Bụi đời Chợ Lớn: Bớt bạo lực mới được ra rạp

12/04/2013 - 17:02

PNO - PN - Những tranh cãi quanh việc bộ phim Bụi đời Chợ Lớn không được cấp phép phổ biến và không thể ra rạp vào 19/4 như kế hoạch đã khiến Cục Điện ảnh phải gấp gáp tổ chức một buổi gặp gỡ báo chí để giải đáp những thắc...

Bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh cho hay, sau khi Hãng phim Chánh Phương gửi hồ sơ (kịch bản và giấy tờ liên quan) đến Cục Điện ảnh để xin phép hợp tác với nghệ sĩ quốc tịch Mỹ (Charlie Nguyen) thực hiện bộ phim Bụi đời Chợ Lớn vào tháng 10/2012, Cục đã yêu cầu hãng phim phải sửa chữa kịch bản, cắt bỏ hoặc tiết chế những cảnh thể hiện tính bạo lực gây hoảng loạn, ghê sợ hoặc phản cảm, loại bỏ một số lời thoại thô tục, hoặc có tính chất kích động bạo lực để tránh vi phạm Luật Điện ảnh. Bà Lan cũng nói thêm, Cục Điện ảnh đã khuyến cáo nhà sản xuất không nên đưa những cảnh chém giết, thanh toán dã man trên các ngõ hẻm, đường phố của TP.HCM mà tuyệt nhiên không có sự xuất hiện, can thiệp của bất cứ lực lượng xã hội nào, điều này là không đúng bản chất cuộc sống của thành phố. Cục đã đề nghị hãng phim và tác giả tiếp thu ý kiến, chỉnh sửa kịch bản và trình Cục Điện ảnh thẩm định lại trước khi sản xuất. Vấn đề ở chỗ, nhà sản xuất Bụi đời Chợ Lớn đã đưa phim vào sản xuất mà không trình lại kịch bản theo yêu cầu của cơ quan quản lý. “Điều này là vi phạm Luật Điện ảnh”, bà Lan nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Hồng Ngát, Phó Chủ tịch Hội đồng trung ương thẩm định phim truyện, cho hay, từ đầu đến cuối phim là những cảnh quay băng nhóm xã hội đen hàng trăm người “dàn trận” chém giết nhau bằng dao kiếm không ghê tay, máu me vương vãi khắp nơi mà không hề có sự xuất hiện hay tham gia của người dân hay lực lượng xã hội nào. Phim phản ánh sai hiện thực TP.HCM, biến nơi đây thành một nơi vô chính phủ. Bà Ngát cho hay, tình trạng bộ phim có quá nhiều hình ảnh bạo lực, phản ánh sai hiện thực xã hội như vậy đã vi phạm những điều cấm của Luật Điện ảnh và chưa thể được cấp phép phổ biến. Trong số tám thành viên Hội đồng thẩm định phim (một thành viên vắng mặt), đã có bốn thành viên bỏ phiếu đề nghị không cho phép phổ biến, bốn thành viên đề nghị sửa chữa phim.

Bui doi Cho Lon: Bot bao luc moi duoc ra rap

Bụi đời Chợ Lớn phản ánh sai hiện thực!

Đồng đạo diễn bộ phim, diễn viên Johnny Trí Nguyễn từng bức xúc đưa lên facebook của mình một phần ý kiến của Cục Điện ảnh: “Vì bộ phim chứa đựng yếu tố bạo lực, không phản ánh đúng hiện thực xã hội Việt Nam nên bộ phim không thể phổ biến được”. Anh cũng bình luận: “Vậy nên sửa Bụi đời Chợ Lớn thành thể loại phim tài liệu ư? Vậy thì nếu muốn làm phim về siêu nhân thì phải có siêu nhân thật ở Việt Nam thì mới đúng hiện thực xã hội”. Chính phản hồi này của anh cùng những trả lời của nhà sản xuất đã khiến dư luận nổi sóng, dù theo bà Lan, Hội đồng và cơ quan quản lý điện ảnh đang giải quyết đúng trình tự, có lý, có tình đối với một bộ phim đang vi phạm pháp luật (không gửi kịch bản để thẩm định lại, quảng bá phát hành bộ phim khi chưa được cấp phép phổ biến) với mục đích khuyến khích phim Việt, giúp đỡ nhà sản xuất khắc phục hậu quả do họ gây ra. Trả lời thắc mắc thế nào mới là “hiện thực cuộc sống”, bà Lan thẳng thắn: “TP.HCM hàng ngày có thể có những vụ đánh giết nhau, nhưng không có chuyện hàng trăm người đánh nhau mà không ai can thiệp”.

Sau khi Cục Điện ảnh yêu cầu hãng phim Chánh Phương và hãng phim Thiên Ngân lên phương án sửa chữa lại bộ phim, “hai đơn vị này đã có văn bản gửi Cục với nội dung cầu thị, tiếp thu, giải trình và nhận sai sót vì không chấp hành quy định về sản xuất và phát hành bộ phim”, bà Ngô Phương Lan cho biết. Hai hãng phim này cũng cam kết sẽ sửa chữa bộ phim theo yêu cầu của Hội đồng thẩm định phim. Trước băn khoăn liệu bộ phim này có còn nội dung, hồn cốt sau khi đã sửa chữa, dưới góc độ của một nhà chuyên môn, bà Ngô Phương Lan nói, nếu phát triển được những mối quan hệ nhân văn còn mờ nhạt trong phim thì Bụi đời Chợ Lớn sẽ cân đối và ổn hơn nhiều.

 Dung Nhi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI