Ca khúc triệu view: thấy gì sau những con số?

16/03/2018 - 08:31

PNO - ‘Em gái mưa’ trở thành ca khúc được nghe nhiều nhất lịch sử nhạc số Việt với hơn 300 triệu lượt. Chưa bao giờ cuộc đua lượt nghe của các ca khúc lại mạnh mẽ như bây giờ. Nhưng, đằng sau đó là nhiều vấn đề.

Ca khúc triệu view: đòn bẩy tuyệt vời cho ca sĩ

Nhạc Việt vừa có thêm 4 ca khúc đạt 100 triệu view (lượt xem) trên YouTube trong tháng 3, bao gồm: Em gái mưa, Yêu là tha thu, Tuý âm Người lạ ơi. Đối với nhạc sĩ và ca sĩ thể hiện, đây là con số đáng mừng vì cách đây vài năm, 100 triệu view là cột mốc mơ ước để khẳng định tính đại chúng của ca khúc.

Ca khuc trieu view: thay gi sau nhung con so?

Rapper Karik được mọi người biết đến nhiều hơn sau Người lạ ơi dù anh đã hoạt động nghệ thuật được một thời gian dài

Đây chỉ là con số thống kê trên YouTube, ở những trang nhạc trực tuyến khác, lượt nghe của các bản hits này tiếp tục là những con số kỷ lục. Trên trang nhạc số Zing MP3, Em gái mưa đạt hơn 300 triệu lượt nghe – trở thành ca khúc có lượt truy cập cao nhất trong lịch sử nhạc trực tuyến. Xếp thứ 2 ở trang nhạc này là ca khúc Phía sau một cô gái – Soobin Hoàng Sơn đạt 289 triệu lượt nghe. Ở vị trí thứ 3 là Nơi này có anh – Sơn Tùng M-TP với 260 triệu lượt.

Tân binh mới trong danh sách ca khúc triệu view thời gian qua là Buồn của anh – sản phẩm phối hợp giữa K-ICM, Đạt G, Masew đạt 223 triệu lượt nghe trên Zing và 110 triệu lượt xem trên YouTube. Nếu tính ca khúc hit nhất trong 2 tháng qua không thể bỏ qua Người lạ ơi, ca khúc lập nên nhiều kỷ lục cho nhạc Việt khi đạt 200 triệu view chỉ trong 55 ngày, trong khi Em gái mưa cần đến 90 ngày để lập nên thành tích tương tự.

Ca khuc trieu view: thay gi sau nhung con so?
Đạt G viết nhạc từ khi còn đi học nhưng phải đến khi Buồn của anh trở thành hit, anh mới được biết đến cũng như cuộc đời đã "sang trang", theo anh chia sẻ

Trong thời buổi âm nhạc trực tuyến phát triển như hiện nay, những con số khủng này thật sự “biết nói”.

Cách đây 3 năm, tìm kiếm 1 ca khúc đạt 100 triệu view trên YouTube khó như mò kim đáy bể cho đến khi Vợ người ta (122 triệu – con số tính đến thời điểm tháng 3/2018), Bống bống bang bang (324 triệu), Lạc trôi (173 triệu), Nơi này có anh (170 triệu) xuất hiện, cơn sốt nhạc triệu view trở nên bùng nổ. Fan chấp nhận “cày” view để ca sĩ và bài hát mới được nằm trong top tìm kiếm nhiều nhất, lượt view khủng trong thời gian ngắn nhất.

Đi cùng độ phổ biến rộng rãi khi trở thành hit triệu view là những cuộc đổi đời đúng nghĩa. Theo chia sẻ của Đạt G, tác giả ca khúc Buồn của anh, chỉ sau 2 ngày ra mắt, anh nhận về hàng loạt cuộc gọi mời diễn sự kiện trong khi trước đó, Đạt G từng tìm đến Phan Mạnh Quỳnh mời mua ca khúc để có tiền trang trải hoạt động nhưng Phan Mạnh Quỳnh không đồng ý.

MV Em gái mưa của Hương Tràm:

Nhờ có Người lạ ơi, rapper Karik từ một người hoạt động lâu năm trong giới underground đã được khán giả biết đến nhiều hơn trên các sân khấu âm nhạc lớn. Hay cũng từ Người lạ ơi, giọng ca chính Orange (tên thật Khương Hoàn Mỹ) đã tự tin quay trở lại đường đua nghệ thuật sau 4 năm tham gia Nhân tố bí ẩn nhưng không nổi bật. Cũng từ hit triệu view Tuý âm, nhà sản xuất âm nhạc chuyên phối khí các ca khúc Masew lại được săn đón.

Đó là câu chuyện triệu view dành cho những gương mặt mới trong showbiz, còn với Hương Tràm, Sơn Tùng M-TP, Soobin Hoàng Sơn, Only C… những cột mốc khủng là đòn bẩy trong việc họ nhận về những hợp đồng quảng cáo, cái gật đầu tài trợ, lời mời sự kiện mà hơn cả là sự khẳng định tên tuổi trong nghề nghiệp.

Ca khuc trieu view: thay gi sau nhung con so?

Sơn Tùng đang là ca sĩ sở hữu nhiều bản hit đạt lượt view khủng

View cao, chất lượng có cao?

Như một sự mặc định, đối với các giải thưởng liên quan đến nhạc số, cứ phải ca khúc view cao thì mới mong đạt giải. Thực tế, dẫu không ít giải thưởng "sắm" cho mình một hội đồng nghệ thuật để chọn ra ca khúc được cho là chất lượng nhất, thì danh sách ban đầu được đưa ra để hội đồng ấy đặt bút chọn, vẫn dựa trên lượt nghe/xem/tải. Cụ thể, với Zing Music Awards hay Keeng Young Awards, điều tiên quyết là lượt bình chọn của khán giả để ca khúc/ca sĩ được lọt vào top 5 trước khi có kết quả cuối cùng từ hội đồng nghệ thuật.

Trong năm 2017, Em gái mưa giúp Hương Tràm nhận được giải Ca khúc Pop/Ballad được yêu thích  Nữ ca sĩ được yêu thích nhất tại ZMA, Soobin Hoàng Sơn nhận được giải Nghệ sĩ của năm  Ca khúc của năm với Xin đừng lặng im tại Keeng Young AwardsTuý âm đạt giúp Masew đạt Nghệ sĩ Indie/Underground được yêu thíchCa khúc Nhạc phim được yêu thích thuộc về Yêu là tha thu – Only C phim Em chưa 18… Đây là những thành tích đáng kể mà ca khúc triệu view đạt được nhưng trong số đó, bao nhiêu bài nhận được sự ủng hộ từ giới chuyên môn?

Lượt nghe – xem khủng trở thành nền tảng của những giải thưởng âm nhạc trực tuyến nhưng nếu chỉ có vậy, sự vinh danh bị chênh về phía thị hiếu khán giả mà thiếu đi những tiêu chí nghệ thuật.

“Dạo gần đây, nhạc Việt có nhiều ca khúc đạt 100 triệu view nhưng đối với tôi chỉ có một vài bài trong đó đạt đến tiêu chuẩn nghệ thuật. Nhiều ca khúc đạt 100 triệu view nhưng ca từ sáo rỗng, hời hợt cộng với phần thể hiện của ca sĩ, không mang đến sự chỉn chu về nghệ thuật. Có những ca sĩ hát còn ngọng, nói thẳng là kém nhưng tôi cũng không hiểu vì sao bài hát đó nhận được sự chia sẻ rộng rãi của các bạn trẻ”, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung chia sẻ.

Nữ nhạc sĩ Giáng Son thì cảm thấy vui mừng nhưng hoang mang không kém trước những ca khúc đạt lượt xem khủng: “Những năm trước đây, các ca khúc gặp rất nhiều khó khăn để đạt được con số triệu view. Bây giờ, việc đạt 100, 200 triệu view là có và đây là tín hiệu đáng mừng khi khán giả ủng hộ nhạc Việt. Thế nhưng, thời điểm hiện tại khi lượt tương tác trên mạng xã hội đều có thể mua, có lượng fan chuyên gia "cày" view cho ca sĩ thì chúng ta đừng nên đặt trọn niềm tin rằng những con số này sẽ phản đúng tính chất, giá trị của ca khúc”.

Ca khuc trieu view: thay gi sau nhung con so?

Từ trái sang: nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, Giáng Son, Quốc Bảo

Nhạc sĩ Giáng Son còn cho biết bản thân cảm thấy buồn khi xem được 1 đoạn clip tổng hợp các ca khúc hit của Việt Nam có gia điệu giống với các bài hát nước ngoài. “Em gái mưa, Yêu là tha thu Tuý âm tôi đã đều nghe và cảm thấy giai điệu ca khúc rất bắt tai, rất hay. Nhưng sau đó, tôi có xem một video ghép 1 ca khúc Việt và 1 ca khúc nước ngoài có giai điệu tương tự nhau thì cả 3 ca khúc này đều nằm trong clip tổng hợp đó. Tôi hơi phân vân về điều này, dù là người làm nghề lâu nhưng tôi sẽ không đưa ra phán xét gì cả, chỉ cảm thấy hơi buồn vì có nhiều sự giống nhau quá"- Giáng Son băn khoăn.

Nữ nhạc sĩ cho biết, với chị, một ca khúc hay phải sở hữu giai điệu hay, ca từ đẹp và mang dấu ấn cá nhân. Không đặt nhiều tiêu chí nghệ thuật để "cảm" một ca khúc nhưng chị quan trọng dấu ấn cá nhân vì nếu có dấu ấn cá nhân, tác phẩm đó hoàn toàn không sao chép, đạo nhái. "Với tôi, một ca khúc là bản sao của ca khúc khác thì không còn yếu tố nghệ thuật nữa”, nữ nhạc sĩ khẳng định.

Ca khuc trieu view: thay gi sau nhung con so?

Hương Tràm và Mr Siro - tác giả Em gái mưa khi nhận giải Ca khúc nhac pop/ballad được yêu thích nhất

Nhạc sĩ Quốc Bảo thẳng thắn: “Tôi đồng ý ca khúc hit giúp ca sĩ được nhiều người biết đến nhanh hơn. Ví dụ như Sơn Tùng, tôi thấy anh chàng này có cách làm rất hay, tư duy âm nhạc rõ ràng. Còn nói riêng về giá trị nghệ thuật của nhiều ca khúc hit hiện tại thì đối với tôi trong đó không nhiều, nó không đủ thuyết phục, thậm chí rất tệ. Em gái mưa là ca khúc hết sức kỳ quặc tôi không thể lý giải, Hương Tràm có giọng hát tốt nhưng Tràm đi theo định hướng đó khiến tôi cũng phân vân”.

Một cuộc chạy đua ca khúc đạt triệu view đang tạo áp lực cho nhiều ca sĩ, đặc biệt những người đã sở hữu hit. Ngọn núi triệu view quá lớn buộc các sản phẩm ra đời sau phải vượt qua nhưng trong số những bản hit hiện tại, đâu là nghệ thuật?

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI