Cate Blanchett - trưởng BGK Cannes 2018: Người luôn hối hận về những vai diễn của chính mình

08/05/2018 - 08:26

PNO - Dù đạt được rất nhiều thành tích nổi bật trong sự nghiệp nhưng Cate Blanchett lại có tư duy khá kỳ lạ khi nhìn lại những vai diễn của chính mình.

Những ngày này, Cannes - thành phố miền Nam nước Pháp lại rộn ràng khi LHP Cannes diễn ra. Các đoàn phim thực sự háo hức cho những cuộc tranh tài để giành giải Càng cọ vàng. Trước đó, vào trung tuần tháng 4, BTC LHP Cannes 2018 đã công bố những nhân vật cầm cân nảy mực cho cuộc chơi năm nay.

Trong số 9 thành viên của BGK có đến 5 gương mặt là nữ giới, thể hiện thông điệp về nữ quyền mà BTC muốn truyền tải. Nữ diễn viên danh tiếng Cate Blanchett được giao vai trò chủ khảo của LHP Cannes 2018. Để ngồi vào vị trí này, hiển nhiên đây không phải là một nhân vật tầm thường. Xoay quanh Cate Blanchett không chỉ là những giải thưởng, các dự án phim nổi tiếng mà còn là tư duy nghề nghiệp thú vị và tiếng nói cho phong trào nữ quyền - điều mà thời gian gần đây luôn được đề cao trong giới điện ảnh, làng giải trí sau hàng loạt bê bối.

Cate Blanchett - truong BGK Cannes 2018: Nguoi luon hoi han ve nhung vai dien cua chinh minh
Cate Blanchett - trưởng BGK LHP Cannes 2018

Cate Blanchett: Tiếng nói cho nữ quyền

Năm 2017 được xem là cột mốc đáng nhớ của Hollywood khi hàng loạt vụ bê bối tình dục bị phanh phui. Cate Blanchett là một trong những người lên tiếng tố cáo ông trùm Hollywood - Harvey Weinstein để đưa sự việc ra ánh sáng. Năm qua, Cate Blanchett cũng hoạt động tích cực trong phong trào Time’s Up nhằm phản đối nạn lạm dụng tình dục, bảo vệ phụ nữ. Pierre Lescure, Chủ tịch LHP Cannes cho biết BTC chào đón Cate Blanchett với tất cả sự nhiệt thành bởi tiếng nói của cô trong thời gian qua về vấn đề nữ quyền. Họ cũng tin tưởng Cate sẽ là một giám khảo công tâm và là một khán giả thú vị.

Cate Blanchett - truong BGK Cannes 2018: Nguoi luon hoi han ve nhung vai dien cua chinh minh
Cate Blanchett và Harvey Weinstein

Tuy nhiên, nếu nói về sự đóng góp của Cate Blanchett cho phong trào nữ quyền, có lẽ phải kể nhiều hơn thế. Năm 2015, khi truyền thông đang đổ dồn sự chú ý vào vai diễn của Cate trong phim Cinderella - Công chúa Lọ Lem thì trong một bài phỏng vấn trên tạp chí Vouge, Cat Blanchett không nói về chính mình mà nói về những người phụ nữ với phát ngôn đầy ấn tượng: “Chỉ khi nào phụ nữ mãn kinh, họ mới thôi tiêu thụ các sản phẩm văn hoá”.

Ở đây, nữ diễn viên nhấn mạnh vai trò của người phụ nữ vào các sản phẩm văn hoá, ở vị trí khán giả, người sử dụng lẫn sự đóng góp của những người phụ nữ đang hoạt động trong lĩnh vực này. Bằng chứng, trong một báo cáo vào năm 2013 của Nielsen, phụ nữ là người tiêu thụ và có đóng góp nhiều hơn nam giới vào ngành văn hoá, giải trí. Nhưng về thực tế, vai trò của họ thường bị xem nhẹ hoặc không được tôn trọng.

Xa hơn, Cate Blanchett cũng nhấn mạnh rằng giá trị của người phụ nữ khi tồn tại không chỉ là việc sinh đẻ mà còn có thể làm nhiều điều tốt đẹp để đóng góp hơn.

Trong suốt quãng sự nghiệp đã đi qua của Cate Blanchett, người ta luôn nhìn thấy rõ mục tiêu của nữ diễn viên rằng từ truyền thông đến chính trị, vai trò của người phụ nữ luôn được đề cao trong từng phát ngôn. Cate Blanchett kêu gọi sự bình đẳng cho phụ nữ, trước những quan điểm còn lạc hậu.

Trong bài phát biểu sau khi nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Oscar 2014, Cate Blanchett nói: “Nhiều người vẫn còn mê muội bám lấy suy nghĩ rằng những bộ phim dành cho phụ nữ lấy nhân vật nữ làm trung tâm thật sự là một thứ gì đó hiển nhiên. Ngược lại, không hề. Khán giả muốn nhìn thấy những người phụ nữ trên màn ảnh. Thực tế, những nữ diễn viên cũng kiếm tiền từ việc này”. Hàng loạt tràng pháo tay vang lên như thay cho sự đồng tình dành cho Cate Blanchett.

Cate Blanchett - truong BGK Cannes 2018: Nguoi luon hoi han ve nhung vai dien cua chinh minh
Cate Blanchett phát biểu khi nhận giải Oscar vào năm 2014

Một lần khác, Cate Blanchett tiếp tục nhấn mạnh sự bất bình đẳng trên màn ảnh giữa nam giới và nữ giới. Nữ diễn viên yêu cầu chấm dứt những dự án mang tính phân biệt rằng nam giới luôn luôn được đặt ở vị quan trọng, cốt lõi, còn phụ nữ chỉ là yếu tố phụ hoặc phản diện. Điều này không tạo nên bất kỳ giá trị nào mà còn gây ra tổn thương, sự phân biệt ngày càng sâu sắc.  

Nữ diễn viên cũng bày tỏ sự bức xúc vì sao trong công việc, người phụ nữ luôn phải gánh chịu rất nhiều vấn đề, sự đánh giá, trong khi đó, nam giới thì không bao giờ.

“Họ sẽ thường hỏi những người phụ nữ rằng làm sao để cân bằng trong cuộc sống? Làm sao để có tất cả, gia đình, sự nghiệp… Nhưng những câu hỏi này lại không bao giờ được đặt với những người đàn ông.

Khi một ai đó đóng vai người mẹ trên phim, lập tức có một loạt các nhận định rằng người mẹ luôn là hình mẫu giống nhau. Điều này thật tồi tệ. Chúng tôi đã có nhiều cuộc thảo luận trong nhiều tình huống riêng lẻ bởi phụ nữ luôn phải chịu những định kiến khi làm mẹ”.

Gần đây, Blanchett còn nhấn mạnh thay đổi đang xảy ra trong ngành công nghiệp giải trí, điện ảnh theo một cách tích cực. Không ai có thể ngăn cản việc mang lại lợi ích, bình đẳng không chỉ cho phụ nữ mà mọi người trong ngành.

Đồng thời, nữ diễn viên cũng lên tiếng kêu gọi việc gia tăng số lượng diễn viên nữ cũng như vai trò, sự thể hiện của họ trong các dự án điện ảnh. Đây cũng là một trong những biện pháp để quyền lực và giá trị của người phụ nữ được thừa nhận.

Cate Blanchett - truong BGK Cannes 2018: Nguoi luon hoi han ve nhung vai dien cua chinh minh
Cate Blanchett dành tiếng nói, sự ảnh hưởng để lên tiếng cho nữ quyền

Cate Blanchett: Ngôi sao luôn hối hận về những vai diễn của chính mình           

Cate Blanchett tên đầy đủ là Catherine Élise Cate Blanchett, sinh năm 1969, là một diễn viên người Úc. Với 25 năm theo nghiệp diễn xuất, Cate Blanchett đã ghi tên cô vào danh sách những ngôi sao màn ảnh danh giá của thế giới. Trong một bài phỏng vấn, Nicole Kidman - một diễn viên đình đám đến từ Úc chỉ dám nhận bản thân mình là người hầu, còn Kate Blanchett mới thực sự là nữ hoàng của điện ảnh Úc. Nhiều nhận định cho rằng Cate là một bông hoa nở muộn nhưng biết tỏa hương đúng thời điểm.

Dù là một diễn viên điện ảnh nhưng xuất phát điểm đầu tiên của Cate Blanchett lại là nghệ sĩ kịch. Cô tốt nghiệp Viện Kịch nghệ Quốc gia Úc vào năm 1992. Tuy nhiên, Cate Blanchett chỉ có khoảng 1 năm hoạt động trong lĩnh vực này với các vai diễn được dàn dựng bởi Nhà hát kịch Sydney.

Năm 1993, Cate Blanchett được trao giải thưởng dành cho nghệ sĩ mới xuất sắc nhất từ hội đồng phê bình nghệ thuật của Nhà hát kịch Sydney. Sân khấu kịch cũng là nơi khởi nguồn cho vô số những giải thưởng khác trong sự nghiệp của nữ diễn viên về sau này.

Cate Blanchett - truong BGK Cannes 2018: Nguoi luon hoi han ve nhung vai dien cua chinh minh
Tạo hình của Cate Blanchett trong phim Elizabeth

Năm 1994, Cate Blanchett tham gia phim truyền hình Heartland. Dù là tân binh nhưng nữ diễn viên lại may mắn được đóng vai chính. Ngã rẽ này đã đưa sự nghiệp của Cate Blanchett bước sang một trang mới hoàn toàn. 3 năm sau, Cate Blanchett kết hôn.

Năm 1998, nữ diễn viên sang Anh để đóng vai nữ hoàng Elizabeth Đệ nhất trong bộ phim điện ảnh Elizabeth. Với vai diễn này, nữ diễn viên nhận một loạt giải thưởng lớn: Nữ chính xuất sắc nhất do Awards Circuit Community trao tặng (1998), Quả cầu vàngBAFTA cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (1999). Đồng thời, vai diễn này cũng giúp Cate Blanchett có được đề cử Oscar cho Nữ chính xuất sắc nhất. Nhưng thời điểm này, may mắn chưa mỉm cười với cô.

Nhắc đến Cate Blanchett thì không thể quên 2 giải thưởng Oscar vào năm 2005 và 2014 với 2 dự án phim The Aviator và Blue Jasmine. Sau 25 năm hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh và sân khấu, Cate Blanchett đã được đề cử tổng cộng 165 lần cho các giải thưởng lớn và được giải 137 lần.

Ngoài những bộ phim kể trên, sự nghiệp diễn xuất của Cate Blanchett còn rất thú vị qua hàng loạt dự án khác như: The lord of the rings, Carol, The hobbit, Cinderella, The talented Mr. Ripley, Charlotte gray, Notes on a scandal, I'm not there… Thành công của Cate xuất phát từ việc cô luôn sẵn sàng thử thách bản thân với nhiều loại vai khác nhau, nhưng không nhận, không diễn bừa. Nữ diễn viên cũng được xem là dấu gạch nối hoàn hảo giữa dòng phim thị trường và những tác phẩm mang tính nghệ thuật. Cate chủ động và luôn biết bản thân làm gì, muốn gì qua từng vai diễn.

Cate Blanchett - truong BGK Cannes 2018: Nguoi luon hoi han ve nhung vai dien cua chinh minh
Vai diễn trong phim Blue Jasmine giúp Cate Blanchett đạt giải Oscar cho nữ chính xuất sắc vào năm 2014

Sự nghiệp của Cate trở thành nguồn cảm hứng cho những thế hệ đi sau lẫn sự trân trọng từ người đi trước. Meryl Streep - một ngôi sao màn ảnh danh tiếng từng cho biết nếu tham gia một bộ phim tiểu sử thì vai bà muốn đóng là Cate Blanchett. Trong khi đó, Eva Green, Jessica Biel hay Amy Adams… đều xem Cate Blanchett là thần tượng trong sự nghiệp.

Dẫu vậy, Cate vẫn là một người khá khiêm nhường. Dù ngập tràn thành công cùng danh vọng, hào quang nhưng nữ minh tinh luôn có cái nhìn khác lạ về sự nghiệp của mình.

Cate cho biết: “Khi trông thấy chính mình trên màn ảnh rộng, tôi thường lấy tay che mặt và nhìn qua khe hở giữa những ngón tay. Tôi cảm thấy thực sự hối hận. Bạn sẽ luôn có cảm giác hối hận mỗi khi một bộ phim khép lại”.

Tuy nhiên, việc làm này luôn mang đến cho Cate sự tuyệt vời của sân khấu bởi người nghệ sĩ luôn có cơ hội xuất hiện và lại làm tổn thương mình mỗi đêm. Bằng chính những sự dằn vặt đó, Cate cho biết cô diễn tốt hơn, tiến bộ hơn qua từng ngày, từng dự án. Và sự đối diện kỳ lạ này cũng chính là bí quyết đưa Cate Blanchett đến với thành công như hiện tại.

Với những thành tựu và đóng góp lớn cho ngành điện ảnh, năm 2008, Cate Blanchett đã nhận được ngôi sao mang tên mình trên đại lộ danh vọng. Đạo diễn Steven Spielberg, người từng hợp tác với Cate đã khẳng định: “Cô ấy là một diễn viên tài năng và rất tự tin. Cô ấy là một trong những diễn viên tuyệt vời nhất mà tôi từng cộng tác”.

Cate Blanchett - truong BGK Cannes 2018: Nguoi luon hoi han ve nhung vai dien cua chinh minh
Cate Blanchett xúc động nhận sao trên đại lộ danh vọng

Cate Blanchett kết hôn năm 1997 với nhà viết kịch bản phim Andrew Upton. Sau 21 năm, gia đình vẫn là chỗ dựa bình an với Cate Blanchett với chồng và 4 con.

Ở tuổi 49, Cate Blanchett đã có tất cả, từ sự nghiệp đến hạnh phúc gia đình. Cô vẫn đang miệt mài với sự nghiệp điện ảnh và con đường tìm tiếng nói, lấy lại công bằng, giá trị cho người phụ nữ.

Thụy Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI