Cải lương xuống đường đi bộ Nguyễn Huệ

14/12/2018 - 09:30

PNO - Ngoài phần tôn vinh các thế hệ, gia tộc cải lương tiêu biểu, các bộ phận kỹ thuật, công nhân hậu đài... nội dung chính của chương trình là sự biểu diễn nghệ thuật với sự tham gia của 400 nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công...

Chuỗi hoạt động Kỷ niệm 100 năm nghệ thuật sân khấu cải lương sẽ mở màn bằng chương trình Triển lãm nghệ thuật sắp đặt tại nhà hát cải lương Trần Hữu Trang tối 17/12/2018.

Chương trình gồm triển lãm hình ảnh, trưng bày phục trang, đạo cụ... của sân khấu cải lương, kết hợp với biểu diễn Đờn ca tài tử, ca ra bộ, trích đoạn cải lương… Lần đầu tiên khoảng 100 bức tranh chân dung của các nghệ sỹ (NS) nổi tiếng của họa sĩ Trương Văn Ý cũng sẽ được trưng bày tại sự kiện. 

Cai luong xuong duong di bo Nguyen Hue
Những bức tranh chân dung NS của hoạ sĩ Trương Văn Ý sẽ được triển lãm ở Nhà hát Trần Hữu Trang.

Đạo diễn Phan Quốc Kiệt cho biết: "Những trích đoạn được dàn dựng trong chương trình không nặng về nội dung mà tái hiện kỹ xảo, kỹ thuật sân khấu xưa, để khán giả hình dung rõ ràng hơn về sự hình thành của nghệ thuật cải lương và yêu quý hơn bộ môn nghệ thuật dân tộc này". Khán giả sẽ được quan sát hậu trường biểu diễn, công tác chuẩn bị biểu diễn của các NS trước suất hát, xem các NS hóa trang...

Sau buổi khai mạc, sẽ có sáu suất diễn vào lúc 9g30, 14g30 và 19g30 ngày 18 và 19/12. Sau đó triển lãm tiếp tục diễn ra ở phố đi bộ Nguyễn Huệ từ 10-13/1/2019. Dự kiến chương trình sẽ phối hợp với các công ty du lịch để hình thành sản phẩm văn hóa du lịch mang tính đặc trưng của văn hóa Sài Gòn. 

Tiếp nối hoạt động triển lãm là vở diễn Giấc mộng đêm xuân (tác giả Nhị Kiều- Phi Hùng, đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu) diễn ra lúc 19g ngày 20/12 tại Nhà hát TP.HCM.

Vở diễn là câu chuyện về tình yêu, về nỗi khắc khoải của những người nghệ sĩ cải lương. Giấc mộng đêm xuân có sự tham gia của các NS: NSƯT Thanh Ngân, NSƯT Trọng Phúc, NSƯT Hoài Linh, NSƯT Lê Tứ, NSƯT Quỳnh Hương, NSƯT Lê Hồng Thắm, Linh Trung, Thu Vân....

Cai luong xuong duong di bo Nguyen Hue

Vở cải lương Giấc mộng đêm xuân. 

Ban tổ chức sẽ dành 100 vé cho khán giả yêu mến cải lương có thể đến xem vở diễn. Khán giả có thể nhận vé mời tại Nhà hát TP.HCM. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên HTV1 và truyền tiếp trên HTV9 lúc 21g.

Điểm nhấn của  chuỗi hoạt động kỷ niệm sẽ là chương trình Giao lưu, biểu diễn và tôn vinh 100 năm nghệ thuật sân khấu cải lương, diễn ra từ 18g đến 22g ngày 13 và 14/1/2019 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Ngoài phần tôn vinh các thế hệ, gia tộc cải lương tiêu biểu, các bộ phận kỹ thuật, công nhân hậu đài phục vụ sân khấu... nội dung chính của Đêm tôn vinh sẽ là chương trình biểu diễn nghệ thuật với sự tham gia của 400 NS, diễn viên, nhạc công và diễn viên múa. 100 năm cải lương luôn gắn với dòng chảy của vận mệnh dân tộc, đây là một trong những phần quan trọng nhất của kịch bản do soạn giả Hoàng Song Việt chấp bút.

Trích đoạn Ai lấp sông Gianh gắn với sự kiện ném lựu đạn vào NS đang biểu diễn tại rạp Nguyễn Văn Hảo năm 1955, sự kiện cùng lúc có 7 bản dựng Thái hậu Dương Vân Nga được dàn dựng và biểu diễn cuối thập niên 1970 sẽ được đưa vào chương trình.

Cai luong xuong duong di bo Nguyen Hue
NSƯT Quế Trân sẽ là một trong những người dẫn chuyện của Đêm giao lưu và Tôn vinh 13 và 14/1/2019.

Đặc biệt, trích đoạn Thái hậu Dương Vân Nga sẽ do 8 NS từng đảm nhận vai diễn này cùng nhau biểu diễn lại trên nền nhạc là những bài bản Tứ đại oán, Văn thiên tường…được nhạc sĩ Đức Trí hoà âm. 

Không chỉ có phần âm nhạc cho trích đoạn Thái hậu Dương Vân Nga, nhạc sĩ Đức Trí cũng là người chịu trách nhiệm chính cho phần âm nhạc của chương trình. Vốn là học trò của nhạc sĩ Đức Phú- nhạc sĩ nổi tiếng của gia tộc cải lương tuồng cổ Minh Tơ, âm nhạc của Đức Trí được kỳ vọng sẽ mang lại cho công chúng yêu cải lương những cảm giác mới mẻ khi nghe những cung bậc tưởng chừng đã rất quen thuộc. Anh cũng giữ vai trò chỉ huy dàn nhạc cho cả dàn nhạc tân và cổ nhạc trong chương trình.  

Điểm đặc biệt của chương trình nghệ thuật còn là phần biểu diễn của 8 sân khấu xã hội hoá ở lĩnh vực cải lương: Kim Tử Long, Chí Linh – Vân Hà, Sen Việt, Lê Hoàng, Minh Tơ, Huỳnh Long… Các tiết mục sẽ được kết nối mang tính xuyên suốt.

Cai luong xuong duong di bo Nguyen Hue
NSND Lệ Thuỷ, NSƯT Minh Vương - hai tên tuổi không thể vắng mặt ở đêm Giao lưu, Tôn vinh.

Các MC gồm NSƯT Hùng Minh, NSƯT Quế Trân, Hồng Phượng… sẽ là những người dẫn chuyện, đưa người xem trở lại với những cột mốc quan trọng của 100 năm cải lương. Chương trình đêm 13/1 sẽ được truyền hình trực tiếp trên HTV1 và truyền tiếp trên HTV 9 lúc 21g.

Trong chuỗi hoạt động Kỷ niệm 100 năm cải lương, bộ phim tài liệu 100 năm hình thành và phát triển cải lương Nam bộ do công ty TNHH MTV Phim Nguyễn Đình Chiểu phối hợp với Đài Truyền hình TP.HCM thực hiện sẽ hoàn thành trong năm 2019.

Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI