Các liên hoan phim mùa thu căng mình giữ 'giá'

02/08/2017 - 20:30

PNO - Hai liên hoan phim (LHP) lớn mùa thu là Venice và Toronto đã chính thức công bố danh sách các phim tranh tài, còn LHP Telluride, theo truyền thống, vẫn giữ danh sách này đến sát ngày mới thông báo.

Vốn được xem là ba nơi “chỉ điểm” các ứng viên cho giải Oscar, thời gian diễn ra lại gần như chồng lên nhau (LHP Venice từ 30/8 - 9/9, Telluride từ 1 - 4/9, Toronto từ 7 - 17/9) nên cả ba gặp áp lực lớn trong việc giữ gìn sức hút. Một trong đó là bảo đảm phim trình chiếu phải là phim ra mắt lần đầu trên toàn cầu (world premiere).

Cac lien hoan phim mua thu cang minh giu 'gia'

Mùa giải “tiền” Oscar năm nay khởi đầu với LHP Venice ngày 30/8, trình chiếu Downsizing của Alexander Payne

Telluride từ lâu đã quy định phim trình chiếu phải là phim lần đầu ra mắt và đạo diễn hoặc diễn viên của phim phải có mặt trong hôm chiếu. Toronto cũng đòi những phim chiếu trong 4 ngày đầu phải là phim lần đầu ra mắt. Venice năm nay quyết tâm ngăn ngừa tình trạng phim tranh tài đã được chiếu trước (sneak preview) tại Telluride. Thật ra, Venice đã có quy định phim dự thi phải bảo đảm lần đầu chiếu ở Venice nhưng vẫn để “lọt lưới” vài trường hợp như Under the Skin (2013), Anomalisa (2015)  đã tranh thủ chiếu trước ở Telluride.

Những năm gần đây, tầm quan trọng của LHP Venice tăng đáng kể khi nhiều phim ra mắt tại đây như Gravity, Birdman, Spotlight hay gần đây nhất là La la land đã giành những giải thưởng quan trọng như Quả cầu vàng hay Oscar. Telluride cũng là nơi phát hiện ra 12 years a slave, Argo, The artist - những chủ nhân của giải Oscar. 

Trong khi đó đã có 6/7 lần phim đoạt giải thưởng cao nhất của LHP Toronto đã đăng quang tại Oscar. Vì vậy, cứ vào mỗi thu, khi ba LHP này đồng loạt khởi động; bên cạnh cuộc chiến “world premiere”, ban tổ chức mỗi LHP lại vất vả nghĩ cách để duy trì sức hút của sự kiện.

Cac lien hoan phim mua thu cang minh giu 'gia'

Nét mới ở Venice là chức chủ tịch ban giám khảo giao cho nữ diễn viên Anette Benning, chấm dứt 11 năm liền nam giới thống trị vị trí này. Ngoài ra LHP còn mở thêm hạng mục Venice Virtual Reality với tối đa 18 phim thực tế ảo tranh tài. 

LHP Toronto nâng “chất” bằng cách hạn chế bớt 20% số lượng phim chọn chiếu (năm ngoái có 400 phim của 83 nước) và đổi bằng những phim chất lượng của các nhà làm phim gạo cội như Mother của Darren Aronofsky, Downsizing của Alexander Payne, The shape of water của Guillermo del Toro hoặc phim của những đạo diễn xuất thân là diễn viên nổi tiếng như Angelina Jolie (First they killed my father), George Clooney (Suburbicon), Andy Serkis (Breathe). 

Riêng LHP Telluride, mặc dù danh sách phim trình chiếu đang còn trong vòng bí mật, giới chuyên môn đã đánh hơi sự góp mặt của ba tựa phim sáng giá thuộc dòng chân dung tiểu sử gồm Battle of the Sexes - phim hài Mỹ kể về cựu vận động viên quần vợt số một thế giới ở thập niên 1970 - Billie Jean King; Darkest hour nói về cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill trong thế chiến II và Film stars don’t die in Liverpool xoay quanh mối tình lãng mạn giữa ngôi sao Gloria Graham với một tài tử trẻ. 

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI