'Cái tên phòng vé': Rốt cuộc chỉ là một cuộc ảo tưởng?

19/09/2017 - 13:02

PNO - Phim Nắng 2 ra mắt với nhiều cái tên được cho là bảo chứng doanh thu phòng vé: Kiều Minh Tuấn, Thu Trang, Trấn Thành... nhưng vẫn không tạo được tiến vang nào. Công thức 'cái tên phòng vé' gần đây dường như đã không còn phù hợp.

Khó để xác định rằng kể từ khi có cuộc "bắt tay" của diễn viên Thái Hòa - đạo diễn Charlie Nguyễn, dẫn đến rất nhiều phim ăn khách như Để Mai tính, Tèo Em... cụm từ "diễn viên phòng vé" mới được hình thành, hay việc Hoài Linh luôn giúp các phim được xếp loại "hài nhảm" công phá rạp các mùa Tết đã chỉ ra, liệu đó có thật sự là công thức bất khả chiến bại?

Khi doanh thu đặt trên vai “những cái tên bán vé”

Có một thời phim tết Việt, dù đảm nhận vai chính hay phụ, chỉ cần có sự góp mặt của Hoài Linh, Việt Hương khán giả tỏ ra quan tâm hơn hẳn. Không phải người xem chắc chắn phim sẽ hay, cũng không ai đảm bảo phong độ diễn xuất của các diễn viên luôn tốt mà những cái tên này như một sự bảo chứng rằng trong phim sẽ có nhiều tình huống hài hước, giải trí.

Trailer Dạ cổ hoài lang có sự góp mặt của Hoài Linh, Chí Tài:

Và, thực tế cũng đã chứng minh điều đó. Từ Kính thưa osin - 2010, Nhà có 5 nàng tiên - 2013, Tía tui là cao thủ - 2016, Mặt nạ máu - 2016… Hoài Linh liên tục tạo tiếng cười trong phim. Đỉnh điểm là năm 2015, nghệ sĩ Hoài Linh góp mặt tới 7 bộ phim, chứng tỏ sức hút của cái tên Hoài Linh trên phòng vé là không thể phủ nhận và nhiều đạo diễn cũng tranh thủ nhắm vào điều này nhằm tạo điểm nhấn cho phim của mình. 

Nhưng không phải cứ sở hữu dàn diễn viên gạo cội, nổi tiếng là phim thành công khi ra rạp.

Từ đầu năm đến nay, những kỷ lục tại phòng vé liên tục bị soán ngôi. Em chưa 18 đạt doanh thu gần 170 tỷ, đánh bật Em là bà nội của anh với con số kỷ lục 102 tỷ trước đó, và 2 phim này đều không phải là phim sử dụng những diễn viên nổi tiếng. Em chưa 18 của đạo diễn Lê Thanh Sơn, vai nữ chính Linh Đan do Kaity Nguyễn đảm nhận. Đây là vai diễn đầu của Kaity Nguyễn. Kiều Minh Tuấn trước đó cũng chỉ góp mặt trong vài vai phụ. 

Cho đến Lô tô, Xóm trọ 3D, Cô gái đến từ hôm qua, tuy doanh thu không quá cao những cũng đạt con số ấn tượng, và diễn viên của phim đều rất mới. 

Trailer phim Em chưa 18:

Hầu hết sự thành công của các phim trên đều nhờ sự tổng hoà của nhiều yếu tố từ diễn viên, kịch bản, kỹ thuật…

Nhiều người cho rằng sự thắng lớn của là sự ăn may của Lê Thanh Sơn khi vô tình đánh đúng tâm lý của khán giả nhưng nếu xét kỹ, sự đặt để tình huống, vai diễn cho từng diễn viên, câu chuyện và thông điệp tác giả gửi gắm… mọi thứ đều vừa vặn và đó là điều khán giả cần.

'Cai ten phong ve': Rot cuoc chi la mot cuoc ao tuong?
Diễn viên - ca sĩ Miu Lê hoá thân trong Em là bà nội của anh

Đến Lô tô, Xóm trọ 3D và gần nhất là Cô gái đến từ hôm qua… dàn diễn viên trẻ bên cạnh những “cây đa, cây đề” Hữu Châu, Minh Nhí, Hồng Vân như một làn gió mới kéo khán giả đến rạp. Những bình luận sau ngày ra mắt phim đã xoáy sâu vào câu chuyện trong phim, đề tài đồng tính hay cách chuyển thể từ truyện sang phim hơn là việc bình phẩm diễn xuất của diễn viên…

Dường như, chính các đạo diễn cũng nhìn thấy được thất bại khi đặt lên vai những cái tên gạo cội trọng trách hút khán giả đến rạp trong thời buổi làm phim như bây giờ. Hoài Linh vẫn là Hoài Linh, nhưng anh không cứu nổi phim Dạ cổ hoài lang của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đạt doanh thu như kỳ vọng. 

'Cai ten phong ve': Rot cuoc chi la mot cuoc ao tuong?
Diễn viên Đức Hải

“Chuyện phong độ diễn viên là một chuyện. Chuyện họ nhận vai có phù hợp, kịch bản và nội dung logic phim là một chuyện. Chuyện phim có được đầu về kỹ thuật và đạo diễn tốt hay không là một chuyện. Muốn phim thành công cần nhiều yếu tố không phải đơn giản dựa vào một diễn viên nào đó được”, diễn viên Đức Hải cho rằng nhiều nhà sản xuất phim Việt đang làm phim với tư duy lạ khi ảo tưởng vào cái gọi là “diễn viên đảm bảo phòng vé”. 

“Tấm bùa hộ mệnh” không nằm trong tay diễn viên

Nhìn vào số lượng phim phát hành trong 6 tháng đầu năm 2016 và 2017, con số lần lượt là 21 và 17, có thể thấy rằng các nhà làm phim việc đang tính toán những bước đi cẩn trọng hơn khi cho ra mắt sản phẩm.

'Cai ten phong ve': Rot cuoc chi la mot cuoc ao tuong?
Hình ảnh giới thiệu phim Cô hầu gái khá ấn tượng

Những cú ngã nhào trên rạp của các bộ phim tưởng chừng sẽ thu hút khi tung chiêu quảng cáo rầm rộ như Cô hầu gái, Truy sát, Fan cuồng, Sứ mệnh trái tim… là cái giá khi nhà làm phim đặt niềm tin vào dàn diễn viên gồm các ca sĩ nổi tiếng, diễn viên nổi tiếng có lượng người hâm mộ hùng hậu. Chuyện hay – dở khoan hãy bàn vì điều đó thuộc cảm nhận của mỗi người nhưng nhìn vào những thất bại của những bộ phim này, sự chọn lựa diễn viên không thể vô can?

Trailer phim Cô gái đến từ hôm qua:

Chia sẻ về chuyện chọn diễn viên, đạo diễn Đồng Đăng Giao - phim Nắng 2 với sự góp mặt của những gương mặt có lượng fan hùng hậu như Thu Trang, Trấn Thành, Kiều Minh Tuấn... cho biết: “Tất cả nhà sản xuất, đạo diễn không ai kỳ vọng vào tên tuổi nghệ sĩ sẽ đảm bảo doanh thu phòng vé. Ngay cả trên thế giới cũng vậy, rất nhiều bộ phim có sự tham gia của các diễn viên nổi tiếng nhưng cũng thất bại”.

Chính đạo diễn Đăng Giao cũng thừa nhận sau Nắng 1, ông nhận về nhiều lời chê bai để một đứa bé 5 tuổi (vai Nắng do bé Kim Thư thủ vai) khóc lóc trên phim nhằm đẩy lên cao trào số phận nhân vật. “Tôi cũng suy nghĩ, có lẽ mình nêm nếm hơi quá tay vai của bé Nắng nên trong phần 2 tôi hạn chế những cảnh khóc lóc của 2 mẹ con. Về chuyện Thu Trang, Trấn Thành góp mặt trong phim để giúp bộ phim ấn tượng, tăng doanh thu thì không có, tôi không nghĩ vậy, vai diễn trong phim vừa là thử thách vừa hợp với họ nên tôi chọn”, đạo diễn 2 phim Nắng cho biết thêm.

'Cai ten phong ve': Rot cuoc chi la mot cuoc ao tuong?
Sứ mệnh trái tim mặc dù được PR rầm rộ nhưng vẫn không tạo được ấn tượng khi ra rạp

Nhưng không phải ai cũng có thể sửa sai như đạo diễn Đăng Giao, hầu hết những bộ phim ra rạp đều tìm mọi cách để một cú ăn ngay vì nói cho cùng việc lời – lỗ đối với một ê-kíp không phải là câu chuyện bông đùa.

'Cai ten phong ve': Rot cuoc chi la mot cuoc ao tuong?
Đạo diễn Đồng Đăng Giao

Chính vì vậy, cũng không có gì bất ngờ khi nhiều đạo diễn tiếp tục lựa chọn những gương mặt triệu like, triệu view trên mạng xã hội, những “cây đa, cây đề” trong giới nghệ thuật để đặt niềm tin vô hình về doanh thu của phim sẽ được đảm bảo.

Nhưng, mặc định "diễn viên phòng vé" là một công thức thành công mà bỏ qua kịch bản, kỹ thuật, chiến lược truyền thông, sự phù hợp của các vai diễn… là một việc khác, và sự thất bại của nhiều phim có diễn viên hot gần đây đã cho thấy điều đó.

Công thức đó, hoặc đã bị đình hình sai, hoặc rốt cuộc chỉ là một cuộc ảo tưởng. 

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI