Bikini thi hoa hậu, ích gì?

12/06/2018 - 08:45

PNO - Nên giữ hay bỏ thi trang phục bikini trong các cuộc thi hoa hậu đang là tâm điểm tranh cãi của những người quan tâm đến hoạt động này.

Nên giữ hay bỏ thi trang phục bikini trong các cuộc thi hoa hậu đang là tâm điểm tranh cãi của những người quan tâm đến hoạt động này. Cục Nghệ thuật biểu diễn (thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho hay, sẽ lấy ý kiến về vấn đề này.  

Giữ hay bỏ là do… Mỹ xướng lên, bởi từ năm 2019 trở đi, thi hoa hậu ở Mỹ sẽ không có trình diễn bikini, như là lời hưởng ứng việc chống nạn lạm dụng tình dục đối với phụ nữ và có người nói rằng, đó là dấn thêm một bước thắng lợi của phong trào nữ quyền.

Bikini thi hoa hau, ich gi?
 

Nhiều anh chị đồng nghiệp ở một tờ báo chuyên tổ chức hoa hậu, hễ nhắc đến mùa hoa hậu là họ thở dài ngao ngán. Thậm chí có một cây bút của báo khá rành rẽ việc “mông má” cho bài vở về các thí sinh, giọng điệu sắc gọn, tinh và khá ranh, tuyên bố “tôi không bao giờ tham gia nữa”.

Lý do: để làm gì? Tổ chức thi hoa hậu, cuối cùng là giúp quý cô được chọn mặc đồ hàng hiệu, làm vơ-đét sàn diễn và quảng cáo, không ít cô vướng lùm xùm, lấy chồng đại gia và… hết. Hóa ra, tốn giấy mực, tiền bạc, mình quàng trăm thứ bà chằn vào cổ, kéo theo không ít người thân, bạn bè của người đi thi chạy theo, để cuối cùng giúp cho một quý cô chút danh và tiền; chưa kể scandal trước, trong và sau thi. Chấm hết. 

Vậy thì, ngay cả trí óc của cô hoa hậu, xã hội cũng chẳng cần, thì hình thể, mặc hay không mặc bikini, ích gì đâu mà bàn với cãi. Tốt hơn hết là… dẹp đi. Loạn hoa hậu rồi. Bây giờ mở mạng ra, bật ti vi lên là thi, ôi thôi đủ thứ hoa hậu; đến cả bò sữa ở Mộc Châu cũng thi hoa hậu bò (mừng là bò không mặc bikini nên khỏi ngắm nghía), thì thử hỏi lạ lẫm chi đâu mà thi với cử, bàn tới bàn lui vô ích.

Đó là lý luận xem ra khó đỡ. Bây giờ nói “hoa hậu tôn vinh vẻ đẹp phụ nữ Việt” là quá nhàm, thậm chí… ngại miệng, bởi quá nhiều cuộc thi, quá nhiều slogan của những đầu óc làm truyền thông ở các công ty tổ chức sự kiện.

Hoa hậu, nói thẳng ra, không phải là người đẹp nhất. Tôn vinh vẻ đẹp Việt, đó là một cách nói cho vui, chẳng chết ai. Vẻ đẹp đó là gì? Một cuộc thi không thể biết cô đó đẹp trí tuệ không, bởi đây có thi trí đâu? Còn với vài ba câu hỏi ứng xử thì trả lời đúng hay sai, cũng chẳng thể đủ cơ sở kết luận.

Bikini thi hoa hau, ich gi?
 

Chưa nói vẻ đẹp trí tuệ, đỉnh cao của nó, chính là hành vi sống, thì lên sân khấu làm sao biết cô sống với đời, với người ra sao.

Người viết có lần tham gia ban tổ chức thi hoa hậu. Nói thiệt, ngó chẳng biết hình thể vậy, ăn mặc vậy là đẹp hay không; đi õng ẹo trên sân khấu, cô nào cũng giống cô nào,  qua lại như chuồn chuồn, bươm bướm, y như lạc vào thế giới của gạch men lắm sắc màu, loạn lên không biết chọn màu chi.

Đám đông khán giả, nói thẳng, bao nhiêu người có gu thẩm mỹ cao để phán chính xác hình thể vậy là “chuẩn không cần chỉnh” hay là không ra gì? Tôi nhớ, một đồng nghiệp nữ tham gia phần kiểm tra nhân trắc học kể: “Thật nhé, cô hoa hậu kia, mặt thì thanh tú, nhưng chân vòng kiềng, nhưng ra thi áo tắm, đố ai nhìn thấy”.

Thi hoa hậu và các người đẹp từ sân khấu này, lâu nay trở thành mục tiêu của những điều mệt mỏi, chán ngán. Có ý kiến rằng, đừng quan tâm đến nó, tự khắc nó chìm đi. Nói vậy cũng không đúng, bởi có người thi, ắt có người quan tâm. Chỉ mong các nhà tổ chức hãy vặn nhỏ âm lượng về cái gọi là xiển dương vai trò của hoa hậu, bởi bao nhiêu cuộc thi hàng chục năm qua đủ sức chứng minh hoa hậu chỉ là hoa hậu; vai trò xã hội của hoa hậu ra sao, thiên hạ biết hết.

Cho nên, nếu nói rằng bỏ thi bikini đi vì lý do này nọ, nghĩ cũng đúng, bởi có ích gì đâu. 

Mộc Miên 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI