‘Búp bê không tình yêu’ France Gall qua đời

07/01/2018 - 21:46

PNO - Nữ ca sĩ người Pháp - France Gall vừa qua đời ở tuổi 70, sau nhiều năm chống chọi với bệnh ung thư.

France Gall được khán giả Việt biết đến qua ca khúc Poupée de cire, Poupée de son (tạm dịch Búp bê không tình yêu) do nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng đặt lời và ca sĩ Mỹ Tâm thể hiện. Đây là ca khúc đánh dấu được tên tuổi của France Gall với thị trường âm nhạc tại Pháp cũng như nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, Búp bê không tình yêu là một trong những ca khúc gắn liền với tên tuổi của nữ ca sĩ Mỹ Tâm thời điểm đầu phát triển sự nghiệp.

‘Bup be khong tinh yeu’ France Gall qua doi
France Gall thời trẻ

Gall sinh năm 1947 trong một gia đình nhạc kịch - cha cô là ca sĩ kiêm nhạc sĩ Robert Gall, người viết các bài hát cho các huyền thoại âm nhạc Edith Piaf và Charles Aznavour.

Nữ ca sĩ France Gall được biết đến với giọng nói ngọt ngào và nụ cười thân thiện với khán giả. Theo đánh giá trên tạp chí điện tử Le Figaro, France Gall được xem như "biểu tượng cho các cô gái Pháp thời hậu chiến". Ngoài ra, khi nói về sự nghiệp hơn 50 năm ca hát của France Gall, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Françoise Nyssen đã gọi nữ ca sĩ là "một tượng đài bất tận của âm nhạc Pháp".

‘Bup be khong tinh yeu’ France Gall qua doi
France Gall thực hiện nhiều hoạt động nhân đạo trước khi qua đời

France Gall phát triển âm nhạc từ rất sớm. Năm 16 tuổi, bà đã cho ra mắt đĩa đơn đầu tiên mang tên Do not Be so stupid (Ne Sois Pas Si Bête) với con số hơn 200.000 bản được tiêu thụ. Trong sự nghiệp âm nhạc, France Gall nhận được nhiều giải thưởng danh giá, trong đó ấn tượng nhất là Euro Song Contest năm 1965 với bài hát Poupée de cire, Poupée de son. Ca khúc này sau khi đoạt giải tạo nên một hiện tượng tại Pháp với 16.000 đĩa đơn được bán ở Pháp, 4 tháng sau đó nó đã bán được hơn 500.000 đĩa ở nhiều nơi trên thế giới.

Clip Mỹ Tâm thể hiện Búp bê không tình yêu:

 

France Gall bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú giữa những năm 1990, không lâu sau cái chết của chồng bà và đồng nghiệp Michel Berger năm 1992. Đến năm 1997, đứa con gái của bà – Pauline cũng qua đời vì bệnh hiểm nghèo. Từ thời điểm đó, France Gall tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo. Cho đến cách đây hơn 1 tháng, France Gall được người thân chuyển đến bệnh viện vì bệnh ung thư trở nặng và qua đời vào hôm nay, 7/1.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI