Ca sĩ 4 lần đoạt giải Grammy qua đời ở tuổi 81 vì bệnh thoái hoá não

09/08/2017 - 12:27

PNO - Nam ca sĩ danh tiếng người Mỹ Glen Campbell qua đời ở tuổi 81 sau 5 năm chống chọi với căn bệnh thoái hoá não.

Mới đây, theo thông tin từ CNN, gia đình nam ca sĩ danh tiếng người Mỹ Glen Campbell xác nhận ông đã qua đời vào ngày 8/8 vừa qua. Cố ca sĩ sinh ngày 22/4/1936, hưởng thọ 81 tuổi.    

Ca si 4 lan doat giai Grammy qua doi o tuoi 81 vi benh thoai hoa nao
Glen Campbell đoạt 4 giải Grammy trong năm 1967

Glen Campbell mắc bệnh Alzheimer từ năm 2011, chính thức từ giã sự nghiệp vào năm 2012 để tập trung điều trị bệnh. Alzheimer là loại bệnh gây ra sự thoái hóa toàn bộ não bộ và không thể phục hồi. Các tế bào thần kinh ở vỏ não và các cấu trúc xung quanh bị tổn thương dần dần làm giảm khả năng phối hợp vận động, rối loạn cảm giác, cuối cùng gây ra tình trạng mất trí nhớ cho người bệnh.

Nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này là yếu tố gen di truyền, trầm cảm, chấn thương, môi trường ô nhiễm,… Tỉ lệ tử vong của căn bệnh này được các nhà nghiên cứu cho là ngang ngửa ung thư và bệnh tim.

Ca si 4 lan doat giai Grammy qua doi o tuoi 81 vi benh thoai hoa nao
Lần cuối, Glen Campbell đứng trên sân khấu là tại lễ trao giải Grammy 2012

Vào năm 1967, Glen Campbell chiến thắng 4 giải Grammy cho cả hạng mục nhạc pop, nhạc đồng quê. Trong đó, ca khúc Gentle of my mind được 2 giải ở hạng mục đồng quê, còn By the time I get to phoenix làm được điều tương tự ở hạng mục nhạc pop.

Cùng năm, ông nhận thêm niềm vui với giải thưởng Nam nghệ sĩ nhạc đồng quê xuất sắc nhất và Nghệ sĩ của năm từ CMA. Ngoài ra, trong sự nghiệp, nam ca sĩ tài danh còn nhận được 12 chứng chỉ vàng, 4 chứng chỉ bạch kim và 1 chứng chỉ bạch kim kép từ Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Mỹ (RIAA). Đây là những thành tích cô cùng đáng nể của Glen Campbell.

Ca si 4 lan doat giai Grammy qua doi o tuoi 81 vi benh thoai hoa nao
Hình ảnh thời vàng son của Glen Campbell

Trong suốt quãng đường sự nghiệp, Glen ra đến 70 album, bán được 45 triệu đĩa. Một số ca khúc được biết đến rất nhiều của ông như: Rhinestone cowboy, Gentle on my mind, By the time I get to phoenix,… Câu chuyện về niềm đam mê âm nhạc và quá trình thành danh của Glen truyền cảm hứng cho không ít thế hệ đi sau khi ông khởi đầu tất cả chỉ với cây đàn guitar trị giá 7 USD.

Tại Lễ trao giải Grammy 2012, Glen trình diễn lần cuối ca khúc Rhinestone cowboy trước khi chính thức chia tay với âm nhạc để tập trung trị bệnh Azheimer.

Clip Glen Campbell trình diễn trên sân khấu Grammy 2012:

 

Không chỉ là một ca sĩ, Glen Campbell còn nổi danh ở lĩnh vực diễn xuất, tham gia hầu hết thể loại phim. Nam nghệ sĩ từng được đề cử cho giải Quả cầu vàng ở hạng mục Diễn viên mới xuất sắc nhất với vai diễn trong phim True Grit. Đồng thời, ca khúc chủ đề phim này do Glen thể hiện cũng giúp ông nhận được đề cử Oscar hạng mục Nhạc phim hay nhất. 

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI