Cái chết của YanTV: lời cảnh báo cho truyền hình

06/04/2018 - 08:11

PNO - Sau 10 năm phát sóng, YanTV - kênh truyền hình âm nhạc, giải trí gắn với giới trẻ, đã chính thức nói lời tạm biệt vào ngày 1/4.

Trước đó, YanTV đã ngừng sản xuất và chỉ phát sóng cầm chừng một số chương trình âm nhạc nước ngoài. Ngày 1/4 cũng là ngày Tổng công ty truyền hình cáp Việt Nam (VTVcab) gỡ 22 kênh truyền hình yêu thích của khán giả khỏi hệ thống, thay bằng những kênh “siêu lạ”.

Việc VTVcab đơn phương cắt kênh trong bối cảnh hoạt động kinh doanh sụt giảm những năm qua, khiến dư luận đặt câu hỏi: phải chăng vì muốn cứu vãn tình thế, VTVcab đã cắt các kênh truyền hình có phí tác quyền cao, dù được khán giả yêu thích, để thay bằng các kênh có giá dịch vụ thấp hơn?

Cai chet cua YanTV: loi canh bao cho truyen hinh
10 năm trước YanTV từng là kênh truyền hình hàng đầu của giới trẻ

Hàng loạt chương trình “ăn khách” như Sing my song, The Voice, The Voice Kid, The Face… do một số đại gia ngành truyền thông nắm giữ sau vỏ bọc truyền hình liên kết, hiện cũng chỉ xem truyền hình như một điểm dừng chân trước khi nhận nguồn lợi khác từ việc tung sản phẩm của mình lên mạng.

Trong khi đó, thời gian qua, nhiều kênh truyền hình truyền thống sa đà vào những chương trình nhảm nhí, vô bổ. Việc rời bỏ không gian ti vi để thu gọn thế giới vào chiếc điện thoại thông minh hay laptop là điều hết sức dễ hiểu.

Rõ ràng, gió đã đổi chiều, khi “con quái vật khổng lồ” Facebook xác lập vị thế của mình và truyền hình trực tuyến lên ngôi, kéo theo đó là sự tan rã của những thói quen nghe - nhìn truyền thống nơi công chúng. Doanh thu quảng cáo của các chương trình phát trên truyền hình ngày càng giảm. Truyền hình không còn là mảnh đất “lắm thầy nhiều ma” nữa.

Chiếc bánh lợi nhuận đã lệch hẳn sang những vùng đất nhiều hứa hẹn mới, hấp dẫn; buộc các nhà đài, các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực truyền hình phải đổi mới nội dung, cập nhật xu thế phát triển của thế giới, đặc biệt là giới trẻ. Nếu không, cái chết của YanTV chính là hồi chuông cảnh báo. 

 Đậu Đậu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI