Ca sĩ Ngọc Mai: Bước ra từ nhạc Trịnh

06/05/2014 - 02:09

PNO - PN - Bên cạnh những giọng hát đã quá quen thuộc với âm nhạc Trịnh Công Sơn, Ngọc Mai là gương mặt mới được công chúng chú ý khi thể hiện những ca khúc Ca dao mẹ, Lời mẹ ru, Bà mẹ Ô Lý... Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh là người đã giới...

edf40wrjww2tblPage:Content

Không phải dân nghiệp dư, Ngọc Mai có nền tảng hơn mười năm được đào tạo bài bản. Mai tốt nghiệp cao học vào tháng 12/2013 với tấm bằng loại giỏi và là sinh viên duy nhất trong khóa được Nhạc viện TP.HCM giữ lại làm công tác giảng dạy.

Mai kể, cô chưa bao giờ thấy mình hợp và hát hay nhạc Trịnh cả, nhưng việc mưu sinh đã đưa cô đến với những bài hát u uẩn, mang nhiều tính triết lý của ông. Mai đi hát ở một số quán cà phê, phòng trà chuyên về nhạc Trịnh, hát mãi rồi cũng thấm, được khán giả yêu mến. Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh và gia đình đã tìm đến nghe Ngọc Mai hát và đề nghị một cuộc gặp mặt. Sau lần đó, Mai được ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh giới thiệu đến với hai đêm nhạc kỷ niệm ngày mất Trịnh Công Sơn năm 2012 và 2013. Cô bật sáng với những bài hát về mẹ, đặc biệt là Đường xa vạn dặm, một bài hát nhạc sĩ sáng tác riêng cho thân mẫu khi bà đột ngột qua đời. Từ một ca sĩ phòng trà, Mai có nhiều cơ hội hơn để bước lên sân khấu lớn. Ngoại hình ưa nhìn, gương mặt thanh thoát cộng với trang phục biểu diễn luôn là chiếc áo dài truyền thống làm toát lên ở cô một vẻ dịu dàng, trong sáng.

Ca si Ngoc Mai: Buoc ra tu nhac Trinh

Mới đây, Ngọc Mai là người duy nhất “vô danh tiểu tốt” (theo lời của cô) được mời ra Hà Nội trình diễn trong đêm nhạc Bóng núi do Phạm Hoàng Nam đạo diễn. Mai kể: “Khi nhận được lời mời tôi run lắm, áp lực lắm nên cứ đắn đo. Thậm chí tôi không đủ tự tin để đặt bút ký vào hợp đồng mà phải chờ đến phút chót, bay ra Hà Nội tập dợt rồi mới dám ký. Đứng cạnh một loạt ngôi sao như Cẩm Vân, Hồng Nhung, Đức Tuấn, Tùng Dương… làm mình mất hết tự tin”. Sự e ngại của Mai là không thừa, ngay cả người biên tập chương trình cũng không biết Ngọc Mai là ai, chưa từng nghe cô hát nên chỉ dám giao một bài. Khi Mai cất tiếng “Trong khi con ngồi mẹ bỏ con đi, trong khi con nằm mẹ bỏ con đi… Mẹ bỏ tôi đi đường xa vạn dặm…”, cô được ưu ái xếp hát thêm một bài nữa. Ngọc Mai đã không phụ lòng tin của ê kíp thực hiện chương trình. Chuyến đi này cũng là cơ duyên để Ngọc Mai được hát xuất thần trong những bản hòa âm của nhạc sĩ Dương Cầm dành cho nhạc Trịnh. Cả hai sẽ bắt tay nhau thực hiện một album Trịnh Công Sơn gồm năm bài về mẹ mà thời gian qua Mai luôn được yêu cầu.

Để có được ngày hôm nay, Ngọc Mai đã trải qua nhiều gian truân, vất vả. Sau bốn năm học trung cấp ở Huế, năm 2006, Ngọc Mai quyết định vào TP.HCM nuôi dưỡng tiếp giấc mơ âm nhạc. Những tháng ngày đầu tiên ở phương Nam khá cơ cực, nhưng Mai luôn tâm niệm: “Thà ăn cơm chan nước mắm chứ không làm gì để bố mẹ phải bận lòng”. Mai vừa đi học, vừa đi hát, lại còn làm nhân viên kinh doanh cho một nhãn hàng để có tiền ăn học. Nghề hát đem lại cho Ngọc Mai nhiều thứ, một ca sĩ, một giảng viên thanh nhạc, giúp Mai có tiền nuôi em trai ăn học… và còn đưa đẩy cho cô gặp người chồng lý tưởng. Chồng của Mai là một kiến trúc sư, vì mê mẩn tiếng hát của cô ca sĩ phòng trà nên hết lòng theo đuổi. Ngoài thời gian lo công việc riêng, anh còn dành thời gian đưa đón cô đi hát mỗi tối. Ngọc Mai nói: “Tôi luôn cảm ơn cuộc sống mỗi ngày vì đã cho tôi được những gì như hiện tại. Được ca hát và sống bằng niềm đam mê là một niềm vui không gì bằng”.

 Khánh Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI