Ca sĩ Mạnh Quỳnh: "Tôi từng mơ thành kép cải lương"

15/03/2016 - 08:00

PNO - Tôi thích hát cho người nghèo nghe, thích sân khấu nhỏ hơn là những gì hoành tráng. Xưa giờ tôi thích nhẹ nhàng, sợ làm tổn thương người khác.

Ca si Manh Quynh:
Ca sĩ Mạnh Quỳnh

15-16 tuổi, nam sinh trường Trần Khai Nguyên (nay thuộc Q.5, TP.HCM) Mạnh Quỳnh khi ấy học giỏi văn chứ không giỏi những môn tự nhiên. Cái lãng đãng của tuổi mới lớn và những cảm xúc đầu đời được anh trút hết vào câu chữ. Hàng trăm bài thơ ra đời từ lúc ấy. Mạnh Quỳnh nói, “gia tài” sau này đi theo anh sang xứ người không có gì nhiều, nhưng cuốn tập viết hàng trăm bài thơ thì không thể thiếu. Rất nhiều bài trong đó đã được chính anh phổ nhạc, biểu diễn khắp nơi, dù thời ấy anh không có khái niệm gì về hai chữ ca sĩ.

Mạnh Quỳnh thích hát, cũng đi học hát, nhưng lại là học hát cải lương. Cậu học trò khi ấy vừa học, vừa làm thêm, rồi đến thọ giáo nghệ sĩ cải lương Ngọc Ẩn. “Ngày xưa tôi ở đường Cao Đạt, cách mấy căn là nhà thầy Út Trong. Tôi nghe riết rồi đâm ghiền”, anh nói. Mơ ước của anh ngày ấy là trở thành kép cải lương. Từ bé anh đã thích nghệ sĩ cải lương Minh Phụng, đến nỗi khi hát cổ nhạc, anh luyến láy cũng giống nghệ sĩ này. Bạc tình ca, Trọn mối tình si, Vì tôi nghèo… trong CD 10 tình khúc Mạnh Quỳnh là nhữ ng bài hát anh phổ từ thơ của mình.

Năm 1992, Mạnh Quỳnh sang Mỹ theo diện con lai, ra đi đúng vào sinh nhật của mình. Đây là điều ít ai biết vì dấu ấn của người cha quân nhân Mỹ không để lại nhiều trên nhân dáng anh. Trong sáu tháng, anh được dạy tiếng Anh và được chuẩn bị cho cuộc sống sắp tới.

Niềm vui duy nhất trong thời gian chờ đợi là những lúc hàng ngàn người Việt quây quần bên nhau, đàn ca hát xướng vào những ngày lễ. Mạnh Quỳnh cũng lên hát, lần đầu tiên anh hát trước đám đông. Khi anh hát Phương trời xứ lạ, nhiều người rơi nước mắt. Với anh, đó là sân khấu đầu tiên mà vĩnh viễn anh không thể nào quên.

Anh đặt chân lên nước Mỹ đúng vào dị p Lễ Tạ ơn, chứng kiến sự sum họp của mọi người, nỗi buồn lại dâng lên gấp bội. Anh bắt đầu đặt ra những câu hỏi cho chính mình: “Tại sao, có người nói cuộc sống ở Mỹ buồn tủi lắm nhưng cũng có người nói nơi đây vui lắm? Điều đó chứng tỏ rằng cuộc sống của một người ra sao còn phụ thuộc vào chính họ.

Tôi hiểu ra, vui hay buồn sẽ còn do ở chính bản thân mình”, anh kể. Những ngày đó, ban ngày anh đi học về điện toán, ban đêm đi học tiếng Anh, rồi làm thêm một lúc hai, ba việc để kiếm sống. Anh nói, anh muốn bản thân phải bận rộn, cốt để đừng có thời gian nhớ nhà, nhớ quê hương nữa.

Một lần, trong đám cưới của người quen, anh được mời lên hát góp vui, bài Gõ cửa. Trong bữa tiệc hôm ấy có người của một trung tâm ca nhạc. Người bạn đó đã làm cầu nối để anh đến thử giọng cho trung tâm này, khi anh đang phụ dạy tại một trường mầm non. Hành trình của ca sĩ Mạnh Quỳnh bắt đầu từ đó.

Khi được một trung tâm chuyên nghiệp mời, anh hồi hộp và căng thẳng, soạn sẵn các bài hát “tủ” nhất của mình, tập đi tập lại. “Riết rồi đến đúng hôm thử giọng thì tôi bị khan tiếng, tôi phải nghỉ ngơi ở Cali hai ngày mới có thể vô thâu lại. Nghĩ lại vẫn cứ thấy buồn cười. Mọi thứ trên đời này đều có nhân duyên. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình thành ca sĩ, chỉ mong được làm kép cải lương thôi”, anh nói.

Chỉ từ vài CD bước đầu, Mạnh Quỳnh được yêu thích đến bất ngờ, và sau đó là những ngày liên tục chạy sô. Đến năm 1999-2000, lần đầu tiên anh kết hợp với Phi Nhung, ngay lập tức cặp đôi Mạnh Quỳnh - Phi Nhung gây cơn sốt. Nhiều năm về sau, họ vẫn là cặp song ca luôn được yêu cầu của sân khấu hải ngoại.

Ca si Manh Quynh:
Mạnh Quỳnh và Phi Nhung trong một tiết mục song ca

* Bạn thân của anh, ca sĩ Phi Nhung đã về Việt Nam hoạt động từ lâu. Anh biết khán giả trong nước yêu thích mình, nhưng sao mãi đến bây giờ anh mới trở về?

- Thật ra nhiều năm nay, mỗi năm tôi đều về một lần, mỗi lần khoảng một tuần lễ. Tôi về là lại đi hát, năm-sáu đêm như vậy, rồi quay sang Mỹ. Tôi không có nhiều thời gian. Vợ tôi là công chức, hai đứa con còn nhỏ, cần người chăm sóc nên có muốn ở lâu hơn cũng không được. Mỗi khi tôi đi diễn xa thì vợ tôi phải xin nghỉ phép để ở nhà chăm con. Ngay cả liveshow kỷ niệm 20 năm ca hát của tôi vào tháng Tư tới, có lẽ chỉ mỗi mình tôi về, vì chúng tôi không thu xếp được.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI