Cannes 2016: Điện ảnh Canada trỗi dậy

14/05/2016 - 08:27

PNO - 12 ngày tưng bừng của LHP Cannes 2016 vừa bắt đầu, từ ngày 11/5. Sức thu hút được thể hiện rõ nhất là sự trỗi dậy của nền điện ảnh Canada...

Cannes 2016: Dien anh Canada troi day
Cảnh trong phim It’s Only the End of the World của đạo diễn Xavier Dolan - một trong 21 ứng viên giải Cành cọ vàng 2016

12 ngày tưng bừng của LHP Cannes 2016 vừa bắt đầu, từ ngày 11/5. Sức thu hút được thể hiện rõ nhất là sự trỗi dậy của nền điện ảnh Canada, khi có đến hai nhân vật đến từ đất nước Bắc Mỹ này ngồi ghế giám khảo (tài tử Donald Sutherland - giám khảo giải Cành cọ vàng và Marie-Josée Croze - giám khảo giải phim ngắn) và năm phim tranh tài ở các hạng mục của LHP.

Trong số này, được đặt kỳ vọng nhiều nhất là It’s Only the End of the World của đạo diễn trẻ Xavier Dolan. Đạo diễn này được xem là “thần đồng” khi mới 25 tuổi (năm nay anh 27 tuổi) đã có trong tay năm phim và bốn lần tham dự Cannes. Trong đó năm 2009, phim đầu tay của anh I Killed My Mother kể về mâu thuẫn giữa một thiếu niên đồng tính với mẹ, giành ba giải tại Tuần lễ Đạo diễn (Directors’ fornight).

5 năm sau, phim thứ ba Mommy nói về tình mẫu tử giành giải Lựa chọn của ban giám khảo (Jury Prize). Tại Cannes năm ngoái, Xavier Dolan đi vào lịch sử khi trở thành người trẻ nhất ngồi ghế giám khảo chấm phim đoạt giải Cành cọ vàng. Năm nay, chàng trai đồng tính này trở lại Cannes với tư cách một trong những ứng viên Cành cọ vàng.

Bộ phim thứ sáu của anh It’s Only the End of the World chuyển thể từ một vở kịch Pháp, kể về nhà văn Louis sau khi biệt tăm khỏi nhà 12 năm bỗng đột ngột trở về để thông báo với gia đình rằng mình sắp chết. Với phong cách làm phim tinh tế, cách kể chuyện độc đáo của Xavier Dolan, cùng diễn xuất chuyên nghiệp của các ngôi sao Pháp như Léa Seydoux, Marion Cotillard, Nathalie Baye, Vincent Cassel và Gaspard Ulliel, It’s Only the End of the World được xem là ứng viên sáng giá giành Cành cọ vàng.

Ở chương trình Directors’ Fortnight, trong 18 phim tranh tài, Canada có hai đại diện là Two Lovers and a Bear của đạo diễn gốc Việt Kim Nguyên và Mean Dreams của Nathan Morlando. Tên tuổi nhà làm phim 42 tuổi Kim Nguyên được thế giới biết đến khi phim War witch của anh kể chuyện một cô bé châu Phi 12 tuổi bị phiến quân bắt cóc và trở thành chiến binh, lọt vào danh sách đề cử Oscar 2013 Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.

Two Lovers and a Bear là tác phẩm độc lập, kinh phí chỉ hơn tám triệu USD, nói về đôi tình nhân Roman và Lucy sống nghèo khổ tại một thị trấn lạnh giá ở Canada. Mean Dreams của Nathan Morlando xoay quanh chuyện hai thiếu niên 15 tuổi Casey-Jonas chạy trốn khỏi sự truy lùng của cha Casey - một cảnh sát tha hóa - sau khi lấy cắp một túi đầy tiền buôn ma túy từ phòng làm việc của ông này.

Hai đại diện Canada còn lại góp mặt ở Cannes là đạo diễn François Jaros với phim ngắn Oh What a Wonderful Feeling trình chiếu trong chương trình Tuần lễ các nhà phê bình (Critics’s Week) và nữ đạo diễn-diễn viên Leah Johnston với phim tài liệu ngắn Ingrid and the Black Hole trong chương trình Not short on talent.

Điểm chung ở các nhà làm phim Canada này là tuổi đời khá trẻ, thuộc thế hệ 7X, 8X. Họ xem Cannes là cơ hội tốt để gầy dựng tên tuổi bởi không dễ gì có tác phẩm được ban tổ chức LHP lựa chọn trình chiếu. Ngoài hạng mục tranh giải chính thức Cành cọ vàng được tuyển chọn gắt gao, để lọt vào hai chương trình bên lề quan trọng Directors’ Fortnight và Critics’ Week cũng không dễ vì hàng năm có khoảng hơn 1.000 phim gửi tới dự thi. Sự hiện diện của đông đảo nhà làm phim Canada năm nay cho thấy điện ảnh nước này đang dần chứng tỏ sức mạnh, bên cạnh nền điện ảnh láng giềng Hollywood.

Sức trẻ của họ bên cạnh tuổi đời, tuổi nghề của những gương mặt quen thuộc với Cannes như Ken Loach, Pedro Almodovar, anh em Jean Pierre Dardenne - Luc Dardenne, Sean Penn, Olivier Assayas… mang lại luồng gió mới. Helga Stephenson, giám đốc điều hành của Viện hàn lâm điện ảnh và truyền hình Canada tự hào nhận định đây là thế hệ đạo diễn tài năng mới của Canada, tương lai điện ảnh Canada nằm trong tay những người trẻ có tài này.

Quang Huy (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI