “Tôi mới tới Hà Nội nên chưa được biết nhiều ngoài việc sân bay khác xưa, nhiều nhà cao tầng mọc lên, đường sá rộng lớn hơn. Đợt này có vài ngày ở đây, có thời gian đi thăm thú một số nơi, tôi sẽ thấy nhiều sự đổi khác so với khi xưa”.

Sinh năm 1943, tức năm nay đã 73 tuổi, nhưng Catherine Deneuve vẫn hoạt động nghề nghiệp sôi nổi, đều đặn góp mặt trong hai đến ba bộ phim mỗi năm, nhờ đó hình ảnh của bà đã được sử dụng để đại diện cho Marianne, biểu tượng quốc gia của Cộng hòa Pháp, từ năm 1985 tới năm 1989.

Sự nghiệp điện ảnh của minh tinh nước Pháp bắt đầu từ khá sớm, nhưng chỉ đến đầu thập niên 1990, Deneuve được giới phê bình và người hâm mộ quốc tế biết đến với hào quang của Đông Dương. Sau bộ phim ghi dấu lớn này, tên tuổi của Catherine tiếp tục tỏa sáng với các tác phẩm điện ảnh lớn khác như My favorite season (1993), Les vouleurs (1995), Marcel Proust’s time regained (1999)…

Năm 1994, bà là phó chủ tịch Ban giám khảo LHP Cannes. Năm 2000, Deneuve tham gia diễn xuất trong phim Dancer in the dark (2000) của đạo diễn cá tính Lars von Trier, đóng cặp cùng nữ ca sĩ người Iceland Björk. Bộ phim đã gây được tiếng vang lớn và tranh giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes. Hai năm sau đó, bà tiếp tục tham gia bộ phim 8 women và nhận giải Gấu bạc cho ê kíp diễn viên xuất sắc của phim.

Catherine Deneuve - ve dep Phap o Viet Nam
Catherine Deneuve và Phạm Linh Đan trong Đông Dương

Không chỉ nổi tiếng trong lĩnh vực điện ảnh, Catherine Deneuve còn được biết đến như “nàng thơ” của nhà tạo mốt trứ danh Yves Saint Laurent. Bên cạnh việc được Saint Laurent thiết kế một số trang phục độc quyền trong phim, bà còn là gương mặt đại diện của dòng nước hoa kinh điển Chanel No.5.

Ở tuổi thất thập, Catherine Deneuve vẫn đang được biết đến với vai trò là một nhà hoạt động xã hội, đóng góp nhiều cho lĩnh vực y tế, giáo dục... tại các nước chậm phát triển trên thế giới.

Là minh tinh màn bạc nhưng Catherine Deneuve là người có đời sống cá nhân “kín tiếng” điển hình. Công chúng chỉ biết rằng bà đã ly hôn từ lâu và hiện vẫn sống cùng các con. Ngôi sao của Đông Dương thậm chí còn khước từ mọi liên kết của đời sống hiện đại ngày nay như sử dụng mạng xã hội hay internet, thậm chí ngay cả điện thoại bà cũng ít khi dùng.

Bùi Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI