Ca sĩ Nguyên Hà: Con suối nhỏ nơi vườn địa đàng

12/08/2014 - 01:59

PNO - PN - Được gắn mác “nàng thơ” của Quốc Bảo nhưng Nguyên Hà không phải là một cái tên quá đình đám. Ở thời điểm gắn bó nhất với nhạc sĩ (từ năm 2011 đến nay), cô vẫn rất lặng lẽ, ban ngày cùng người bạn trai quản lý một...

edf40wrjww2tblPage:Content

Hà tránh xa mọi ồn ào của showbiz, đơn giản vì cô thấy mình không phù hợp và cũng không có bất kỳ toan tính nào khi bước chân vào con đường ca hát. Cô đi hát đơn giản chỉ vì yêu thích. Nguyên Hà chia sẻ: “Hát là niềm đam mê cháy bỏng. Tôi luôn muốn được hát. Không nhất thiết phải trở thành ca sĩ chuyên nghiệp ở những sân khấu lớn, chỉ cần biểu diễn ở những phòng trà, quán cà phê nhỏ… cũng đủ với mình rồi. Mình còn niềm đam mê thứ hai là thiết kế, nên như vậy có lẽ tiện hơn và có đủ thời gian để song hành cùng lúc hai thứ”.

Năm 2010, từ một bản thu cho vui ca khúc Tàn phai được một người bạn của Hà post lên mạng, nhạc sĩ Quốc Bảo đã nghe thử và… thấy hài lòng, thậm chí anh cho rằng đây là người diễn đạt Tàn phai đúng ý anh nhất, mộc mạc nhưng duyên dáng. Vậy là Quốc Bảo tìm đến những quán cà phê - nơi Nguyên Hà hát để trực tiếp nghe giọng hát của cô sinh viên kiến trúc này. Và, anh đã làm một điều “không tưởng” nhất trong sự nghiệp của mình, đầu tư hoàn toàn cho tiếng hát mà anh cho là “hàng hiếm” giữa thời buổi mọi giá trị bị đảo lộn hiện nay.

Từ một cô gái trẻ của thế giới underground (không biểu diễn trên sân khấu), chỉ mới đạt một vài giải thưởng thi hát nho nhỏ trong khuôn khổ trường đại học, được Quốc Bảo nâng đỡ, Hà xuất hiện có phần “lạ và độc” giữa thị trường âm nhạc xô bồ. Hà không sở hữu một giọng hát quá lạ hay xuất sắc, cách xử lý bài lúc ấy của cô vẫn còn rất non nớt, nhưng điểm đáng quý (cũng là điều độc đáo ít tìm thấy ở các ca sĩ trẻ hiện nay) của Nguyên Hà, là sự trong sáng trong cách hát và chất giọng. Cô mê hai đàn chị Trần Thu Hà và Nguyên Thảo nên học hỏi và kết hợp được một số ưu điểm của hai giọng hát đẹp này, học luôn cả việc chăm chỉ rèn giũa giọng hát và không cần bất kỳ chiêu trò nào để đánh bóng bản thân.

Ca si Nguyen Ha: Con suoi nho noi vuon dia dang

Chưa là ngôi sao nhưng Hà dần dà tìm được vị trí riêng của mình. Quốc Bảo giới thiệu cô hát trong một số đêm nhạc phòng trà của anh, đầu tư làm album riêng. CD Địa đàng ra mắt vào năm 2012, gồm những sáng tác được đo ni đóng giày cho cô như: Hoàng hoa, Đừng xôn xao, Duyên, Tình mình là mơ… đặc biệt, bài hát chủ đề album như một cách khẳng định thương hiệu mà Quốc Bảo đã kỳ công xây dựng cho Nguyên Hà. Cô hát trong trẻo bằng tâm hồn của một thiếu nữ chưa vướng nhiều muộn phiền của cuộc đời.

Dường như Hà biết tách mình ra khỏi những bi lụy nên dẫu có thể hiện những bài hát buồn thì tiếng hát cô vẫn bình thản, không rũ rượi. Nguyên Hà như một con suối trong veo, chảy róc rách trong vườn địa đàng. Dòng suối nhỏ lượn quanh khu vườn, ngọt và mát lành. Sản phẩm đầu tay này còn giúp cô lọt vào vòng đề cử giải thưởng Cống hiến 2012 với hạng mục Nghệ sĩ mới của năm. Tuy không chen chân lại với nhiều cái tên “triển vọng” bước ra từ truyền hình thực tế, nhưng việc lọt vào bảng xếp hạng này được xem là thành công bước đầu với một giọng hát mới toanh như cô.

Ở những đêm nhạc riêng của Quốc Bảo tại phòng trà We, giữa một rừng ngôi sao nhưng cô ca sĩ bé nhỏ, giản dị Nguyên Hà lại là người gây ngạc nhiên, thu hút nhất, thậm chí còn bất ngờ hơn khi Hà nhận được kha khá hoa từ những “người lạ” ở cuối đêm diễn. Ở gian hàng bán đĩa trong những đêm ấy, cô cũng là người bán được nhiều CD nhất, đến nỗi số đĩa mang theo đã hết mà vẫn còn người muốn tìm mua…

Những ngày này, Hà đón nhận niềm vui mới là đứa con tinh thần thứ hai của cô và nhạc sĩ Quốc Bảo vừa chào đời. Ngay từ tên gọi (Địa đàng 2), cặp đôi nhạc sĩ - ca sĩ như muốn dẫn dắt người nghe bước tiếp trong khu vườn âm nhạc rộng thênh thang này. Với tiếng hát như tiếng suối róc rách, Nguyên Hà dỗ người nghe vào cảm giác êm đềm qua các sáng tác: Bài hát buồn trong mưa, Tình ngây ngất tình, Thời khắc dài… Hai năm để rèn giũa, giọng hát ấy ngày càng thể hiện nội lực, càng vươn mình ra xa thì dòng suối càng mát lành.

 Khánh Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI