Bộ ảnh nude chụp tại Đà Lạt: Có phản cảm và vi phạm pháp luật?

09/04/2019 - 19:09

PNO - Không có quy định cụ thể về việc vi phạm cho trường hợp chụp ảnh nude. Ở góc độ nhiếp ảnh, ranh giới giữa nghệ thuật và phản cảm là đánh giá mang định tính, không phải định lượng.

Ngày 9/4, bộ ảnh cưới theo phong cách nude của một cặp đôi tại Đà Lạt được chia sẻ trên mạng xã hội, làm dấy lên cuộc tranh cãi dữ dội. Một bên dư luận cho rằng đây là những hình ảnh phản cảm, làm bẩn Đà Lạt. Số khác ủng hộ, bởi bộ ảnh này có thể chưa đẹp nhưng không đến mức như phần đông ném đá.

Trước thông tin phản ánh từ dư luận, ông Nguyễn Viết Vân- Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Lâm Đồng, đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc làm rõ.

Có vi phạm quy định về hoạt động nhiếp ảnh?

Theo Nghị định 72/2016, khoản 5 điều 4 về hoạt động nhiếp ảnh, không có quy định cụ thể về việc chụp ảnh nude như thế nào thì được xem là vi phạm thuần phong mỹ tục, mà chỉ có quy định chung. Cụ thể, ảnh “không vi phạm các quy định về nếp sống văn minh, thuần phong mỹ tục, an ninh, trật tự; không tuyên truyền bạo lực, các hành vi tội ác, tệ nạn xã hội gây hại cho sức khỏe, hủy hoại môi trường sinh thái và vi phạm các quy định khác của pháp luật”.

Bo anh nude chup tai Da Lat: Co phan cam va vi pham phap luat?
Bộ ảnh gây tranh cãi của cặp đôi chụp tại Đà Lạt.

Nếu xét theo quy định này, bộ ảnh cưới của cặp đôi tại Đà Lạt không thể xem là vi phạm thuần phong mỹ tục. Bởi lẽ, nơi họ chụp ảnh khá vắng vẻ, là không gian riêng và sở thích của cả hai. Họ không xuất hiện phản cảm tại nơi công cộng hoặc chốn đông người. Mặt khác, người được chụp cũng không phơi bày lộ liễu các bộ phận nhạy cảm. Trường hợp này hoàn toàn khác với việc Thư Dung – từng chụp ảnh tại Tuyệt Tình cốc, địa danh nổi tiếng của Đà Lạt - vào năm 2018, khi cô này cố ý dùng bộ ảnh thu hút sự chú ý của dư luận, gây tác động xấu đến xã hội. Cũng chính vì chưa có quy định cụ thể nên cho đến nay, việc xử phạt Thư Dung không thể tiến hành.

Mặt khác, cũng cần nói thêm rằng, hiện nay, việc nhìn nhận về ảnh nude nghệ thuật tại Việt Nam chưa được cởi mở. Các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp mỗi khi chụp ảnh nude cũng đều tìm đến những nơi vắng vẻ, và không hề phải qua bước xin phép chính quyền địa phương. 

Đẹp hay không đẹp?

Xét ở khía cạnh thẩm mỹ, bộ ảnh cưới nude của cặp đôi đẹp hay không đẹp tùy thuộc vào cảm tính của mỗi cá nhân. Người thích thì khen, người không thích thì chê tơi tả. Từ góc nhìn của một người trong nghề, nhiếp ảnh gia Thái Phiên đánh giá đây là “bộ ảnh cưới phá cách, có đầu tư, không phản cảm nhưng tầm nghệ thuật thì chưa tới”.

Cũng theo Thái Phiên, một bức ảnh nude nghệ thuật phải thỏa mãn được nhiều yếu tố, từ bố cục hình ảnh, ánh sáng, ý tưởng… đồng thời có cảm xúc nghệ thuật, tức là gợi nên sự sáng tạo, cảm giác bay bổng, trong sáng thay vì gợi dục. Anh cũng nhấn mạnh không hề có công thức cho điều này. Mặt khác, một bức ảnh đẹp hay không đẹp tùy thuộc vào mắt người nhìn, họ có cảm thụ được điều mà người chụp muốn truyền tải hay không.

Bo anh nude chup tai Da Lat: Co phan cam va vi pham phap luat?
Theo nhiếp ảnh gia Thái Phiên, bộ ảnh cưới này phá cách và chưa phải là ảnh nghệ thuật, nhưng cũng không phản cảm. 

Cho nên, hành động “ném đá” không thương tiếc bộ ảnh cưới của cặp đôi này, gán ghép những suy nghĩ như “làm bẩn Đà Lạt” cho thấy việc suy nghĩ theo lối mòn của số đông, làm bùng lên phản ứng dây chuyền, hễ chụp nude là thô tục, là phản cảm. 

Khoan hãy bàn đến chuyện xấu đẹp, rõ ràng, người xem cần tỉnh táo phân biệt giữa việc chụp ảnh phản cảm và có hay không việc vi phạm các quy định. Nghệ thuật thì chưa tới nhưng khép tội họ làm bẩn chốn lãng mạn như Đà Lạt thì e to tát quá!

Đại Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI