Bình thường thôi, bình thường thôi, mà sao không bình thường

28/07/2018 - 12:30

PNO - Những ngày phong trào #metoo đang rần rần tại Việt Nam, nhiều cô gái trong lẫn ngoài giới showbiz đã đứng lên tố cáo các hành vi xâm hại, quấy rối tình dục, chỉ thẳng mặt những kẻ xấu để đòi công lý.

Phải vậy chớ! Im im hoài “chúng” được nước làm tới, ai mà chịu nổi. Tuy chưa ai phải ra tòa (vụ mẫu nude Kim Phượng tố họa sĩ Ngô Lực hiếp dâm, rồi Ngô Lực tố ngược cô vu khống hiện vẫn đang trong vòng điều tra), đã có những cuộc đình chỉ, những lời xin lỗi được đưa ra, cho thấy câu chuyện quấy rối tình dục tại Việt Nam cũng khủng khiếp như bất cứ đâu trên thế giới, thậm chí khủng khiếp hơn khi nhiều nạn nhân phải im lặng chịu đựng và chưa có cơ chế nào bảo vệ họ hiệu quả. Thương lắm!

Binh thuong thoi, binh thuong thoi, ma sao khong binh thuong
 

Nói có sách, mách có ví dụ điển hình. Chiều 21/6, chị N.L.T.A. (chuyên viên Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị) đang ngồi làm việc trong phòng thì ông Nguyễn Bình Triệu (công tác chung phòng) tiến vào, đóng cửa phòng. Theo tường thuật của chị A. thì ông Triệu đã hôn vào cổ chị, sờ soạng, luồn tay vào áo chị và ép chị nằm xuống.

Sau hơn năm phút chị A. liên tục chống cự, ông Triệu bỏ ra ngoài. Chị A. bị sưng môi, có vết hằn ở cổ và vết xước ở tay. Sau khi chị A. tố cáo, công an huyện Triệu Phong đã vào cuộc điều tra và xác minh thương tích của chị ở mức... 0%, lãnh đạo UBND huyện Triệu Phong thì cho rằng, giữa ông Triệu với chị A. có “xô xát, hiểu lầm nhau”.

Trong quá trình điều tra, ông Triệu thừa nhận có sờ soạng ngực và mông chị A. nhưng... chỉ ở bên ngoài quần áo. Hết hồn chưa?

Kết quả: ông Triệu bị phạt hành chính... 200.000 đồng, theo Nghị định 167/2013-NĐ-CP cho hành vi “có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác”. Chỉ là cử chỉ trêu ghẹo thôi mà làm quá hà!

Có lẽ vì quá nhiều người xem những chuyện sờ soạng như thế chỉ là chuyện nhỏ nên mới đây, anh Trung Dũng khiến dân tình choáng váng với tuyên bố, anh và đồng nghiệp Thúy Ngân “ngủ chung phòng, vỗ mông giỡn nhau là bình thường”.

Bình thường không? Thiệt, nói thẳng, chuyện nam nữ vỗ mông nhau cũng bình thường thôi NẾU (chữ nếu phải viết to như vậy đó) đối tác đồng ý và vui vẻ chấp nhận. Nếu nữ diễn viên Thúy Ngân đồng ý để anh Dũng vỗ mông, ngủ chung (thậm chí làm gì khác nữa) thì đó là chuyện rất đỗi bình thường giữa hai người lớn với nhau mà hông ai có thể xía vô ý kiến ý cò gì.

Nhưng không phải vậy đâu! Cô Thúy Ngân nghe anh Dũng nói xong đã phải lập tức đính chính. Tức là với cô ấy thì chuyện đó hông có bình thường và cổ hông có đồng ý như vậy đâu.

Cho nên, hành vi anh Dũng xem là bình thường đó chắc chắn phải gọi là quấy rối tình dục và anh Dũng phải ý thức rất rõ như vậy để đừng vỗ bậy bất kỳ ai nữa. Giữa bình thường với không bình thường, lằn ranh chỉ mong manh như thế. Mong manh, nhưng là biểu hiện của ý thức đó, anh Trung Dũng ạ!

Mamarazzi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI