Ca sĩ Thái Châu: Hà My hãy suy nghĩ thấu đáo trước khi trách tôi vô tâm

05/06/2017 - 07:12

PNO - Nam ca sĩ Thái Châu đã có những chia sẻ thẳng thắn xoay quanh vụ việc ca sĩ Hà My - cháu ruột của anh - trách anh hững hờ và vô tâm với cô cùng gia đình cô suốt 12 năm.

- Cách đây chưa lâu trong một cuộc thi hát, anh đã chia sẻ thông tin ca sĩ Hà My là cháu ruột, gọi anh bằng cậu. Tuy nhiên, sau những lời nhận xét thẳng thắn của anh về cháu mình trên sóng truyền hình, Hà My đã có một số phát ngôn khá bức xúc cũng như thổ lộ nhiều thông tin không tốt về anh. Đến thời điểm này, cảm xúc của anh ra sao khi nhắc đến Hà My và mối quan hệ cậu – cháu hiện tại như thế nào?

Chuyện của Hà My thật sự tôi không muốn nói ở đây bởi vì nó cũng trôi qua rồi, nhưng tôi cũng rất là phiền lòng khi cháu chia sẻ với báo chí rằng tôi mắng cháu, bởi đối với tôi những lời nói dành cho cháu trên sóng truyền hình không phải là mắng cháu mà chỉ là chia sẻ, góp ý cùng Hà My.

Tôi cũng không biết là Hà My tham gia cuộc thi đó, đùng một cái thấy Hà My bước ra, cái tình cậu – cháu bỗng dâng trào trong tôi và tôi cảm thấy tiếc nuối cho tài năng của người cháu mình. Hà My có thanh, sắc và được công chúng đón nhận, từng ra nước ngoài lưu diễn, có thể nói Tổ nghiệp đã đãi ngộ cho cháu, nếu Hà My cố gắng phát triển nghề nghiệp từ nền tảng đó thì có phải bây giờ cháu đã là ngôi sao hạng A không?

Ca si Thai Chau: Ha My hay suy nghi thau dao truoc khi trach toi vo tam
Ca sĩ Hà My là cháu ruột và gọi Thái Châu bằng cậu

Ai cũng nói điều đó, từ đồng nghiệp đến khán giả đều cảm thấy nuối tiếc cho Hà My, vì lo cho cuộc sống nên chểnh mảng với nghề nghiệp thành ra cháu nhận lấy một “đáp số” không tốt cho cuộc đời ca hát của mình.

Ở cương vị của người cậu, tôi tiếc cho cháu mình thì hơi trách móc thôi, tôi có xin lỗi khán giả vì làm cho khán giả mất một ít thời giờ trên sóng truyền hình để cậu cháu tâm sự, thế nhưng khi báo chí đăng tin lại nói tôi mắng cháu mình, thực tế tôi đâu có mắng?

Như chuyện tôi nói lấy roi đánh Hà My, đó chỉ là một câu nói đơn thuần chứ chừng tuổi này tôi đâu có “lạc hậu” cầm roi mà đánh, chỉ nhắc nhở cháu bằng lời nói thôi. Nên việc Hà My trả lời báo chí rằng tôi mắng chửi cháu khiến tôi cảm thấy đau lòng và không hay lắm!

Sau đó có 1 số tổ chức mời tôi hát chung với Hà My nhưng tôi từ chối vì muốn chuyện này nguôi ngoai đi. Chứ họ hiểu lầm tôi như vậy tôi đau lòng và không thích. Cái ý tốt của mình không được ghi nhận mà lại nghĩ rằng lâu ngày cậu cháu gặp nhau mà đòi đánh hay mắng nhiếc cháu, cái đó sai rồi!

Lời trách mà tôi dành cho Hà My là vì tiếc cho tài năng của cháu chứ không hề mang ý nghĩ muốn làm xấu cháu mình và càng không có chuyện đóng tuồng nói xấu cháu để làm lợi cho mình, chuyện đó đâu cần thiết đâu! Tôi cũng đã nổi tiếng bao nhiêu năm rồi và Hà My cũng được công chúng đón nhận rồi, chứ đâu phải đợi gameshow này mới nổi tiếng? Nên có 1 số ý nghĩ sai khiến tôi buồn lòng nhiều!

Ca si Thai Chau: Ha My hay suy nghi thau dao truoc khi trach toi vo tam
Thái Châu từng lớn tiếng trách Hà My trên sóng truyền hình cách đây chưa lâu

- Hà My cho rằng việc anh trách cô ấy như vậy là không hiểu cho hoàn cảnh của cô nên đã khiến cô bức xúc. Anh nghĩ sao về điều này?

Tôi trách vậy có sai không? Tôi trách vậy đâu có sai! Nếu Hà My không chểnh mảng với nghề nghiệp thì Hà My giờ này đã là ca sĩ hạng A rồi, đâu có bị người ta quên lãng như vậy, có phải đáng tiếc không?

Tôi nghĩ là bản thân Hà My cũng cảm thấy tiếc cho chính mình nữa nhưng Hà My không nói, vì chính cháu đã tự đưa cuộc đời mình thành ra như thế chứ đâu có ai làm gì Hà My? Nên lời trách của tôi là đúng chứ đâu có sai! Nếu Hà My thành công mà tôi lại trách móc như vậy thì tôi là người không hiểu biết hay ghét bỏ. Ở đây, tôi tức một chỗ là cháu tôi giỏi, có thanh sắc và đáng lẽ giờ này đã là ngôi sao, có thể vênh mặt được rồi... nên tôi tiếc lắm chứ!

- Anh lý giải thế nào về việc Hà My cho biết trong suốt 12 năm qua, anh chưa từng ghé thăm hay hỏi han gì đến mẹ Hà My cùng người cháu của mình?

Như thế này, mỗi một người có một hoàn cảnh, tôi thì sống ở hải ngoại, sau này về Việt Nam thường hơn vì có một số đài truyền hình mời về làm giám khảo và tôi cũng đi hát nhiều hơn ở quê nhà. Khi sống bên Mỹ, lúc nào cũng đầu tắt mặt tối, nói ở hải ngoại sướng mà đâu phải vậy, tôi như cái máy “cày bừa” mỗi ngày, đi lo mưu sinh và cơ ngơi cho gia đình.

Cuộc sống tất bật, bận rộn đến nỗi người hàng xóm cạnh nhà qua đời rồi mà đôi khi tôi còn không hay biết, chứ không như người Việt mình là chòm xóm thường qua thăm hỏi nhau hay bạn bè tuần nào cũng gặp... 

Giờ Hà My trách tôi vì sao không hỏi thăm mẹ và gia đình thì thật khó cho tôi, bởi điện thoại thì không có, hàng ngày tôi còn lo công việc và chăm sóc mẹ già yếu, bệnh tật, tôi phải lo toan bao nhiêu việc trong đầu thì còn thời gian đâu để nhớ gì nữa, trước mắt đây tôi còn lo chưa xong thì còn lo được gì đằng sau lưng? Nhớ gì nổi nữa mà nhớ... Cho nên, khi Hà My trách như vậy thì Hà My cũng nên suy nghĩ thấu đáo đi rồi hãy trách người ta vô tâm với mình.

Dù là cậu cháu nhưng khi về Việt Nam, “năm thì mười họa” chúng tôi mới gặp nhau, bởi Hà My tìm tôi thì dễ chứ tôi biết tìm Hà My ở đâu? Cháu không đi hát thì tôi biết cháu ở đâu mà tìm? Ngoài ra, với vai trò người cháu, Hà My phải chủ động tìm cậu, chứ ai đời cậu lại “đến” cháu? Cái đó là ăn đòn nữa đó... (cười)

Ca si Thai Chau: Ha My hay suy nghi thau dao truoc khi trach toi vo tam
Thời còn trẻ, Hà My từng có một chuyện tình đẹp với danh hài Hoài Linh

- Đúng lẽ là như vậy nhưng việc tìm đến người cậu đã quá nổi tiếng trong khi cuộc sống của mình vẫn còn nhiều khó khăn, bấp bênh... ít nhiều cũng khiến Hà My cảm thấy ngại ngần và sợ mang tiếng nhờ vả hay dựa hơi cậu, anh nghĩ sao?

Có gì đâu mà ngại, đã là cậu cháu rồi và ai trong giới nghệ sĩ cũng biết Hà My và Hoàng Lan (ca sĩ hải ngoại) là cháu Thái Châu thì còn ngại gì nữa? Đáng lẽ Hà My đã có danh vọng tốt nhưng tự cháu đẩy cuộc đời mình đi theo hướng khác nên mới thấy mặc cảm, có đúng vậy không? Nên tôi thấy chuyện mặc cảm là không đúng và không nên như vậy vì chúng tôi là cậu cháu.

Bên cạnh đó, ít nhiều Hà My cũng biết tôi rất là bình dân và hòa nhã với mọi người, tôi muốn tạo cảm giác thân thiết, gần gũi với những người xung quanh, nên nếu cháu hiểu thì không cần phải mặc cảm với tôi.

- Như anh vừa chia sẻ, việc anh không thể liên lạc được với Hà My vì không có số điện thoại và cũng không biết cháu gái ở đâu. Vậy chẳng lẽ khi ra nước ngoài sinh sống, anh đã mất kết nối với người thân tại Việt Nam?

Thật sự mà nói, mối quan hệ giữa tôi và mẹ Hà My là chị em bạn dì, mẹ Hà My là con của người thứ 5, còn mẹ tôi thứ 8 nên khi tôi sang Mỹ, sự liên lạc gần như bị đứt. Chỉ thỉnh thoảng khi tôi về thăm quê ở Cần Thơ, hỏi thăm một số người bà con thì mới biết tin tức về gia đình Hà My.

Ca si Thai Chau: Ha My hay suy nghi thau dao truoc khi trach toi vo tam
Dù Hà My từng lên tiếng trách nghệ sĩ Thái Châu không quan tâm đến cô và gia đình Hà My suốt 12 năm nhưng Thái Châu cho biết anh không giận cháu mình

- Từ sau ồn ào vừa qua trên sóng truyền hình, Hà My có lần nào chủ động gặp anh xin lỗi hay chưa? Nếu một ngày nào đó Hà My ngỏ lời nhờ anh nâng đỡ, liệu anh có sẵn lòng hay không?

Chúng tôi có gặp nhau mấy lần, Hà My cũng có chào cậu và hỏi han đàng hoàng. Tôi cũng không muốn cháu phải lấn cấn những chuyện này, cứ xã giao bình thường, không sao hết bởi chuyện này dù sao cũng xảy ra rồi, bây giờ nhắc lại làm chi nữa, cứ để nó qua đi và mong chờ những gì mới mẻ hơn. Nhưng qua câu chuyện này, tôi hy vọng cháu sẽ hiểu và nhận thức rõ hơn để không vấp phải nữa.

Dù thế nào chăng nữa thì Hà My cũng là cháu của tôi nên nếu cháu cần tôi giúp đỡ thì tôi rất sẵn lòng. Miễn sao cháu nhận ra cái sai của mình và hối lỗi thì có gì đâu mà tôi không tha thứ hay phải từ chối cháu mình? Giúp được gì cho cháu, xây dựng được gì thì xây dựng... chứ người dưng mình còn đối xử tốt thì huống chi là người trong gia đình!

- Trong tương lai liệu sẽ có một sản phẩm âm nhạc nào của anh và Hà My hay không?

Cái này tôi chưa nghĩ đến bởi tôi cũng bận rộn với vai trò giám khảo cho nhiều chương trình ở Việt Nam và một số show diễn tại hải ngoại nên chưa có thời gian nghĩ đến việc này.

Ca si Thai Chau: Ha My hay suy nghi thau dao truoc khi trach toi vo tam
Nếu Hà My cần sự giúp đỡ trong nghề nghiệp, Thái Châu sẵn lòng hỗ trợ cháu mình.

- Gần đây trong làng giải trí có khá nhiều vụ ồn ào liên quan đến văn hóa ứng xử của nghệ sĩ trẻ với các bậc tiền bối, quan điểm của anh ra sao trước thực trạng này? Nếu một ngày anh trở thành “nạn nhân” bị người khác hỗn xược hay xúc phạm thì phản ứng của anh sẽ như thế nào?

Thật ra như thế này, tôi nghĩ ai cũng có văn hóa cả, vì tôi nhìn thấy nhiều bạn trẻ ngày nay rất giỏi, có những ý tưởng nghệ thuật hay, táo bạo mà bản thân tôi cũng cần học hỏi, vì vậy trước một tình huống bất ngờ trong gameshow, đôi khi các em không kiềm chế được mình mà bộc phát những lời không hay.

Tôi nghĩ đó là một bài học cho nghệ sĩ trẻ để dè dặt hơn khi giao tiếp với tiền bối. Cũng như tôi khi đi chấm thi, tôi thường bỏ qua những lỗi nhỏ cho thí sinh vì nghĩ các em là vai con cháu mình, chừng nào thí sinh đồng trang lứa với tôi thì tôi sẽ bắt lỗi và có thái độ cứng rắn.

Tôi chỉ khuyên các bạn trẻ nên cẩn trọng hơn khi nói chuyện với người lớn, không nên nói từ ngữ ngang hàng, mình càng khiêm nhường, càng kính trọng thì điểm mình càng cao trong mắt người đối diện. Tôi nghĩ như thế này, ai mà xúc phạm mình thì mình cũng nhảy đong đỏng à? Cho nên mình đừng vô lễ với người ta, đừng làm người khác đau. Đó là tâm huyết của tôi!

- Những năm gần đây, bolero đang hồi sinh mạnh mẽ tại Việt Nam, là một người từng có nhiều năm gắn bó với dòng nhạc này, cảm xúc của anh ra sao?

Đối với các khán giả lớn tuổi, bolero là điều gì đó rất quen thuộc và thấm nhuần trong tâm trí mỗi người nên việc họ dành nhiều tình cảm cho dòng nhạc là hoàn toàn có thể hiểu được. Tuy nhiên, điều khiến tôi ngạc nhiên nhất chính là việc các bạn trẻ chỉ mới 14-15 tuổi nhưng đã yêu thích bolero và lại thích các ca sĩ ngày xưa như nghệ sĩ Phương Dung, Giao Linh, Thanh Tuyền, Hương Lan...

Cũng như tôi khi đi hát, nhận được nhiều sự cổ vũ ủng hộ từ những bạn nhỏ như thế, tôi hơi bất ngờ bởi làng giải trí hiện tại, có không ít ca sĩ trẻ hát bolero rất hay nhưng khán giả trẻ vẫn dành nhiều tình cảm yêu mến cho chúng tôi, khiến tôi cảm thấy rất hạnh phúc!

Qua sự tìm hiểu của tôi, nhiều khán giả trẻ hiện nay biết đến bolero từ ông bà, cha mẹ mình, các bạn được nghe nhạc bolero mỗi ngày, từ từ cảm nhận và yêu thích giai điệu, ca từ nhẹ nhàng trữ tình, đậm chất văn học. Tôi nghĩ đó là một trong những lý do giúp bolero có sự hồi sinh như hôm nay.

- Nắm bắt sự hồi sinh của bolero, nhiều nghệ sĩ trẻ cũng lấn sân thử sức với dòng nhạc này bên cạnh sở trường của mình, tuy nhiên, không phải ai cũng hát tốt. Ở góc độ người làm nghề lâu năm, theo anh, các bạn ca sĩ còn thiếu những điều gì khi hát nhạc bolero?

Đúng như bạn nói, có nhiều ca sĩ trẻ sở hữu một giọng hát rất tốt nhưng đôi khi họ lại chưa hiểu rõ về dòng nhạc bolero cũng chất nhạc đặc trưng mà họ thể hiện xem cụ thể nó ra sao. Cái này các bạn cần phải tham khảo ý kiến và kinh nghiệm của những người đi trước để làm sao thể hiện một cách tốt nhất bài hát gửi đến khán giả. Và quan trọng nhất vẫn là cảm xúc, phải hát như thế nào để người nghe cảm nhận được cái tình lẫn nội dung ca khúc mà tác giả muốn gửi gắm để chuyển tải chính xác tâm tư đó.

Tương tự như khi bạn remix lại một bài hát bolero cũng vậy, phải làm sao giữ được cốt lõi của ca khúc, chứ đừng làm mới quá mà đánh mất cảm xúc người tác giả muốn truyền tải thì nó lại không hay và không làm người nghe cảm thấy lạc lõng.

Ca si Thai Chau: Ha My hay suy nghi thau dao truoc khi trach toi vo tam
Hiện tại, Thái Châu khá bận rộn với công việc tại Việt Nam. Anh là giám khảo của nhiều chương trình truyền hình trong vài năm gần đây.

- Kế hoạch sắp tới của nghệ sĩ Thái Châu tại thị trường Việt Nam trong tương lai gần như thế nào?

Hiện tại tôi đang đảm nhận vai trò giám khảo chính của một chương trình truyền hình cùng NSND Bạch Tuyết. Song song đó cũng có nhiều gameshow khác sắp tới nữa nhưng còn đang trong vòng bí mật nên chưa thể bật mí, khi nào BTC và đài truyền hình công bố thì lúc ấy các cơ quan truyền thông sẽ rõ.

Hải My

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI