Cẩm Ly - Minh Tuyết: “Quà” là những gì quen thuộc

02/11/2013 - 10:56

PNO - PNO - Không có nhiều điều bất ngờ hay mới mẻ trong liveshow Cẩm Ly và Minh Tuyết - Kỷ niệm 20 năm ca hát diễn ra vào tối 1/11.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thực tế, hai nhân vật chính của đêm diễn cũng không chú trọng mang lại điều mới mẻ, mà chủ yếu tái hiện quãng đường 20 năm với những điều quen thuộc.

Một clip mang tính tổng kết đã được dựng lại cho 20 năm hành trình. Trong đó, các cột mốc của cả hai được khắc họa qua hình ảnh, phần thuyết minh của Đàm Vĩnh Hưng và Bằng Kiều. Năm 1993, đôi song ca Cẩm Ly - Minh Tuyết đoạt giải cuộc Tuyển chọn giọng hát hay do Nhà hát Hòa Bình tổ chức - cũng là lần đầu tiên cả hai được đứng trên một sân khấu lớn; là những ngày miệt mài chạy sô sau đó với phong cách trẻ trung, sôi động; là năm 1997, Minh Tuyết quyết định ra nước ngoài, để lại cho Cẩm Ly một sự hụt hẫng khiến cô vắng mặt trên sân khấu một thời gian; là vài năm sau đó, Cẩm Ly bắt đầu quay lại sân khấu còn Minh Tuyết cũng bắt đầu có nhiều hoạt động ca hát ở nước ngoài; là năm 2006 với sự ra đời của DVD Phố hoa - DVD đầu tiên của Việt Nam; là năm 2009, Minh Tuyết về Việt Nam tổ chức liveshow kỷ niệm 10 năm ca hát trở lại…

Cam Ly - Minh Tuyet: “Qua” la nhung gi quen thuoc
20 năm, chị em Cẩm Ly - Minh Tuyết đã đánh dấu chặng đường nghệ thuật bằng một liveshow ấm áp

Âm thanh đầu tiên bắt đầu cho đêm diễn là tiếng trống mở màn cho liên khúc gồm những bài hát để lại dấu ấn của mỗi người. Với Cẩm Ly là Chim trắng mồ côi, Mình ơi, Đau xót lý chim quyên còn với Minh Tuyết là Hoài mong, Bởi vì anh yêu em. Chiếc cúp đoạt được của giải thưởng vào năm 1993 ấy, được gìn giữ qua 20 năm cũng có mặt trên sân khấu, mà như Minh Tuyết bông đùa: “Chiếc cúp không có viên kim cương nào, nhưng lại mang đến rất nhiều kim cương”.

Vẫn là song ca. Các ca khúc Hỡi người tình, Phố vắng anh rồi, Hứa đi anh… nối tiếp chương nhạc Tình yêu trong nhiều cung bậc. Lúc nhẹ nhàng ngọt ngào như “chất” của Cẩm Ly, lúc sôi động nổi loạn như phong cách của Minh Tuyết. Giữ vai trò kết nối các tiết mục của chương trình, diễn viên Đại Nghĩa khá tròn vai, nếu không muốn nói là vượt hơn mong đợi khi gắn kết ca sĩ và khán giả bằng những câu chuyện thân tình vừa đủ, thông tin vừa tròn. Một chiếc xe Cup cũng được anh mang ra sân khấu - chiếc xe cách đây 20 năm là phương tiện để Cẩm Ly - Minh Tuyết chạy “sô”. Một lần nữa, Minh Tuyết lại nổ máy xe và “đèo” Cẩm Ly chạy vòng vòng như ngày xưa, trên sân khấu trong tiếng vỗ tay liên hồi của khán giả.

Thực chất, sau thời gian bị Minh Tuyết “bỏ rơi” rồi tái xuất hiện, cái tên Cẩm Ly gần như gắn liền với hai cái tên khác: nhạc sĩ Nguyễn Nhất Huy và Hoài An. Các ca khúc Người về cuối phố, Đêm cô đơn, Nếu phôi pha ngày mai… đã thật sự mang cái tên Cẩm Ly trở lại với công chúng. Đây cũng là hai gương mặt gần như đã “quy ẩn” trong làng nhạc. Đêm qua, họ có mặt dưới hàng ghế khán giả, để nhìn cô bạn có biệt danh “Bà Lùn” ngày nào của mình thăng hoa trên sân khấu.

Cam Ly - Minh Tuyet: “Qua” la nhung gi quen thuoc
Chiếc xe Cup ngày xưa được mang lên sân khấu, tái hiện hình ảnh chị em đèo nhau chạy show

Gắn liền với Cẩm Ly trong giai đoạn này là cái tên Đan Trường. Đan Trường cho biết anh từng thắc mắc với Cẩm Ly rằng vì sao chị lại từ những ca khúc trẻ trung chuyển sang ca khúc trữ tình mượt mà, nhưng không ngờ cuối cùng anh cũng “dính” vào, và không “gỡ” ra được. Trong chương trình, anh song ca cùng Cẩm Ly ca khúc Đêm cô đơn.

Trong khi đó, ở giai đoạn này, cái tên Minh Tuyết bắt đầu được nhắc đến ngày càng nhiều ở sân khấu hải ngoại. Tái hiện giai đoạn này, với phong cách gợi cảm, cô hát Người thứ ba, Tình không là mơ và rồi song ca với Lam Trường - “người tình” đầu tiên của cô trên sân khấu ca nhạc, của 20 năm trước - các ca khúc quen thuộc: Lời cuối cho em, Trăm nhớ ngàn thương. Đan Trường cũng một lần nữa xuất hiện trên sân khấu, cả ba cùng thể hiện Thu sầu.

Cam Ly - Minh Tuyet: “Qua” la nhung gi quen thuoc
Nhiều năm, song ca Cẩm Ly - Đan Trường vẫn là một cặp ăn ý

Đại Nghĩa, trong vai trò MC kiêm diễn viên, tham gia vào tiểu phẩm bắt đầu chương Quê hương với ca khúc Anh Bảy nhớ mẹ. Trong chương này, nếu ca sĩ Quốc Đại, người từng gắn bó với Cẩm Ly trong âm nhạc một lần nữa nhập vai “chồng” Cẩm Ly trong ca khúc Nhớ mẹ, thì Minh Tuyết thể hiện Em đi trên cỏ non, Quê tôi một mình trong tà áo bà ba và áo dài.

Gần như chương cuối cùng, Trở về, là dành cho Minh Tuyết khi cô độc diễn ba ca khúc, bắt đầu là Về đây nghe em của Trịnh Nam Sơn, rồi Lạnh trọn đêm mưaEm phải làm sao để mở đầu và cũng khép lại chương này. Hình ảnh hai chị em bên nhau ngày nào được khắc họa bằng hai diễn viên nhí, cũng như hai cô con gái của Cẩm Ly trên sân khấu, trên nền ca khúc Quê hương do cả hai song ca. Đó cũng là hình ảnh khép lại chương trình.

Một khán đài không còn chỗ trống dù là với hạng vé nào. Chưfng ấy đủ nói nhiều điều về 20 năm ca hát của cả Cẩm Ly và Minh Tuyết trong lòng khán giả của riêng mình. Cũng vì thế, không quá khó hiểu vì sao trong bối cảnh liveshow rơi vào tình trạng “chợ chiều” về bán vé, cả hai vẫn còn một đêm nhạc nữa vào tối nay, 2/11, cũng tại Nhà hát Hòa Bình.

VÕ HÀ
ẢnH: 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI