Các kỷ lục liên tiếp bị xô đổ: Điện ảnh Việt đã cất cánh?

19/03/2019 - 18:30

PNO - Từ đầu năm 2019, nhiều kỷ lục về doanh thu phim Việt đã được xác lập, phim sau xô đổ kỷ lục phim trước. Vậy, phải chăng điện ảnh Việt đã cất cánh?

Những kỷ lục không kiểm chứng

Sau mùa phim tết ồn ào, điện ảnh Việt tiếp tục chào đón những tân binh từ giữa tháng 2 vừa qua. Sau 2 tuần ra rạp, Hai Phượng của Ngô Thanh Vân công bố doanh thu 135 tỷ đồng ở thị trường Việt Nam, cộng với doanh thu khi phim bắt đầu phát hành tại thị trường nước ngoài từ ngày 1/3 là 9 tỷ đồng. Đó là chưa kể hiện tại phim vẫn còn được chiếu ở một số rạp. 

Việc Hai Phượng có xác lập nên kỷ lục mới cho điện ảnh Việt hay không vẫn còn là ẩn số. Tuy nhiên, nhà sản xuất (NSX) vẫn không quên kèm theo thông tin Hai Phượng phá vỡ thành tích trước đó của Cua lại vợ bầu để yếu tố truyền thông thêm phần hấp dẫn. Cụ thể, chỉ sau 2 ngày sneak show, NSX cho biết Hai Phượng thu về 12 tỷ đồng, trong khi đó Cua lại vợ bầu mất đến 3 ngày. 

Cac ky luc lien tiep bi xo do: Dien anh Viet da cat canh?
NSX Hai Phượng cho biết phim phá kỷ lục của Cua lại vợ bầu, thu về 12 tỷ đồng chỉ trong 2 ngày sneak show.

Đây không phải lần đầu tiên cụm từ "phá kỷ lục" xuất hiện trong làng điện ảnh Việt Nam, thậm chí có phần dày đặc trong thời gian gần đây, tiêu biểu nhất là cuộc cạnh tranh khá ồn ào giữa Trạng QuỳnhCua lại vợ bầu trong dịp tết Nguyên đán vừa qua.

Sau khi Trạng Quỳnh công bố doanh thu vào mồng Một tết là 10 tỷ đồng, xác lập doanh thu 1 ngày cao nhất mùa tết thì Cua lại vợ bầu cũng tung ra con số tương tự, không chịu lép vế hơn. NSX này còn cộng dồn doanh thu của những suất chiếu sớm, đẩy tổng doanh thu lên 22 tỷ đồng, lấn át đối thủ.

Thời điểm tổng doanh thu công bố chưa vượt mặt Em chưa 18, NSX Cua lại vợ bầu đã công bố xác lập doanh thu 1 ngày cao nhất lịch sử phim Việt với con số 15,8 tỷ đồng. Cuộc cạnh tranh xác lập kỷ lục doanh thu phim ảnh đợt tết vừa qua chỉ thực sự lắng xuống khi NSX Cua lại vợ bầu đưa thông tin thu về 176,5 tỷ đồng, chính thức soán ngôi quán quân Em chưa 18 giữ gần 2 năm nay. Tuy nhiên, kỷ lục này được cho rằng sẽ bị Hai Phượng dễ dàng vượt qua, sau khi kết thúc các đợt công chiếu. 

Cac ky luc lien tiep bi xo do: Dien anh Viet da cat canh?
Cua lại vợ bầu xác lập kỷ lục doanh thu cao nhất lịch sử điện ảnh Việt, soán ngôi Em chưa 18

Những tín hiệu về sự thay đổi theo hướng tích cực luôn đáng mừng, tuy nhiên, những con số doanh thu vừa qua lại khiến công chúng nghi ngại bởi không có bên thứ ba nào xác thực. Nhà phát hành đều giữ im lặng trước thông tin về doanh thu mà các NSX đưa ra để quảng bá phim. Trong khi đó, người trong nghề khi được hỏi đều lấp lửng không bình luận thêm.

Sự mập mờ này càng khiến những con số trên trở nên kém tin cậy. Cứ như thế, những kỷ lục liên tục xuất hiện dày đặc trong thời gian qua như một công cụ để tên phim được nhắc đến nhiều nhất có thể trên thị trường.

Kỷ lục có bảo chứng cho sự phát triển?

Theo đạo diễn Trần Bửu Lộc, những con số trong thời gian qua ít nhiều phản ánh phim Việt có dấu hiệu chuyển biến tích cực trong thế cạnh tranh với phim nước ngoài. Khán giả đang tín hiệu trở lại ủng hộ phim Việt nhờ những tác phẩm chỉn chu hơn.                                
Lợi nhuận, doanh thu vẫn là một trong những yếu tố quan trọng bởi điện ảnh, xét đến cùng vẫn là một ngành công nghiệp. Tuy nhiên, theo NSX Lý Minh Thắng, những con số, kỷ lục này không phản ánh được toàn diện bộ mặt chung của điện ảnh Việt trong thời gian qua. Bởi thực tế 10 phim ra rạp hiện tại, chỉ khoảng 4-5 phim có doanh thu ổn cho đến tốt, còn lại không được nhắc tới, nhanh chóng đi vào quên lãng. Đây là một bằng chứng cho thấy chất lượng chung của phim Việt chưa được cân bằng. 

Cac ky luc lien tiep bi xo do: Dien anh Viet da cat canh?
NSX Lý Minh Thắng trên phim trường Vu quy đại náo

Lý giải về việc không công bố doanh thu phim Vu quy đại náo dù cho rằng "khá tốt", đạo diễn Lý Minh Thắng cho biết anh có những lo ngại nhất định. “Tôi sợ hệ quả duy nhất của việc thông báo doanh số là NSX, nhà đầu tư cứ lao đầu vào và mất bình tĩnh. Nếu mải miết vào chuyện doanh số, kỷ lục, sau này, khán giả xem và thấy không phải là phim hay quá, câu chuyện tốt quá mà chỉ đinh ninh việc phim được 50 tỷ, 100 tỷ. Dần dà, việc này trở thành thói quen và hiển nhiên được xem như thước đo về sự thành công, chất lượng của một bộ phim. Tôi cho rằng điều này không đúng. Doanh thu lớn là niềm vui trọn vẹn cho cả ê-kíp nhưng khẳng định đó không phải là tất cả để nói về sự phát triển của điện ảnh”, Lý Minh Thắng nói.                             

Cũng theo anh, thị trường điện ảnh Việt vẫn còn non trẻ, chưa thể bắt kịp với nhịp chung của những quốc gia đang phát triển. Mùa phim tết vừa qua, phim Việt có tín hiệu vui nhưng nhìn chung trong vài năm trở lại đây, phim nước ngoài vẫn thắng thế bởi nội dung đa dạng, chỉn chu và kỹ thuật sản xuất hiện đại. Trong khi đó, phim Việt vẫn đi theo lối mòn về nội dung, chủ yếu là hài, tình cảm, khâu kịch bản thường xảy ra vấn đề và chưa định hướng được gu thẩm mỹ cho khán giả.

Cac ky luc lien tiep bi xo do: Dien anh Viet da cat canh?
Cùng ra mắt dịp Tết vừa qua nhưng phim Táo quậy hầu như không được nhắc đến.

Cụ thể, với 3 phim được chú ý trong thời gian qua, Hai Phượng giúp khán giả mãn nhãn với những pha hành động nghẹt thở, chuyên nghiệp nhưng nội dung kịch bản vẫn còn khá đơn giản. Trong khi đó, Cua lại vợ bầu thuộc dạng tâm lý tình cảm có pha trộn yếu tố hài hước vốn đã có lợi thế trên thị trường bấy lâu, chưa cho thấy sự bứt phá. Trạng Quỳnh, phim thứ ba nằm trên đường đua xác lập những kỷ lục lại cho thấy sự sụt giảm chất lượng trong tay nghề của đạo diễn Đức Thịnh với nội dung kịch bản lỏng lẻo, không logic.

“Chung lại, điện ảnh vẫn là nền công nghiệp nên muốn phát triển phải đa dạng. Điều chúng ta cần là có nhiều nhà sản xuất, nhiều studio hiện đại, chất lượng hơn để sản xuất được nhiều tác phẩm tốt, cùng đẩy chất lượng của nền điện ảnh đi lên”, NSX Lý Minh Thắng chia sẻ.

Cac ky luc lien tiep bi xo do: Dien anh Viet da cat canh?
Phim Việt vẫn chưa thực sự mới, đa dạng về thể loại

Để một thị trường điện ảnh còn non trẻ có thể phát triển bền vững, đi đường dài, đạo diễn Trần Bửu Lộc cho rằng điều cần thay đổi là tư duy làm phim, ngoài lợi nhuận thì chất lượng phải là hàng đầu. “Khán giả Việt không hề khó tính. Họ hiểu hết những khó khăn cũng như hạn chế của phim Việt. Điều quan trọng chúng ta đã làm hết sức, đã chỉn chu trong khả năng có thể chưa?”, anh đặt vấn đề.

Công thức thành công vẫn là điều chưa thể có với điện ảnh Việt nhưng theo Lý Minh Thắng, một bộ phim chỉn chu ít nhất sẽ không giúp NSX lỗ vốn. Đây cũng là nền tảng vững để mở rộng thị trường và nâng tầm về chất lượng.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI