Ca sĩ JayKii: Thay đổi để là chính mình

17/02/2019 - 06:00

PNO - Là cái tên được kỳ vọng sẽ 'làm nên chuyện' trong 2019, JayKii quyết định thay đổi hình ảnh sau khi được khán giả nhớ đến qua những bản ballad ngọt ngào, sâu lắng.

 Gương mặt 2019: Chờ đợi bùng nổ

Họ là những gương mặt trẻ đạt được một số thành công nhất định trong năm 2018. Có thể, thành công đó được ghi nhận bằng những giải thưởng danh giá hoặc chỉ từ sự đón nhận của khán giả, độc giả. Nhưng, chúng quý giá và tiếp sức cho những nỗ lực của các gương mặt trẻ trên con đường định danh bản thân.  

Giữa thị trường giải trí sôi động và mang tính đào thải cao như showbiz Việt, hoặc khắc nghiệt như văn đàn Việt, những gương mặt trẻ thực tài và luôn cầu thị này đáng được đặt niềm tin. Họ đang ở vạch xuất phát và chuẩn bị kỹ càng cho những bước đi tiếp theo trong sự nghiệp. Ở đó có sự hồ nghi, ngờ vực, có những chông chênh của người mới nhưng với quyết tâm và niềm đam mê nghệ thuật, họ hứa hẹn sẽ làm nên chuyện trong năm 2019. 

Bài 1: Vũ Cát Tường: ‘Biết đủ là hạnh phúc’

Bài 2: Hoàng Yến Chibi: Hiện tại là tháng năm rực rỡ nhất

Bài 3: Xuân Nghị: ‘Vấp ngã thì làm lại’

Bài 4: Gã phong trần’ Liên Bỉnh Phát: Để không là kẻ ‘ăn may’

Bài 5: Diễn viên Thanh Tú: Tuổi đôi mươi rực rỡ

Bài 6: Bước đi của Đặng Hằng

Bài 7: Huỳnh Lập: phía sau luôn là gia đình

Bài 8: Diễn viên Quang Trung: ‘Tôi mang ơn những điều bất hạnh’

Bài 9: Diễn viên Thúy Ngân: Ngọc đã lấp lánh 

Nếu trước đó, Chiều hôm ấy, Vài tháng sau, Đừng như thói quen, Sao em nỡ... là những bản ballad được khán giả yêu thích và dần quen với cái tên JayKii (Trần Anh Quân) thì sang năm 2019, nam ca sĩ quyết định sẽ thay đổi phong cách âm nhạc.

Trước quyết định có phần mạo hiểm với một ca sĩ trẻ vừa tạo được chỗ đứng trong làng nhạc Việt, nhiều người hồ nghi; và chính với sản phẩm có tính 'bước ngoặt', Jay Kii đã vấp phải nhiều phản hồi trái chiều. Điều này, nam ca sĩ đã nghĩ đến trước khi ra mắt sản phẩm. Nhưng hơn ai hết, anh biết mình phải thay đổi để trở nên đa dạng, mới mẻ và về đúng dòng nhạc mà bản thân yêu thích.

Tuổi trẻ là vượt qua thử thách

Phóng viên: Trong năm 2018, bạn tiếp tục được đón nhận với 2 ca khúc ballad, theo bạn, đó được gọi là thành công chưa?

JayKii: Có thể xem đó là thành công với ca sĩ mới, nhưng với tôi thì chưa. Những điều tôi muốn làm còn nhiều trong khi thời gian không đủ. Hơn nữa, tôi đã dừng khá lâu sau khi Đừng như thói quen ra mắt để suy nghĩ về hướng đi tiếp theo. Năm 2019, tôi muốn thể hiện những cái khác ở mình để khán giả thấy rằng tôi không như đa số.

Ca si JayKii: Thay doi de la chinh minh
 

* Bạn đang muốn thay đổi hình ảnh đã quen thuộc với khán giả?

- Nếu có thể gọi là "lột xác" hay không thì khán giả đưa ra nhận xét mới chính xác nhưng với tôi, tôi đang đi con đường mà mình đã nghĩ đến từ lâu. Đó là sự thể hiện đúng cá tính, con người của tôi nhất, không phải là hình ảnh bad boy. Còn việc đón nhận của khán giả, tôi cần nhiều thời gian hơn để lắng nghe. Những gì tôi đã làm còn nhỏ bé, nhưng ước mơ của tôi thì lớn và buộc mình phải cố gắng nhiều hơn để thực hiện.

Tôi không ngừng sáng tác hay thể hiện một vài thể loại nhạc. Tôi muốn mình cố gắng nhiều hơn, sáng tạo hơn ở nhiều dòng nhạc khác nhau. Đa năng, tôi nghĩ đến cụm từ này cho quá trình mà tôi đang cố gắng. Trong sáng tác, trình diễn, hoà âm phối khí... tôi đều muốn làm và phải làm tốt nhất có thể.  

* Tại sao bạn chọn thay đổi trong thời điểm này khi lượng khán giả chỉ mới quen dần với cái tên JayKii?

- Tôi đã ra mắt 5 - 6 ca khúc ballad và may mắn được khán giả đón nhận. Nếu để khẳng định bản thân bằng 1 ca khúc ballad nữa thì hơi trễ. Tôi đã muốn thay đổi từ cuối 2018, nhưng sau Đừng như thói quen, tôi dừng một khoảng thời gian để chuẩn bị kỹ càng cho những dự án mới.

Ca si JayKii: Thay doi de la chinh minh
 

Tôi nghĩ, nếu ra thêm một ca khúc ballad nữa mà vẫn được mọi người đón nhận thì tôi sợ hơn mừng, vì tất cả sẽ ấn định tôi chỉ có thể hát ballad. Khi mọi người quá quen với một điều gì đó thì thường sẽ rất ngại thay đổi. Cho nên, tôi muốn chọn một con đường mạo hiểm hơn, có thể khiến cho sự nghiệp của tôi được ăn cả - ngã về không. Năm 2019 sẽ là khoảng thời gian dành cho những biến động đối với tôi và với những người yêu mến.

* Bạn liên tục nói về những biến động, hẳn cũng đã chuẩn bị tâm lý cho những khen chê trái chiều?

- Sang thể loại mới - nhạc điện tử, sẽ có những người yêu thích sự thay đổi và có những người không chấp nhận, nhưng quan trọng nhất, tôi được làm đúng điều mình mong muốn, đúng đam mê. Bây giờ, tôi không làm bằng lý trí nữa mà làm bằng con tim. Trước giờ, tôi vẫn làm dựa trên cảm xúc rất nhiều, cảm xúc thôi thúc tôi: “Mày đang thích điều gì, hãy làm như thế đi”.

Ca khúc Chiều hôm ấy:

* Có ai nói với bạn: JayKii có vẻ đang bất cần, lì lợm hơn trước?

- Tôi không rõ, có thể họ nói ở đâu đó tôi chưa nghe. Nhưng tôi cứ nghĩ về câu nói: “Ca sĩ một màu” để xem lại mình đã làm được gì và cần thay đổi như thế nào để tốt hơn. Ngã ở đâu thì đứng dậy ở đó, tôi cứ động viên mình phải cố gắng hơn, làm nhiều hơn để thay đổi. Có thể sự quyết tâm của tôi quá mạnh thành ra mọi người nghĩ đó là sự bất cần. Nhưng không, mọi bước đi của tôi đều có kế hoạch.  

Mọi người nói sự thay đổi này hơi vội nhưng với tôi, nó đang quá ì ạch và chậm chạp so với điều mà tôi mong muốn thực hiện lâu nay. Còn việc được mọi người đón nhận hay không thì đó là cả con đường xây dựng hình ảnh, âm nhạc và cộng với yếu tố may mắn - yếu tố quyết định nhiều nhất. Hy vọng khán giả vẫn dành tình yêu và đón nhận tôi với những dự án mới vì tôi đang được sống với chính mình.

Ca si JayKii: Thay doi de la chinh minh
 

* Với sản phẩm thay đổi đầu tiên, có rất nhiều so sánh giữa bạn và Sơn Tùng M-TP, hướng EDM bạn chọn cũng là lựa chọn của Erik trong 2019...

- Tôi nghĩ sẽ không có sự trùng lặp vì bản thân tôi chơi với Erik, tôi rất hiểu. Erik là người luôn cầu toàn, đi ra ngoài thôi cậu ấy cũng cần phải đẹp. Còn tôi, xuề xoà hơn. Với Sơn Tùng M-TP thì tôi chưa tiếp xúc nên không rõ. Cho nên, nếu muốn có những sự so sánh, hãy tìm hiểu về âm nhạc của người đó nhiều hơn.

Tôi nghĩ không cá tính âm nhạc nào là giống nhau. Mỗi nghệ sĩ đều có cái tôi riêng. Ngay cách họ phiêu theo âm nhạc, cách họ nghe nhạc cũng đã khác. Khi những sản phẩm ra mắt, đương nhiên, sự so sánh là có nhưng hãy công bằng với những lao động hết mình của từng người.

Hãy luôn là chính mình

* JayKii tự sáng tác ca khúc và tự hát, hỏi thật, có phải vấn đề mua bài với ca sĩ mới gặp khó khăn?

- Thực tế, việc tự sáng tác, tự hát đỡ được một phần chi phí rất nhiều đấy (cười). Tuy nhiên, từ trước đến giờ tôi cũng quan niệm sẽ chỉ hát nhạc của mình. Bởi, chỉ có mình mới hiểu được cảm xúc của bài hát do mình viết ra, hiểu được quãng giọng, biết cách thể hiện như thế nào để tốt cho mình nhất.

Nhưng sau một thời gian hoạt động nghệ thuật, tôi đã suy nghĩ khác đi. Tại sao mình lại tự bó hẹp mình? Tại sao mình không kết hợp với các nghệ sĩ khác? Nếu chỉ một mình, tôi sẽ mãi luẩn quẩn trong vòng tròn hạn hẹp. Tôi thật sự rất thích kết hợp với nghệ sĩ mới, càng mới thì những điều các bạn đem tới càng lạ, sáng tạo và tôi cần như thế để làm mới mình hơn.

Ca si JayKii: Thay doi de la chinh minh
 

* Nếu tìm kiếm từ khoá "JayKii", có rất nhiều bài viết liên quan đến cụm từ đạo nhạc với lùm xùm của Đừng như thói quen, bạn có muốn nói điều gì?

- Từ trước giờ, khi sáng tác, tôi thường rất ít nghe lại ca khúc mình viết ra. Thời điểm đó, tôi mất khoảng 10 phút để thực hiện ca khúc cùng với nhạc sĩ Dương Khắc Linh. Đó là ca khúc tôi cảm thấy rất tiếc vì không ai muốn vướng vào lùm xùm đạo nhạc. Cho nên, khi sự việc đó xảy ra, cả tôi và anh Dương Khắc Linh đều phải rút kinh nghiệm.

Bây giờ, khi tôi viết ra ca khúc nào cũng đều phải nghe lại, nếu thấy giống bất kỳ một sản phẩm nào trước đó đều phải xé đi. Đó là điều tôi đã áp dụng cho ca khúc mới nhất. Nào đâu phải anh - tôi viết xong rất lâu nhưng dành nhiều thời gian để nghe đi nghe lại xem có giống với ca khúc nào khác không, sau đó mới dám phát hành. Vụ việc bị tố đạo nhạc là một kỷ niệm đáng quên nhưng cũng rất đáng quý với tôi.

* Bạn luôn gặp phản ứng trái chiều hầu như ở mọi sản phẩm từ sau Đừng như thói quen, dù làm tốt hay chưa, điều đó ảnh hưởng đến cảm xúc như thế nào?

- Thú thật, tôi bị ảnh hưởng từ những bình luận tiêu cực, nhưng đó là tôi trước kia. Có thời điểm, khi đọc những lời không hay, tôi rất ghét. Nhưng trong một năm trở lại đây, tôi chọn lọc những góp ý thẳng thắn, thậm chí những lời bình hơi tiêu cực, để đọc và lý giải nhiều hơn.

Bây giờ, tôi đã nghĩ thoáng hơn rồi, nếu mình cứ bảo thủ và yếu tâm lý thì âm nhạc của mình sẽ không bao giờ đi lên. Hãy cứ nhìn bằng con mắt khách quan và tích cực thì mình sẽ càng bản lĩnh hơn. Những người chưa thích, hãy tiếp tục chinh phục họ, đừng dừng lại.

Ca si JayKii: Thay doi de la chinh minh
 

* Với những người trẻ, để nổi tiếng nhanh hơn, họ tạo scandal và không phủ nhận, nhiều người biết đến JayKii qua lùm xùm đạo nhạc?

- Tôi không quan tâm đến việc tạo scandal. Tôi muốn đón nhận những phản hồi thật nhất để mình có được bài học kinh nghiệm cho những sản phẩm sau. Tôi may mắn vì ê-kíp và quản lý đều đồng ý với quyết định của tôi. Khi làm sản phẩm nào, tôi luôn tập trung vào chất lượng của sản phẩm đó, không muốn nhận được sự chú ý vì scandal hay những chiêu trò để sản phẩm được nhắc tên. Bây giờ, tôi đã tập trung hơn vào hình ảnh của bản thân nên ngoài âm nhạc, khán giả hãy nhớ đến hình ảnh của tôi. Còn nổi lên nhờ chiêu trò, tôi xin thôi, không làm được.

* Bạn là ai khi đứng trên sân khấu và cuộc sống thường nhật?

- Nhiều người tiếp xúc nói tôi là người khác hoàn toàn giữa cuộc sống thường ngày, công việc và tôi trên sân khấu. Tôi không hiểu sao họ nói như thế nhưng ngay khi bắt đầu sự nghiệp, tôi luôn dặn mình dù có bất kỳ điều gì xảy ra, hãy cứ là tôi, đừng là một ai khác. Vì, âm nhạc chỉ tồn tại trong khoảng thời gian nào đó rồi cũng qua đi, còn mọi người ở lại vì yêu quý con người thật của mình.

Ca si JayKii: Thay doi de la chinh minh
 

* Còn việc đánh đổi không gian riêng tư với cuộc sống của người nổi tiếng, bạn nghĩ sao?

- Tôi rất thích ánh đèn sân khấu, vì ở đó tôi dùng âm nhạc kết nối mọi người với nhau. Tôi thích hát cho bộ đội và sinh viên vì đó là sân khấu không có khoảng cách, mọi người gần gũi. Ai cũng sẽ có những khoảng thời gian khủng hoảng trong sự nghiệp và cô đơn cũng thường xuyên xuất hiện trong thời khắc đó. Những ai nghiêm túc với nghề, luôn muốn cống hiến, thì họ lao lực bằng mọi giá. Và tôi, khi chọn theo con đường ca hát cũng phải tập quen thôi.

* Khi thay đổi hình ảnh có phần đột phá, với những người thân, điều đó có dễ chấp nhận?

- Nhà tôi lạ lắm, dù con có làm gì, đi đâu, bố mẹ vẫn ủng hộ. Thật lòng, tôi nợ bố mẹ một lời cảm ơn và xin lỗi. Bây giờ công việc nhiều hơn, thời gian bên gia đình ít hơn. Ngay cả cái tết năm nay tôi cũng về nhà muộn. Hơi buồn nhưng tôi đang thực hiện công việc mình đam mê nên tự hiểu rằng cuộc sống có những khi phải gửi gắm yêu thương từ xa. Và tôi sẽ về, tuy muộn nhưng trọn vẹn từng giây phút bên gia đình.

Ca khúc Nào đâu phải anh:

* Năm 2019, bạn mong đợi điều gì?

- Năm 2019, tôi hy vọng mình bình yên trong suy nghĩ, còn cuộc sống hay sự nghiệp hãy thật sôi động. Bình yên, tôi có thể tìm thấy ở gia đình mình, còn sự nghiệp sôi động, tôi phải dựa vào tôi, ê-kíp và những khán giả luôn dành tình cảm đến Jay Kii.

* Cảm ơn bạn đã chia sẻ.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI