Cannes 2019 trước thềm khai mạc: Những điều chưa biết

14/05/2019 - 11:30

PNO - Nếu năm trước phong trào #Metoo càn quét mọi giải thưởng thì năm nay, riêng Cannes, có gì?

Cannes “thích nghi” Metoo nhưng vấn đề giới tính vẫn nóng

Nhà báo Lanre Bakare tuyên bố trên tờ Guardian rằng tại Cannes 2019, những câu chuyện về tấn công tình dục sẽ không còn đủ sức ám ảnh. Thay vào đó, vấn đề bất bình đẳng giới sẽ tiếp tục được khơi gợi bằng nhiều con số.

Trong suốt 71 mùa đã tổ chức, chỉ có 82 bộ phim do nữ đạo diễn thực hiện cạnh tranh giải với 1.600 bộ phim của đạo diễn nam. Con số cách biệt quá xa và dù liên tục được báo động chênh lệch nhưng cho đến nay, không nhiều cuộc “biểu tình” trên thảm đỏ Cannes trở nên có giá trị.

Cannes 2019 truoc them khai mac: Nhung dieu chua biet
82 diễn viên cùng tập trung để lên tiếng về vấn đề nhân quyền, chống lạm dụng tình dục tại Cannes 2018.

Năm ngoái, 82 diễn viên cùng tập trung để lên tiếng về vấn đề nhân quyền, đòi một môi trường làm việc bình đẳng, không xâm hại tình dục. Trong đó, hình ảnh nữ diễn viên Kristen Stewart cởi giày cao gót, đi chân trần được truyền thông liên tục nhắc đến. Cũng tại Cannes 2018, một nhóm 16 diễn viên da đen tập trung để cùng đưa ra thông điệp bình đẳng sắc tộc. Cùng thời điểm, họ ra mắt cuốn sách Being Black is not my job để “củng cố” cho thông điệp của mình.

Từ những khoảnh khắc mang ý nghĩa vượt khỏi câu chuyện điện ảnh thông thường, thảm đỏ Cannes 2019 tiếp tục được chờ đón. Trong đó, theo dự đoán của nhà báo Lanre Bakare, bất bình đẳng giới sẽ làm nóng thảm đỏ.

Đường dây nóng chống xâm hại tình dục tiếp tục hoạt động

Cannes 2018 là năm đầu tiên, ban tổ chức (BTC) mở đường dây nóng để các nạn nhân bị xâm hại tình dục có thể liên hệ trực tiếp. Sau một năm, với một số ca được báo cáo và sự can thiệp chưa đạt hiệu quả, năm nay, đường dây nóng tiếp tục được mở và BTC đang phát tin mong muốn những nhân chứng các vụ việc chủ động liên hệ để đường dây hoạt động hiệu quả hơn.

Tung dịch vụ bảo mẫu sự kiện để hút khách

Cannes 2019 cho biết sẽ thu hút nhiều hơn sự tham gia của các sao và các khách mời có con nhỏ. BTC tung dịch vụ bảo mẫu tại sự kiện với tên gọi Le Ballon Rouge - đặt theo tên bộ phim dành cho trẻ em của đạo diễn Albert Lamorisse.

Trong đó, BTC cung cấp nhiều gói dịch vụ gồm bảo mẫu trông trẻ suốt sự kiện hoặc chỉ cần cho bé uống sữa; cung cấp xe đẩy; hoặc cao cấp hơn là cung cấp “thẻ thông hành” cho em bé và bảo mẫu riêng của gia đình, được đi theo khách tại sự kiện.

Cannes 2019 truoc them khai mac: Nhung dieu chua biet
Sẽ ra sao nếu Cannes mở dịch vụ bảo mẫu tại thảm đỏ năm nay?

Theo nhiều phóng viên đánh giá, Le Ballon Rouge là chiêu câu khách tưởng chừng hấp dẫn nhưng BTC sẽ gặp phiền phức ngay chính trên thảm đỏ vì hình ảnh những chiếc xe đẩy nhếch nhác và tiếng trẻ khóc, thật khó tưởng tượng được tính chuyên nghiệp của giải thưởng danh giá. Hiện BTC vẫn chưa công bố bảng giá của dịch vụ.

Chất lượng giải thưởng được chờ đón

Trên nhiều trang báo quốc tế, ngay khi các đề cử phim được công bố, truyền thông và giới chuyên môn đều đánh giá Cannes 2019 là cuộc cạnh tranh của các phim chất lượng. Trong đó, tạp chí The Hollywood Reporters chọn ra 5 bộ phim đáng mong đợi nhất Liên hoan phim Cannes năm nay bao gồm: Once Upon a Time in Hollywood, A Hidden Life, The Traitor, The Whistlers, The Lighthouse.

Cannes 2019 truoc them khai mac: Nhung dieu chua biet
Once Upon a Time in Hollywood là bộ phim được chú ý tại Cannes 2019.

Trong đó Once Upon a Time in Hollywood, bộ phim được bổ sung sau cùng của Cannes được chờ đón nhất. Bộ phim vốn thu hút nhiều sự chú ý khi kết hợp 3 tên tuổi gồm Quentin Tarantino, Brad Pitt và Leonardo DiCaprio. Ban đầu, Once Upon a Time in Hollywood không kịp để tham dự Cannes vì khâu hậu kỳ chưa hoàn thành nhưng nhà sản xuất đẩy nhanh tiến độ để kịp trình làng. Những khách mời Cannes 2019 là khán giả may mắn được xem bộ phim vì theo kế hoạch, phải đến giữa tháng 7, Once Upon a Time in Hollywood mới ra rạp.

Phim khai mạc và bế mạc Cannes đều mang thông điệp

Sự kiện sẽ mở màn với The dead don't die - một bộ phim kinh dị của Jim Jarmusch và The Special, do Oliver Nakache và Eric Toledano đạo diễn, sẽ khép lại sự kiện. Trong đó, The dead don't die được chú ý hơn cả.

Bộ phim lấy bối cảnh thị trấn nhỏ yên bình bị khuấy động bởi đám xác sống. Nhân vật trung tâm của phim là 2 viên cảnh sát do Bill Murray và Adam River thủ vai. Điều đáng chú ý của phim là việc người dân bình thường đối diện với xác sống một cách điềm tĩnh.

Cannes 2019 truoc them khai mac: Nhung dieu chua biet
The dead don't die là bộ phim mở màn Cannes 2019.

Một trong những thông điệp của Cannes là việc lên tiếng trước cái xấu, cái ác. Do đó, chọn The dead don't die chiếu ra mắt như một thông điệp ngầm rằng nếu im lặng trước những vấn đề nhức nhối như bất bình đẳng giới, sắc tộc và lạm dụng tình dục... điều đó còn kinh khủng gấp nhiều lần việc lên tiếng.

Dàn diễn viên của The dead don’t die cũng được mong chờ với Tilda Swinton, Selena Gomez, Austin Butler, Steve Buscemi, Rosie Perez, Calbe Landry Jones, Danny Glover, Sarah Driver, IZA, Carol Kane... Bộ phim sẽ ra mắt khán giả một tháng sau khi Cannes 2019 kết thúc.

Diễm Mi (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI