Ca sĩ Nhật Hạ: Hát trong bình yên, hát cho người đặc biệt

19/10/2016 - 07:00

PNO - Chị “mất hút” khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp. Mười ba năm ngưng hát là ngần ấy thời gian chị khép chặt cửa lòng. Giờ chị trở lại, lộng lẫy và an vui.

Hạnh phúc phù hoa

Với Nhật Hạ, nghề ca hát vốn không phải đam mê mà là cái duyên. Theo gia đình sang Mỹ ở tuổi đôi mươi, như bao người, chị tiếp tục con đường học vấn, hy vọng có công việc ổn định trong tương lai.

Thế rồi, một lần theo bạn đến phòng trà, ngẫu hứng lên sân khấu hát chơi, không ngờ khán phòng im bặt nghe Nhật Hạ cất giọng. Hôm sau, chị bất ngờ nhận được lời mời biểu diễn, được trả cát-sê. Giọng hát của Nhật Hạ sớm lan nhanh trong cộng đồng người Việt ở Mỹ, bay về tận quê hương, dù chị chỉ coi đó là công việc mang lại niềm vui cho mình và cho người vào mỗi dịp cuối tuần.

Nhật Hạ chia sẻ, với người nào cũng vậy, dù đến với sân khấu với lý do gì thì chính tình yêu của khán thính giả, cả sự lộng lẫy của ánh đèn cũng dần thành hấp lực. Và chị cũng không là ngoại lệ. Sớm lập gia đình, rồi sinh con, nhưng may mắn là cuộc hôn nhân nhung lụa cho phép chị vẫn là mình, vẫn tiếp tục công việc ca hát để kiếm tìm danh vọng. Mười năm, khi tên tuổi của chị đã quá quen thuộc với khán thính giả thì bỗng dưng chị mất hút, để lại khoảng trống tiếc nuối trong lòng người mộ điệu.

Ca si Nhat Ha: Hat trong binh yen, hat cho nguoi dac biet

Thời điểm đó, những năm 1990, khoảng trống ấy sớm được lấp đầy bởi Thanh Hà, Khánh Hà, Ngọc Lan… Không nhiều người biết Nhật Hạ đang trải qua những tháng ngày bơ vơ gồng mình với cuộc sống riêng tư. Ngày cuộc hôn nhân nảy sinh những bất đồng, chị tin rằng đoạn đường đi cùng nhau đã đến hồi rẽ bước. Dẫu bạn bè, người thân khuyên chị cố giữ, chị vẫn tuyên bố: “Tiền không mang lại hạnh phúc, chỉ những người trong cuộc mới hiểu rõ bao vết rạn không khả năng hàn gắn”. Chị mang theo con, mạnh mẽ tay trắng rời nhà chồng, chấm dứt quãng đời hạnh phúc phù hoa.

Lòng người đàn bà sau đổ vỡ buồn đến mức ánh đèn sân khấu hay danh vọng hào nhoáng cũng không thể khỏa lấp được. Dòng nhạc trữ tình mà chị thủy chung cùng những ca từ day dứt biệt ly tan vỡ chỉ càng làm chùng thêm lòng chị.

Nhật Hạ nhận ra mình phải... thực tế hơn với cuộc sống đã đổi thay quá nhiều. Chị bỏ hát. Gánh nặng mưu sinh và tương lai của con cái buộc chị phải tìm cách bươn chải. Chị thử sức kinh doanh. Sẵn kinh nghiệm của hơn mười năm gắn với sân khấu, chị mở studio trang điểm, chụp hình và cho thuê váy cưới. Công việc suôn sẻ, chị tiếp tục đầu tư vào salon làm đẹp, nhà hàng, quán cà phê...

Lĩnh vực nào cũng thành công khiến trong mười ba năm, không một lần Nhật Hạ tơ tưởng chuyện trở lại sân khấu. Những lá thư tiếc nuối của bao người mến mộ gửi về, chị đọc, có một chút nhói đau nhưng nhanh chóng cho vào quên lãng.

Cửa lòng đã mở

Khi cuộc ly hôn đưa Nhật Hạ về cuộc sống khó khăn của người đàn bà tự do, cũng là lúc trái tim chị khép chặt. Người phụ nữ yếu đuối, quen được chiều chuộng, quen với thảnh thơi bỗng như chim sợ cành cong. Quá xinh đẹp, trẻ trung lẫn hào quang của sự nổi tiếng khiến Nhật Hạ vẫn là bóng hồng trong mơ của nhiều người. Nhưng Nhật Hạ không còn chút niềm tin nào vào tình yêu, hôn nhân.

Chị giải thích: “Bấy giờ, với yêu đương, tôi không thấy lòng mình dậy lên một chút lửa”. Sau mười ba năm cuộn mình trong bơ vơ, đơn độc, ngọn lửa ấy chỉ thực sự được thắp lên bởi người bạn lâu năm - nhạc sĩ Huỳnh Thái Bình. Tình bạn lớn giữa họ đủ xóa tan trong Nhật Hạ cơn ngờ vực, đề phòng bấy lâu nay.

Nhân duyên đưa Huỳnh Thái Bình đến với Nhật Hà là lần anh thiết tha năn nỉ chị tham gia một chương trình ca nhạc thiện nguyện. Ròng rã ba năm gần nhau trong tình bạn, anh bất ngờ… cầu hôn: “Mình cưới nhau nha Hạ?”. Sửng sốt, Nhật Hạ giãy nảy: “Mình đã yêu nhau đâu. Muốn thành vợ chồng thì phải yêu nhau trước chứ!”. Anh nhẹ nhàng quả quyết: “Cưới rồi yêu, không cưới thì khỏi yêu luôn”.

Không được tán tỉnh, thổ lộ tâm tư và cũng chẳng hẹn hò, song lòng Nhật Hạ lại cảm thấy an tâm, ấm áp khi hình dung mối quan hệ vợ chồng giữa chị với anh Bình. Nhật Hạ xao động nhớ lại ba năm qua, Huỳnh Thái Bình như người anh lớn, cứ âm thầm đi bên cạnh chị, dành rất nhiều thời gian để lắng nghe, chia sẻ cùng chị nhiều niềm vui, nỗi buồn. Chị gật đầu đồng ý.

Sau này, chị mới biết anh vốn yêu mình từ cái nhìn đầu tiên. Khoảnh khắc bắt gặp Nhật Hạ trong tà áo trắng, mái tóc dài xõa bay dịu dàng, Huỳnh Thái Bình đã ước mong được yêu thương, chở che, mãi mãi cùng chị đồng hành suốt chặng đời còn lại.

Mười hai năm chung sống, Nhật Hạ tự hào rằng vợ chồng chị chưa từng lớn tiếng cãi nhau. Mỗi người một cá tính nhưng cả hai lại có cùng nhân sinh quan, đều muốn sống sao cho thật vui vẻ, thoải mái, và hướng thiện.

Anh ủng hộ Nhật Hạ xây dựng quỹ từ thiện đồng hành cùng các bệnh nhi ở Bệnh viện Ung Bướu và Nhi Đồng TP.HCM; chị luôn bên cạnh anh trong các hoạt động gây quỹ học bổng dành cho những thủ khoa có hoàn cảnh khó khăn của TP.HCM.

“Xung đột” duy nhất giữa hai người suốt chặng đường chung sống chỉ là vấn đề thẩm mỹ, bày biện trong nhà. Anh theo trường phái cổ điển, muốn mọi thứ ngăn nắp trong khi Nhật Hạ yêu thích vẻ đẹp… không ngăn nắp, không khuôn phép. Để hóa giải, chỉ còn cách nhường nhau, mà thường là anh nhường chị.

"Đường ta đã qua, chìm khuất chân trời"

Nhịp cầu nối bờ yêu giữa nhạc sĩ Huỳnh Thái Bình và Nhật Hạ là tiếng ca của chị. Vì lẽ đó, khi chị nói không trở lại sân khấu, anh buồn lòng, bày tỏ khát khao được thấy chị lộng lẫy, “phiêu” theo lời ca tiếng nhạc. Nhìn chị tất tả cuốn theo việc kinh doanh, anh chậc lưỡi: “Em thật ích kỷ khi không tiếp tục dâng cho đời tiếng hát. Sao lại phí phạm như vậy hả em?”. Đáp lại, Nhật Hạ chỉ cười. Một sáng, phát ngán với những ỉ ôi của chồng, chị nghiêm túc: “Chuyện ca hát, em đã cho vào… thùng rác”. “Vậy anh nhặt ra nhé!” - nhạc sĩ Huỳnh Thái Bình cũng nghiêm túc không kém vợ. 

Ca si Nhat Ha: Hat trong binh yen, hat cho nguoi dac biet
Ca sĩ Nhật Hạ ngày trở lại, vẫn thủy chung với những ca khúc trữ tình, sâu lắng.

Sau ba năm không khuất phục trước sự thuyết phục của chồng, lần đầu tiên Nhật Hạ ngồi lặng, nhìn lại chặng đường đã qua. Chị xúc động, cảm kích, hiểu rằng không ai khác, mà chính chồng là người mong mỏi nhất việc chị trở lại sân khấu. Nhật Hạ nhìn chồng, chậm rãi: “Em sẽ hát, vì anh”.

Đêm nhạc “Tình ca hai thế hệ”, tổ chức ở Việt Nam năm 2008 là show diễn đầu tiên đánh dấu sự trở lại của Nhật Hạ. Hôm ấy, trên chuyến bay về nước, lòng chị bồn chồn, bất an. Chị quay sang chồng, thổ lộ: “Nói là ngưng hát, nhưng suốt thời gian qua em vẫn “hát chơi”, sinh hoạt ở quán nhà cho vui. Nhưng lần này, trở lại như một ca sĩ chuyên nghiệp, nghiêm túc, khán giả không biết có còn ai nhớ và chấp nhận em không?”. Không đáp lại, Huỳnh Thái Bình chỉ khẽ khàng nắm tay vợ siết chặt.

Bên cạnh nhiều tên tuổi lớn như Elvis Phương, Thái Châu, Thanh Hà , Nhật Hạ đã thể hiện rất thành công ca khúc Khúc Thụy Du. Vội vàng quay về Mỹ sau đêm diễn, chị hồi hộp, xúc động đọc từng lá thư người mộ điệu bày tỏ lòng yêu mến, vui mừng chào đón mình trở lại. Những tình cảm ấy tiếp thêm cho chị sự tự tin, hạnh phúc để thành công hơn với hàng loạt đêm diễn khác trong nước, theo nhiều lời mời.

Nhật Hạ chia sẻ, nếu trước đây chỉ đơn thuần là công việc mang đến niềm vui, thì bây giờ, khi cuộc sống đã chạm ngõ bình yên, ca hát như một đam mê với chị. Chị ngưng hết việc kinh doanh theo đề nghị của chồng: “Em phải đặt trọn vẹn tâm trí vào ca hát, có như vậy, sự trở lại mới không khiến khán giả thất vọng, và em cũng không thất vọng về mình”.

Chủ động chọn ca khúc, thời gian và địa điểm biểu diễn, Nhật Hạ thấy mình tự do hơn, “phiêu” hơn khi mỗi lần thể hiện bài hát là một lần chị thả trôi cảm xúc, bởi chị không chỉ dành trọn vẹn tâm trí với nó mà còn vì biết rằng, khán phòng luôn có người đặc biệt dõi theo và hạnh phúc hơn cả mình khi nhìn vợ biểu diễn. Nên, chị hát không chỉ cho riêng mình, cho niềm tin yêu của khán giả mà còn để đáp lại tấm chân tình của người đặc biệt ấy…

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI