Cải lương nhộn nhịp đón năm mới

01/01/2014 - 20:26

PNO - PN - Sau một thời gian yên ắng, sân khấu (SK) cải lương như chợt “thức giấc” với khá nhiều chương trình, vở diễn sẽ ra mắt khán giả sau Tết dương lịch 2014.

edf40wrjww2tblPage:Content

Sớm nhất là chương trình Năm tháng không phai lúc 20g ngày 7/1 tại SK Idecaf. Chương trình do Công ty Mekong Artist thực hiện, đánh dấu sự trở lại của NSƯT Thanh Sang sau gần bảy năm tạm chia tay với SK, kể từ liveshow 50 năm một tình yêu nghệ thuật của ông, diễn ra vào đầu năm 2007. Trong lần trở lại này, NSƯT Thanh Sang sẽ thể hiện bốn vai diễn trong bốn trích đoạn từng để lại những dấu ấn khó phai trong lòng khán giả: Thi Sách (Tiếng trống Mê Linh), Thành (Nửa đời hương phấn), Trần Minh (Bên cầu dệt lụa) và Đường Minh Hoàng (Dương Quý Phi). Trở lại sàn diễn ở tuổi 71 là điều không đơn giản, với người đã từng trải qua nhiều cơn bạo bệnh như NSƯT Thanh Sang thì lại càng đòi hỏi nỗ lực và quyết tâm cao hơn. Có ý kiến khuyên ông nên hát... nhép để giữ sức biểu diễn, nhưng ông cương quyết từ chối.

Chương trình còn ghi nhận sự tái hợp thú vị khác: con trai cố NSƯT Thanh Nga - đạo diễn (ĐD) Hà Linh sẽ giữ vai trò ĐD. Năm tháng không phai còn có sự tham gia của các nghệ sĩ: NSƯT Giang Châu, Linh Huyền, Hữu Tài, Thy Nhung, ca sĩ Chế Thanh… Sau suất diễn trên, các suất diễn sẽ được tổ chức định kỳ vào tối thứ Ba hàng tuần tại SK này. Cùng với chương trình cải lương dành cho người lớn, tại đây còn có chương trình cải lương thiếu nhi vào lúc 9g30 sáng Chủ nhật (từ 5/1) với các vở Bông vạn thọ, Khu vườn bí mật, Các tích trạng Việt Nam…

Cai luong nhon nhip don nam moi

Nhắm đến đối tượng khán giả bình dân, nhưng vở cải lương Võ Tắc Thiên vẫn được SK Sao Minh Béo đầu tư khá chu đáo

Vở cải lương Võ Tắc Thiên (tác giả (TG) Văn Du, ĐD Nguyễn Thành Tây) sẽ chính thức ra mắt khán giả tối 11/1 tại SK Sao Minh Béo (179 Bình Thới, Q.11). Vở diễn kể lại một phần cuộc đời của Võ Mỵ Nương, từ khi bà trở thành thứ phi đến lúc xưng Hoàng đế Võ Tắc Thiên, với sự cô độc và những nỗi ám ảnh của tội ác do chính bà gây ra. Vở được dàn dựng theo phong cách tuồng cổ với những màn đu bay, đánh kiếm... và cảnh trí do họa sĩ Lê Văn Định thiết kế. Võ Tắc Thiên còn có sự hỗ trợ của những hình ảnh đã được thu hình sẵn, phát trên màn hình led nhằm tăng thêm sự hấp dẫn. Vở diễn có mặt các diễn viên Võ Minh Lâm, Lê Hồng Thắm, Thúy Loan, Thanh Phương, Minh Béo… giá vé khá mềm 79.000đ, 99.000đ và 119.000đ.

Nhà hát Trần Hữu Trang cũng đã phúc khảo hai vở diễn chuẩn bị cho Tết Giáp Ngọ là Rể quý (TG Lam Tuyền, ĐD: NSND Trần Ngọc Giàu) và Ngọ ơi (TG, ĐD: NSƯT Linh Trung), đều thuộc thể loại cải lương hài. Rể quý là kịch bản từng được dàn dựng trên SK kịch Sài Gòn cách đây khá lâu, xoay quanh kiểu chọn rể “hổng giống ai” của Bảy Phách - tay bợm nhậu miệt vườn. Cũng lấy đề tài chọn người kết duyên trăm năm cho con cái, Ngọ ơi bày ra những tình huống dở khóc, dở cười của chàng trai bị cha ép duyên vì muốn con được làm rể gia đình có nhà mặt tiền. Hai vở sẽ luân phiên biểu diễn từ mùng Một Tết Giáp Ngọ tại rạp Thủ Đô (125 Châu Văn Liêm, Q.5).

Chút tình gửi lại nhân gian - cũng là một chương trình đặc biệt, kỷ niệm 64 năm ngày thành lập đoàn cải lương Thanh Minh - Thanh Nga và 36 năm ngày mất của cố NSƯT Thanh Nga. Hai kịch bản tiêu biểu của đoàn sẽ được tái dựng để phục vụ khán giả là Tiếng trống Mê Linh và Bên cầu dệt lụa. NSƯT Bảo Quốc và NSƯT Hữu Châu sẽ cùng đảm nhận trách nhiệm dàn dựng hai vở diễn theo đúng nguyên mẫu của SK Thanh Minh - Thanh Nga trước đây. Hầu hết các nghệ sĩ của Đoàn cải lương Thanh Minh - Thanh Nga năm xưa: NSND Ngọc Giàu, các NSƯT Út Bạch Lan, Thanh Sang, Hùng Minh, Bảo Quốc, Thanh Nguyệt… sẽ có mặt trong chương trình. NSƯT Phương Hồng Thủy và NS Phượng Liên cũng sẽ về nước để đảm nhận những vai diễn của NSƯT Thanh Nga trong hai vở. Dự kiến chương trình sẽ diễn ra tại Nhà hát Bến Thành lúc 20g các ngày 1, 2, 8, 9/3.

 Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI