Ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân: Bố như người mẹ thứ hai

04/01/2015 - 07:38

PNO - PNCN - Nếu như nhiều ca sĩ trẻ được biết đến với các bài hát pop dễ thương, thì Trung Quân Sao Mai (Nguyễn Trần Trung Quân) lại chọn con đường khó khăn hơn - nhạc electro.

edf40wrjww2tblPage:Content

Ca si  Nguyen Tran Trung Quan: Bo nhu nguoi me thu hai

Học âm nhạc bài bản từ nhỏ, cộng thêm tư duy, thẩm mỹ hiện đại, biết chọn cho mình một con đường riêng, đó là những lý do Trung Quân Sao Mai được giới chuyên môn đánh giá cao. Bằng album đầu tay mang tên Khởi hành, Nguyễn Trần Trung Quân nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ đàn anh, đàn chị.

Các ca sĩ nổi tiếng như Trần Thu Hà, Tùng Dương, nhạc sĩ Thanh Phương đã gửi gắm nhiều kỳ vọng rằng Quân sẽ là ca sĩ trẻ “làm nên chuyện” trong thời gian tới. Với Khởi hành, Quân và cộng sự thân thiết của mình là nhạc sĩ Khắc Hưng (Hưng cũng là người sáng tác nhiều bài hát nhất trong album bên cạnh Huyền Sambi, Sa Huỳnh…) đã mày mò thực hiện trong hai năm để cho ra một sản phẩm có chất lượng tốt.

Thuở nhỏ, Trung Quân sinh hoạt văn nghệ ở Nhà Thiếu nhi Ba Đình (Hà Nội). Khi lớn lên, anh theo học chuyên ngành piano tại trường Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, nhưng chính niềm đam mê ca hát đã khiến Trung Quân chuyển sang học thanh nhạc. Năm 2009, anh thi vào Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam và đỗ thủ khoa chuyên ngành cổ điển. Trung Quân sở hữu một giọng nam trung giàu cảm xúc lẫn kỹ thuật, có khả năng biến báo trong nhiều thể loại âm nhạc.

Trung Quân đã tham gia rất nhiều cuộc thi ca nhạc. Qua một chương trình, Trung Quân lọt vào mắt xanh của Lê Minh Sơn và được nhạc sĩ giúp đỡ, dìu dắt trên con đường ca hát. Cùng với sự hướng dẫn của thầy Quang Thọ, Quốc Hưng và cô giáo Minh Ánh, giọng hát của Quân ngày càng tiến bộ. Năm 2011, Trung Quân thi Sao Mai và giành được giải Ca sĩ triển vọng khi mới 17 tuổi. Một năm sau đó, anh lại tiếp tục tung hoành tại sân chơi Sao Mai - Điểm hẹn và lọt vào top 4 chung cuộc. Cũng từ hai cuộc thi này, tên tuổi Trung Quân được nhiều khán giả biết đến với những bài hát như: Voi không đuôi, Sáng nay, Gọi anh…

Ca si  Nguyen Tran Trung Quan: Bo nhu nguoi me thu hai

Trung Quân và mẹ

Ở thời điểm đó, Trung Quân gắn liền với nhạc của Lê Minh Sơn và một số ca khúc pop dễ nghe khác, tuy nhiên, nhận thấy “mình chưa phải là mình”, anh đã mạnh dạn bỏ tất cả để tìm lối đi riêng. Ngay cả khi đã thực hiện xong một album nhạc pop và một album nhạc Lê Minh Sơn, chuẩn bị phát hành thì Trung Quân đã hủy mọi kế hoạch vì cảm thấy chưa đúng với cá tính âm nhạc của mình. Với những trăn trở của bản thân, anh lui vào bóng tối để rèn luyện, tìm con đường mới cho mình trong suốt hai năm.

Bố Trung Quân vốn là giáo viên một trường đại học quân sự, còn mẹ anh công tác ở Ban Dân vận Trung ương. Ở nhà, Trung Quân và anh trai được cha mẹ gần gũi chăm sóc, nhưng do đặc thù công việc nên mẹ thường xuyên đi công tác, việc “quản lý”, chăm sóc con trai phần lớn do bố đảm nhiệm. Trung Quân dành một tình cảm rất đặc biệt cho bố. Ông là người đưa đón Quân đi học từ nhỏ đến năm lớp 12. Biết con trai mê nhạc, bố thường dẫn đến các cửa hàng băng đĩa để mua cho con trai những cuốn băng yêu thích. Quà sinh nhật của bố dành cho con trai luôn là những thứ liên quan đến âm nhạc như sách, CD…

Có những lúc Quân cảm thấy bố không chỉ là người bạn thân mà còn như “người mẹ thứ hai” của mình. Có lẽ, do mẹ phải xa nhà thường xuyên nên bố phải đảm đương luôn vai trò của mẹ. Từ miếng ăn đến giấc ngủ, ông đều chăm chút, lo lắng cho hai cậu con trai, nhất là Quân. Anh chia sẻ: “Lúc nào ông cũng cầm camera để ghi hình tôi trong những sự kiện đặc biệt, từ lúc còn bé xíu đến bây giờ. Tôi nghĩ, sau này mà mình có làm liveshow, gom những clip của bố đã quay chắc dựng lại được cả một cuốn phim tài liệu!”.

Thân với bố là vậy, nhưng cũng có những lúc Quân vô tình làm ông buồn. Một lần khi còn đi học, anh đã ham chơi, trốn học cùng bạn bè đến Cung Việt - Xô xem ca nhạc, mải vui nên không để ý đến giờ bố đón ở trường. Gọi điện thoại cho Quân không được, học sinh trong trường đã về hết mà chẳng thấy con đâu, cô giáo thì nói hôm nay Quân không đi học. Thế là bố một phen lo sốt vó và cả nhà phải chia nhau đi tìm. Vậy nên khi Quân vừa về đến nhà, ông đã đánh cậu một trận nhừ tử. Đánh xong lại xót con, bố viết một bức thư gửi cho con trai, xin lỗi vì đã đánh con nhiều như vậy và kể chuyện ngày xưa cũng vì ham chơi mà bố đã làm bà nội lo lắng. Ông mong con hiểu mà không tái phạm, xem đây là một bài học cho bản thân… Lá thư đó sau này được anh ép plastic giữ làm kỷ niệm, treo trong phòng riêng để nhắc bản thân không bao giờ được làm gia đình phiền lòng nữa.

Ca si  Nguyen Tran Trung Quan: Bo nhu nguoi me thu hai

Trung Quân bên bố

Quân kể, mẹ khó tính hơn bố rất nhiều. Mẹ cho Quân học nhạc để cậu con trai út bớt nhút nhát, nhưng bà không muốn anh theo con đường ca hát chuyên nghiệp. Bà không thích nghề ca sĩ. Chỉ có bố là không cản Quân, tuy không mặn mà, nhưng ông nói Quân thích nghề nào cũng được, miễn là đam mê thật sự và hoạt động một cách nghiêm túc, ông sẽ ủng hộ hết mình. Bố cũng chính là người động viên, tiếp sức cho Quân gồng mình lên đấu tranh, “cãi lời” mẹ để đi theo con đường của mình.

Ở trường, anh phải chứng minh được thành tích học văn hóa của mình mẹ mới yên tâm để Quân học song song âm nhạc. Quân nói: “Tôi hiểu mẹ làm vậy cũng vì lo lắng cho tôi. Gia đình không có ai làm nghệ thuật nên sự “đỡ đầu” là không thể có. Bố mẹ nào cũng muốn bảo vệ con trước thế giới rộng lớn, sợ con bị lạc đường, không tránh khỏi cạm bẫy”.

Mẹ rèn luyện cho con trai tính tự lập trong cuộc sống, ý chí quyết tâm, sự cứng rắn trong nghề nghiệp. Đến bây giờ, dù đã trở thành một ca sĩ, đã tự lập nhưng Trung Quân vẫn giữ nếp sống mà anh hay gọi là “kỷ luật quân đội”, đi thưa - về trình, kính trên nhường dưới… Đặc biệt, anh vẫn giữ thói quen có mặt ở nhà trước 21 giờ hàng ngày để sinh hoạt với bố mẹ, có đi hát khuya lắm cũng không vượt qua “giờ giới nghiêm” là 23 giờ. Hơn bốn năm hoạt động trong showbiz nhưng Quân luôn tránh xa mọi ồn ào, rắc rối, anh chưa từng vướng phải một scandal nào mà luôn cố gắng giữ gìn một hình ảnh nghệ sĩ đẹp trong mắt người hâm mộ. Sự kiểm soát bản thân đó anh học được nhiều nhất từ bố mẹ.

Ý thức được gia đình luôn lo lắng, bảo vệ cho mình nên Trung Quân luôn muốn làm nghề một cách tử tế nhất với những sản phẩm âm nhạc chất lượng, nghiêm túc… để bố mẹ luôn yên tâm và cũng để chứng minh rằng, con đường anh muốn đi đến cùng này là một lựa chọn hoàn toàn đúng.

 KHÁNH NGUYỄN

Ca si  Nguyen Tran Trung Quan: Bo nhu nguoi me thu hai

Bố chưa từng khen Quân hát hay bao giờ, tuy nhiên những lúc anh nản nghề hay buồn chán, ông đều ở bên động viên anh. Ông hay rủ con trai cùng đi du lịch, đi phượt với mình để cho anh nhiều nguồn năng lượng hơn trong cuộc sống, chỉ cho Quân thấy nhiều điều mới mẻ, dạy cho anh những bài học làm người.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI