Ca sĩ Trọng Hiếu: 'Cá tính trong âm nhạc là điều không thể làm giả'

03/02/2018 - 07:30

PNO - Trọng Hiếu trở thành Quán quân của 'Sao đại chiến' là điều không bất ngờ với những ai từng theo dõi cuộc thi và đồng hành cùng anh sau hơn 2 năm bước ra từ 'Vietnam Idol' với ngôi vị cao nhất.

Tôi từng căng thẳng vì xích mích trong chương trình

* Trải qua một quá trình thi gay cấn, đến bây giờ khi đã đạt được danh hiệu Quán quân, Trọng Hiếu cảm thấy như thế nào? 

- Tôi vô cùng hạnh phúc vì công sức của ê-kíp và tôi đã đạt được kết quả. Đây không phải là thành quả của cá nhân tôi hay  Slim V mà của cả tập thể. Chúng tôi đã cố gắng nhiều để đạt được điều này.

* Trong đêm chung kết, tại sao bạn chọn song ca cùng Hương Tràm trong khi có rất nhiều giọng ca nữ tốt không kém?

- Có một lần Hương Tràm gặp và nói rất thích ca thúc Anh vẫn thấy của tôi. Khi quyết định thể hiện bài hát này, tôi nghĩ đến Tràm và ngỏ lời thì Tràm đồng ý ngay nên không có lý do gì để chọn người khác vì khi song ca cả 2 đều thấy vui.

Tôi hát với Hương Tràm cảm giác rất sướng. Cả 2 nâng giọng hát của nhau lên chứ không phải ai hay hơn ai cả. Hương Tràm sở hữu giọng ca rất khủng và tính Tràm cũng rất dễ thương nên tôi rất thoải mái khi làm việc cùng.

Ca si Trong Hieu: 'Ca tinh trong am nhac la dieu khong the lam gia'
 

* Trong chương trình, điều mà bạn cảm thấy áp lực là gì?

- Tôi cảm thấy quay gameshow rất tốn thời gian, tuần nào cũng phải chuẩn bị bài hát mới. Bình thường, tôi chuẩn bị một bài hát mới trong vòng 2 – 3 tháng, thậm chí nhiều hơn như ca khúc Một lần phải tốn 7 tháng. Còn trong chương trình này, một tuần mình phải có bài mới hoặc làm lại mới một ca khúc, việc này cần nhiều sáng tạo trong một thời gian ngắn. Tuần nào tôi cũng phải chọn bài hợp với mình, phải học lời Việt. Tôi cứ phải học đến khi nào ca khúc ngấm vào mình, tôi mới có cảm xúc thể hiện bài hát.

* Nếu nhắc đến chuyện hát tiếng Việt, đến bây giờ, nhiều giám khảo vẫn chưa đánh giá bạn hát rõ lời, bạn nghĩ sao?

- Tôi không áp lực vì tôi biết khả năng mình đến đâu và mình làm được điều đó như thế nào. Với tôi, nhạc trẻ không phải câu nào cũng bắt buộc chính xác, rõ ràng vì nếu mình thoải mái và không tập trung vào việc nhớ lời thì tôi có thể dễ dàng phiêu theo cảm xúc của bài hát nhiều hơn.

Tôi nghĩ điều này còn phụ thuộc vào việc người nghe chú ý vào điểm nào vì đâu phải toàn bộ khán giả đều chú ý vào lời hát. Với tôi, tôi chú trọng vào việc truyền tải cảm xúc nhiều hơn.

Ca khúc Từ hôm nay (Feel like Ooh) do Trọng Hiếu thể hiện:

 

* Nhưng lời hát là một phần quan trọng để chuyển tải cảm xúc, bạn vẫn sẽ hát "lơ lớ" như thế sao?

- Tôi nói chuyện bình thường thì hầu như không ai biết tôi là người nước ngoài nhưng khi hát lại là chuyện khác. Hát tiếng Việt, cái khó nhất là giai điệu chạy theo những dấu, thanh nên khi hát sai một nốt nào đó, dấu sẽ sai và kéo theo nghĩa cũng sai.

Tôi không quen với việc quá phụ thuộc vào lời hát như thế vì nếu hát tiếng Anh hoặc tiếng Đức, tôi có phiêu theo gia điệu thì mọi người vẫn hiểu được. Còn với tiếng Việt, khi nào tôi muốn phá cách giai điệu hoặc phiêu thì phải tập trước. Nhưng nhiều khi trên sân khấu vì quá sung nên tôi quên mất mình phải tập trung để nhớ phát âm cho đúng thay vì ngân nga theo giai điệu, tâm trạng.

Ca khúc Con đường tôi do Trọng Hiếu thể hiện trong cuộc thi:

 

* Là một người tham gia chương trình và chứng kiến những ồn ào giữa nhạc sĩ Dương Cầm và Miu Lê, bản thân bạn cảm thấy như thế nào?

- Với tôi, tôi thấy Miu Lê là một người hát nhẹ nhàng, giọng nhỏ. Cô ấy không bao giờ la hét hay gào trên sân khấu. Kiểu hát của Miu Lê cũng có nhiều người thích. Bây giờ, tôi thấy hát kiểu nào cũng sẽ có người thích vì sở thích âm nhạc của khán giả cũng đa dạng. Mình không nên có sự so sánh nào cả, cứ hãy để cho khán giả đánh giá.

Dương Cầm cho Dương Cầm đúng, còn Miu Lê cũng chẳng nhận sai, tôi là người ngoài nên cũng không có quyền để nói ai đúng ai sai. Tôi chỉ cảm thấy căng thẳng và bất ngờ trước những lời đối đáp qua lại.

Ca si Trong Hieu: 'Ca tinh trong am nhac la dieu khong the lam gia'
 

* Vậy theo bạn, việc dùng âm nhạc để đả kích người còn lại, điều đó có nên?

- Tôi thấy, nếu mình có thể dùng âm nhạc để nói về một người hay một vấn đề nào thì đó là nghệ thuật. Âm nhạc cũng là một công cụ để truyền đạt cảm xúc thôi. Nếu Miu Lê hay một người nào đó trong chương trình có thể dùng âm nhạc thực hiện được mục đích của mình, ai đó có thể khó chịu, riêng tôi, tôi thấy hấp dẫn.

* Có vòng thi nào trong chương trình bạn cảm thấy nản vì nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí chê phần trình diễn của đội mình?

- Sau bài Em là bà nội của anh, tôi cảm thấy chán vì mọi người cho mình điểm thấp. Tôi tụt cảm xúc vì bài hát này tôi đặt nhiều tâm huyết. Sau đó, khi hát bài Tình ca, thật sự tôi không biết bài hát này. Tôi phải nhận nhạc và học lời trong thời gian ngắn nhưng lời ca rất dài.

Bài hát này không có cao trào, cứ bay bay chứ không bùng nổ. Tôi rất lo và nghĩ đến chuyện mình sẽ bị loại. Nhưng khi được Slim V cho nghe nhạc, tôi hồi sinh trở lại, cảm giác mình sắp khóc và nghĩ về quãng thời gian ở Đức, nghĩ đến lý do mình đứng trên sân khấu và tiếp tục.

Ca sĩ Trọng Hiếu hát Tình ca:

 

Nếu âm nhạc chỉ cần nghe thì nghệ sĩ tập vũ đạo để làm gì?

* Mọi người quen thuộc với với hình ảnh Trọng Hiếu năng động, linh hoạt trên sân khấu và chỉ có thế…

- Có thể bây giờ, tôi còn trẻ, thế mạnh là mang đến sự sôi động, truyền được năng lượng của bản thân đến cho nhiều người, làm cho mọi người nhún nhảy theo và cười với tôi nhưng Trọng Hiếu còn nhiều mặt khác nữa.

Bây giờ so với Trọng Hiếu trong Vietnam Idol cách đây 2 năm, tôi đã trầm tĩnh hơn, không phải bài hát nào tôi cũng nhảy nhót mà có những thời điểm ngay trong bài tôi đứng một chỗ và tập trung vào giọng hát, biểu cảm trên gương mặt.

* Trong âm nhạc, giữa phần nghe và phần nhìn ở thời điểm hiện tại, bạn cảm thấy thị hiếu của khán giả hiện nay như thế nào?

- Bây giờ mọi người đâu chỉ có nhu cầu nghe không mà họ còn muốn nhìn nữa. Vì nếu chỉ muốn nghe thì đâu việc gì ca sĩ phải ra MV, tập vũ đạo… 

Bây giờ, đối với tôi, ca sĩ phải biết nhiều thứ: ca hát, diễn xuất, producer… Đặc biệt họ phải có cá tính, đó là điều không thể làm nhái, làm giả được. Giọng hát bây giờ nhờ công nghệ phòng thu có thể làm hay hơn, hình ảnh cũng có thể chỉnh, nhưng cá tính âm nhạc của người ca sĩ đó là cái không làm giả được.

Ca si Trong Hieu: 'Ca tinh trong am nhac la dieu khong the lam gia'
 

* Là người từng diễn ở nước ngoài, bạn có cảm thấy âm nhạc trong nước và thế giới khác nhau nhiều?

- Về âm nhạc, chắc chắn có những sự khác nhau nhất định về cách thưởng thức, gout âm nhạc thịnh hành. Tuy nhiên, điều khác biệt nhất có lẽ là độ an toàn ở các sân khấu âm nhạc trong sự kiện ngoài trời. Ở Đức, mọi công tác chuẩn bị đều được chuyên nghiệp và đảm bảo an toàn ở mức cao nhất thì Việt Nam còn thiếu điều này.

Tôi nhớ có một đợt đi tập chương trình, giữa sân khấu và bậc thang đi lên có một cái hố. Tôi không biết nên chạy lên sân khấu diễn và té ngã xuống đó. Tôi ngã rất mạnh nhưng may mắn không sao. Trong buổi tổng duyệt còn có ca sĩ Thu Minh và một số anh chị khác nên tôi nói bên chương trình. Người bên chương trình trả lời rằng, ca sĩ hầu như đi từ bên trong ra không ai đi lên hướng như tôi. Tôi không đồng tình vì có đi hướng thì nào sân khấu cũng phải được đảm bảo an toàn chứ không để 1 cái hố như vậy, nguy hiểm cho tất cả mọi người.

* Tìm đến scandal để nổi tiếng hơn trong sự nghiệp, bạn có từng nghĩ đến điều này?

- Tôi không thích scandal. Ca sĩ thì việc chính là làm âm nhạc còn những vấn đề ngoài âm nhạc thì không nên quan tâm. Tôi cần tiền để sống nhưng không cần quá nhiều tiền hay độ nổi tiếng theo cách không minh bạch như thế.

Tôi nghĩ ca sĩ nên hiểu lý do vì sao họ đến với âm nhạc, vì sao họ đứng trên sân khấu và được khán giả đón nhận. Họ nên biết để trân trọng tình cảm đó, chứ không phải tạo ra scandal để có được lượng chú ý nhiều hơn, nổi tiếng theo cách đó là việc tôi không bao giờ làm.

Ca si Trong Hieu: 'Ca tinh trong am nhac la dieu khong the lam gia'
 

* Người ta vẫn nói trong showbiz, khó duy trì được tình bạn, Trọng Hiếu thấy nhận định này đúng không?

- Tôi không có bạn trong giới showbiz. Sau mỗi giờ diễn xong, tôi trốn về nhà ngay chứ cũng không gặp ai. Tôi về nhà chơi với gia đình hoặc với một số bạn bè thân. Bản thân tôi cũng hơi ngại đến chơi chỗ đông người. Tôi chưa trải nghiệm tình bạn trong showbiz nên cũng không biết giới nghệ sĩ họ thân nhau như thế nào.

À, tôi có thân với nhạc sĩ Mew Amazing, Khắc Hưng, Hoàng Phi Long vì đã từng làm việc với tôi. Còn ca sĩ, tôi rất quý Hoàng Tôn. Chúng tôi thân nhưng vì tôi không nghĩ đó là tình bạn trong showbiz nên tôi nói mình không có bạn. Tôi vẫn có chứ nhưng thật sự thân thì không.

* Trong tình yêu, con người Trọng Hiếu có giống như âm nhạc?

- Tôi rất thoải mái trong chuyện tình yêu của mình, tôi không chọn mẫu hình lý tưởng cho bản thân. Vì trước đây, tất cả người yêu mà tôi quen đều không giống mẫu bạn gái lý tưởng mà tôi nghĩ đến ban đầu, nên tôi không nghĩ nhiều đến tiêu chí.

Hồi xưa, tôi thích người mẫu, thích tóc vàng và tôi cũng gặp một người như thế. Mới nhìn là tôi thích ngay vì dáng cô ấy rất đẹp, tóc vàng, mắt xanh nhưng rồi nói chuyện thì rất chán. Chúng tôi cũng có về nhà nhưng rồi cảm thấy càng chán hơn. Tôi nghĩ không phải bao giờ đẹp cũng phù hợp với mình nên tôi thôi.

Ca si Trong Hieu: 'Ca tinh trong am nhac la dieu khong the lam gia'
 

* Một trong những lần hiếm hoi lên tiếng về việc Đức Phúc phẫu thuật thẩm mỹ và bị dư luận phản ứng, đến bây giờ, bạn có hối hận khi đã nói?

- Khi đưa ra ý kiến nào, tôi biết rõ lý do vì sao tôi làm như vậy nên cũng không sợ những phản ứng trái chiều từ khán giả.

Việc đập mặt xây lại tôi cảm thấy quá nguy hiểm mặc dù bác sĩ có cam kết gì đó với người thực hiện thì tôi vẫn thấy nó đầy rủi ro. Không phải ai sinh ra cũng sở hữu vẻ đẹp sẵn cả, mọi người đều phải nuôi dưỡng nét riêng đó theo thời gian. Tôi sợ nhất là làm điều gì ảnh hưởng đến sức khoẻ. Vẻ đẹp có thể nuôi dưỡng được qua việc mình tập luyện, thể hiện thần thái, với tôi không hẳn gương mặt hay cơ thể đạt chỉ số cân đối là đẹp.

Tôi cũng không có ý đồ gì với dòng trạng thái đó cả chỉ đơn giản là nêu ý kiến của bản thân. Sau thời điểm đó, tôi không cho ra sản phẩm âm nhạc nào nên đâu thể nói tôi mượn điều đó quảng cáo cho mình.

Từng hỏi mẹ vì sao bạn bè cười cợt ngoại hình của mình

* Cuộc sống bên Đức của một cậu bé người Việt diễn ra như thế nào?

- Ở thành phố lớn như Berlin có rất nhiều người Việt sinh sống nhưng ở thành phố nhỏ của tôi không nhiều như vậy. Hồi tôi mới sinh ra chắc cũng chỉ có mình tôi và gia đình là người châu Á duy nhất.

Thời điểm đó, những đứa trẻ khác nhìn tôi với con mắt lạ lẫm. Các bạn thường hát những ca khúc về sự khác biệt của tôi. Tôi thấy hơi buồn nên chạy về nhà hỏi mẹ rằng: “Mẹ ơi, tại sao con cũng như mọi người, cũng nói tiếng Đức, cũng đến trường, thậm chí còn học giỏi hơn nhưng sao các bạn lại chọc con, xem con như người hành tinh khác vậy mẹ?”. Sau đó, khi tham gia cuộc thi nhảy và đạt giải Nhì, lại được gặp Britney Spears, từ đó bạn bè cũng dần xoá đi những cái nhìn định kiến với tôi.

Ca si Trong Hieu: 'Ca tinh trong am nhac la dieu khong the lam gia'
 

* Cuộc thi nhảy mà bạn nói đến, hẳn có nhiều ý nghĩa trong cuộc đời cậu bé Trọng Hiếu?

- Hồi xưa bên Đức, gia đình không khá giả nhưng bố mẹ ủng hộ hết mình khi tôi tham gia cuộc thi nhảy toàn nước Đức – Germany Championship vào năm 8 tuổi. Tôi sinh ra ở một thành phố rất nhỏ còn cuộc thi này có quy mô cả nước nên việc di chuyển cùng gia đình đến thành phố lớn - Hamburg là một kỷ niệm ấn tượng cho cả nhà.

Thời điểm đó, mẹ mong tôi làm bác sĩ hoặc luật sư, nhưng tôi trả lời với mẹ ngay rằng, thứ nhất con không biết cãi, thứ hai con không dám nhìn máu hoặc mổ người nên con xin lỗi mẹ, mẹ cho con làm ca sĩ thôi. Khi được giải thưởng, bố mẹ càng thêm ủng hộ quyết định của tôi.

* Việc bạn về Việt Nam phát triển sự nghiệp, bố mẹ có ý kiến như thế nào?

- Bố mẹ không ngăn cấm việc tôi chọn phát triển âm nhạc ở Việt Nam, mà chỉ nhớ con thôi. Bố thích xem tôi diễn trên sân khấu nên thường bay đi bay về rất nhiều.

Bố tôi là một người rất thích nhảy. Ngoài cô giáo dạy nhảy bố là người chỉ tôi nhiều thứ. Ngày xưa bố mê văn nghệ nhưng ông bà không thích nên cuối cùng bố đi đá bóng. Mỗi lần bố đi tập, bố kêu tôi chạy nhiều vòng quanh sân để tập luyện thể thao. Tôi nhớ nhất một lần bố hướng dẫn cho tôi động tác của con thiên nga, phải nhón gót và ưỡn ngực, xoè tay cho giống nhất.

 * Trong năm mới, những dự án âm nhạc của Trọng Hiếu sẽ là…

- Trong những dự án sắp tới, tôi muốn ra mắt nhiều sản phẩm âm nhạc do mình tự sản xuất. Tôi muốn học thêm đạo diễn, quay phim, producer, diễn xuất… Tôi học nhiều hơn để mở ra cho mình nhiều cơ hội mới trong nghề nghiệp.

Trong năm mới, tôi vẫn tiếp tục với phong cách Funk music nhưng sẽ kết hợp khéo léo hơn để khán giả dễ cảm nhận. Ngày đầu khi tôi quyết tâm theo đuổi Funk, có lẽ vì để khán giả tiếp cận Funk “đậm đặc” quá nên mọi người bị ngợp. Sau nhiều sản phẩm, tôi biết mình nên làm thế nào để vừa đáp ứng được tai nghe quen nhạc Ballad của khán giả Việt nhưng vẫn giữ được chất Funk trong con người mình.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI